Đậu hũ hấp rau răm – món ăn chơi lạ lùng

29/10/2020 - 07:39

PNO - Một chút cay của ớt, nồng của rau răm, cùng vị mặn đậm đà của muối tiêu và chút chua nhè nhẹ của tắc giúp miếng đậu hũ trở nên tròn vị.

Đậu hũ (đậu phụ) từ lâu được xem là loại thực phẩm lành mạnh thay thế đạm động vật trong chế độ ăn chay của người châu Á nói chung. Tại Việt Nam, đậu hũ hiện diện trong bữa ăn một cách thường xuyên, vừa làm món chay, vừa làm món mặn đều rất ngon.

Loại thực phẩm làm từ đậu nành này có nhiều cách chế biến rất phong phú, cho ra các món ăn đa dạng: đậu hũ dồn thịt sốt cà chua, đậu hũ khìa nước dừa, đậu hũ sốt nấm, trộn gỏi, chiên xù, chiên giòn…Đi ăn ở các hàng quán, thực khách cũng quá quen thuộc với món đậu hũ chiên giòn chấm mắm tôm rất bắt vị, hoặc món bún đậu mắm tôm miền Bắc với những bìa đậu hũ dày, mềm mịn cũng đã dần chinh phục được khẩu vị của người miền Nam.

Tuy nhiên, ở Châu Đốc, người dân lại sáng tạo ra một món ăn hoàn toàn khác, rất đơn giản nhưng lại vô cùng thơm ngon, hấp dẫn: đậu hũ hấp rau răm muối tiêu.

Đậu hũ hấp rau răm muối tiêu - món ăn chơi lạ miệng của người miền Tây.
Đậu hũ hấp rau răm muối tiêu - món ăn chơi lạ miệng của người miền Tây.

Món ăn độc đáo này được bạn trẻ Sài Gòn biết đến qua một clip ngắn về ẩm thực đăng trên mạng. Trong đó, hình ảnh một người đàn ông đi xe máy chở theo một chiếc nồi khá lớn đầy ắp những miếng đậu hũ vàng ươm đang hấp bốc khói nghi ngút rất hấp dẫn. Miếng đậu thơm béo đó sẽ được rạch đôi, trét ít muối tiêu cùng chút sốt dầu ớt thơm đều khắp mặt trong. Cho vài cọng rau răm vào giữa, vắt nửa trái tắc rưới lên trên rồi kẹp lại thưởng thức ngay khi còn nóng.

Vị béo và độ mềm của đậu hũ hấp rất dễ khiến người ăn bị...nghiện.
Vị béo và độ mềm của đậu hũ hấp rất dễ khiến người ăn bị... nghiện.

Một chút cay của ớt, nồng của rau răm, cùng vị mặn đậm đà của muối tiêu và chút chua nhè nhẹ của tắc giúp miếng đậu hũ trở nên tròn vị, kích thích vị giác rất nhanh. Gọi là ăn chơi cũng được, ăn no cũng xong. Xe đậu hũ của người đàn ông này rong ruổi khắp chợ Châu Đốc và làng của người Chăm Đa Phước. Đây có thể được xem là người đầu tiên bán món ăn đơn giản này. Về sau, gần chợ Châu Đốc xuất hiện thêm vài xe bán đậu hũ hấp rau răm nhưng biến tấu thêm món sốt dầu ớt cho có chút khác biệt với “bản gốc”, âu cũng là để thu hút thực khách.

Những ngày mưa, nếu bạn bỗng dưng thèm ăn vặt mà túi lại ít tiền thì có thể nghĩ ngay đến món đậu hũ hấp rau răm đủ vị này. Có thể tự mua đậu hũ đã chiên sẵn về, cùng ít rau răm, vài quả tắc, muối tiêu ngon, ớt xay rồi tự làm cho mình dĩa đậu hũ ăn chơi ngon lành.

Bạn có thể tự mua đậu hũ về làm món đậu hũ rau răm rất nhanh gọn.
Bạn có thể tự mua đậu hũ về làm món đậu hũ rau răm rất nhanh gọn.

Đậu hũ mang đi hấp chừng 10 phút cho nóng, mềm hơn. Phi dầu ăn cùng với ớt xay và ít đường thành một hỗn hợp sền sệt. Đậu hũ hấp xong, chẻ đôi ra, trét muối tiêu, dầu ớt, rau răm, nặn tắc vào là xong. Món này ăn vào những ngày mưa thì thật không chê vào đâu được.

Từ một miếng đậu hũ thông thường, ngày nay nó trở thành nhiều món ngon, độc đáo hơn. Như món mì pasta và món lasagna làm từ đậu hũ của Ý khiến thế giới kinh ngạc. Hay món đậu hũ om cay Dubu-jorim ở Hàn Quốc khiến người nước ngoài thích thú bên cạnh món đậu hũ Tứ Xuyên đã quá nổi tiếng của Trung Quốc. Một điều đặc biệt nữa là trong đại dịch COVID-19 vừa qua, đậu hũ đã có màn “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” khi bỗng nhiên trở thành nguồn nguyên liệu được ưa chuộng nhất các nước phương Tây, nơi mà trước đây người ta từ chối sử dụng đậu hũ vì xem nhẹ giá trị dinh dưỡng của chúng.

Kể ra, món ăn chơi của dân miền Tây như đậu hũ hấp rau răm xem ra cũng đáng để tự hào, dù chỉ là một món ăn cực kỳ bình dị.

Bài & ảnh: Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI