Đầu độc nhau, người ta mua xyanua ở đâu?

09/07/2024 - 14:58

PNO - Xyanua là chất độc thuộc diện mua bán có điều kiện. Thế nhưng chất độc này đang được mua bán quá dễ dàng, tràn lan trên mạng, liệu ai biết rằng, sẽ có thêm bao nhiêu vụ án mạng, bao nhiêu cái chết tức tưởi đau lòng?

Là chất kịch độc, một lượng nhỏ xyanua cũng có thể làm chết một người trưởng thành khỏe mạnh. Đây là chất có thể hòa tan kim loại, nên được ứng dụng trong công nghiệp khai thác vàng. Thế nhưng, trong một số trường hợp, xyanua lại bị lạm dụng để trở thành vũ khí giết người.

Công an tỉnh Đồng Nai vừa bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) về tội giết người. Bích là người đã ra tay dùng xyanua đầu độc 4 người thân là chồng và các cháu, trong đó chồng và 2 cháu của Bích đã tử vong, một người cháu gọi Bích bằng cô nhập viện cấp cứu và may mắn sống sót.

Khoan nói đến nguyên nhân vì sao Bích xuống tay với người thân, ở đây, người ta thắc mắc, làm sao Bích lại có sẵn xyanua để giết người.

Xyanua được bán công khai trên website của một đơn vị
Xyanua được bán công khai trên website của một đơn vị

Vụ án cũng làm người ta nhớ đến câu chuyện nữ sinh giết cha bằng xyanua xảy ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Có mâu thuẫn với cha, ngày 18/1/2022, Tống Thị Tùng Linh đến chợ Kim Biên, TPHCM mua xyanua rồi bỏ vào 3 chai nước trong tủ lạnh nhằm đầu độc cha. Cha của Linh đã uống nước này và tử vong. Linh lãnh án chung thân, người bán xyanua cho Linh là Trần Thị Ngọc Thư bị tuyên phạt 2 năm tù về tội "mua bán trái phép chất độc".

Như vậy, đã từng xảy ra chuyện đầu độc bằng xyanua, cả kẻ giết người và kẻ bán chất kịch độc này đã phải lãnh án, thế thì tại sao vẫn tiếp tục xảy ra những vụ án mạng cũng từ xyanua.

Vì là hóa chất trong sản xuất công nghiệp như chế tạo sơn, trong khai thác vàng, sản xuất thuốc trừ sâu... theo Nghị định 113/2017/NĐ-CP, xyanua không nằm trong danh mục hóa chất bị cấm bán. Tuy nhiên, việc bán hóa chất này được quản lý. Các cá nhân, đơn vị, tổ chức kinh doanh xyanua phải tuân thủ Luật Hóa chất 2007 và Nghị định 113.

Việc mua bán xyanua đã được đưa vào luật, vậy nhưng hiện tại hóa chất này vẫn được bán tràn lan trên "chợ mạng". Ở các chợ hóa chất, xyanua có bị bán lén lút hay không thì "có trời mới biết".

Người dùng mạng lo ngại khi việc mua xyanua quá dễ dàng
Người dùng mạng lo ngại khi việc mua xyanua quá dễ dàng

Người ta có thể tìm thấy trang web mua bán xyanua đồng, kali xyanua, natri xyanua với quy cách đóng bao 25kg hay đóng thùng 50kg. Cá nhân vẫn có thể "mua lẻ" xyanua với số lượng 500mg.

Ngoài việc xử lý nghiêm kẻ dùng xyanua giết người thì việc siết chặt kinh doanh, mua bán hóa chất này là việc các cơ quan chức năng cần làm ngay, nếu không nguy cơ chất độc này tiếp tục trở thành vũ khí giết người sẽ chưa dừng lại.

Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới từng xảy ra rất nhiều vụ giết người bằng xyanua.

Từ năm 2015-2023, Sararat (Thái Lan) đã giết 14 người ở 8 tỉnh bằng cách trộn xyanua vào thức ăn của nạn nhân.

Kẻ sát nhân Kuklinski biệt danh "The Iceman" (người băng) ở Mỹ bị cáo buộc 5 tội danh giết người, và bị tuyên 2 bản án chung thân liên tiếp. Kẻ sát nhân khẳng định đã giết hại hơn 100 - 250 người trong khoảng thời gian từ 1948 đến 1986 bằng cách dùng bơm tiêm chứa xyanua đâm vào nạn nhân hay trộn xyanua vào thức ăn của họ.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI