Từ người sao chổi đến lục địa rồng
Bộ tiểu thuyết dài 5 tập - Lục địa Rồng - của cây bút Cao Việt Quỳnh (sinh năm 2008) vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt. Đây là series truyện kỳ ảo thứ hai của tác giả, sau bộ truyện Người Sao Chổi (3 tập, được trao giải thưởng Sách Quốc gia năm 2022). Tại hội nghị Những người viết trẻ TPHCM lần V năm 2024 vừa qua, Cao Việt Quỳnh cùng với Trần Phú Minh Anh (sinh năm 2007) là 2 đại biểu trẻ vẫn còn ở độ tuổi vị thành niên.
|
Cao Việt Quỳnh - “tiểu thuyết gia” nhí đầy triển vọng - Nguồn ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng |
Cũng như Người Sao Chổi, Lục địa Rồng tiếp tục là cuộc chiến giữa đội quân chính nghĩa và thế lực hắc ám trong nhiệm vụ bảo vệ hành tinh xanh. Không gian truyện cho người đọc phiêu lưu đến những vùng đất mới, gặp những nhân vật của thần thoại Hy Lạp - La Mã, Bắc Âu, Ai Cập… cùng các nhân vật trong huyền thoại, truyền thuyết dân gian Việt Nam: Sơn Tinh - Thủy Tinh, người Âu Lạc… Cao Việt Quỳnh nói em thích sáng tạo những câu chuyện, vì ở đó, tác giả có thể tưởng tượng, dẫn dắt và điều khiển các nhân vật. Hành trình của nhân vật Thành trong Người Sao Chổi hay Jim trong Lục địa Rồng được “điều khiển” bởi một cây bút nhí giàu trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo. 5 tập truyện (Hành trình phía Tây, Hành trình phía Đông, Lời nói dối của vị thần, Săn lùng tà thần và Hoàng hôn của thế giới) là một hành trình khám phá thế giới tuyệt vời mà tác giả dành cho bạn đọc cùng trang lứa.
Lục địa Rồng được Cao Việt Quỳnh viết trong 2 năm, từ tuổi 13 và hoàn thành vào năm 2023, khi em 15 tuổi. Bộ truyện mới nhất vừa đến với bạn đọc thì “tiểu thuyết gia nhí” đã tiếp tục viết bộ tiểu thuyết dự kiến có tiêu đề Tài xế taxi của Merlin. Cao Việt Quỳnh bày tỏ, cảm hứng sáng tác em lấy từ tất cả mọi nguồn như phim ảnh hành động nước ngoài, huyền thoại đất Việt hay từ khoa học, lịch sử, xã hội... Mỗi bộ truyện đều là nỗ lực của tác giả trong những trải nghiệm về thể loại, phong cách viết cũng như sáng tạo tình tiết, cốt truyện…
“Lục địa Rồng đã đi xa hơn bộ tiểu thuyết Người Sao Chổi trên cả phương diện nội dung và nghệ thuật, đặc sắc hơn về ý nghĩa và tư duy sáng tạo văn chương. Nếu Cao Việt Quỳnh đã có ý thức về việc xây dựng cho mình một “vũ trụ văn chương” kỳ ảo/khoa học viễn tưởng thì bộ tiểu thuyết Lục địa Rồng là một mảnh ghép thành công cho vũ trụ đó” - tiến sĩ Hà Thanh Vân nhận định. Không nhiều nhà văn Việt Nam chọn kỳ ảo làm thể loại gắn bó trong sự nghiệp sáng tác. Có thể nói, Cao Việt Quỳnh là một trong những cây bút hiếm hoi ghi dấu ấn, thành công đặc biệt với thể loại này khi tuổi đời vẫn còn rất trẻ.
|
Bộ truyện Lục địa Rồng vừa ra mắt của Cao Việt Quỳnh - Nguồn ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng |
“Làm nên chuyện” từ thuở hoa niên
Trong khuôn khổ hội nghị Những người viết trẻ TPHCM lần V năm 2024 vừa qua, Trần Phú Minh Anh là một trong những cây bút trẻ nổi bật khi trở thành tác giả trẻ nhất được trao giải A - giải thưởng của Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2023, với tập thơ Một ngày từ bên trong. Sự có mặt của những cây bút tuổi hoa niên ở hội nghị là rất hiếm hoi, đồng thời cũng là tín hiệu đáng mừng cho kỳ vọng “trẻ hóa” lực lượng cầm bút mà các nhà văn đi trước vẫn mong chờ.
Cuộc thi Truyện ngắn hay năm 2022 (do Tạp chí Văn nghệ TPHCM tổ chức) từng khiến nhiều người bất ngờ khi có những tác giả học sinh đã được trao giải: Dương Gia Hân (sinh năm 2008) và Hoàng Yến (2007). Các tác phẩm còn là sự cất tiếng với người lớn về những vấn đề mà thế hệ các em phải đối mặt, vượt qua. Bằng văn chương, các cây bút tuổi học trò đã viết về bạo lực học đường, về nỗi cô đơn và cả vấn đề trầm cảm, những tổn thương từ gia đình… Những bài thơ tự sự mộc mạc nhưng đầy nỗi niềm của Trần Phú Minh Anh đã mở ra những góc tâm hồn thơ trẻ nhưng buồn bã, nhiều vụn vỡ của thế hệ hôm nay.
|
Một số tác phẩm của các cây bút tuổi học trò |
Trong nhiều giải thưởng văn chương những năm qua đều xuất hiện những cây bút nhí: Nguyễn Khang Thịnh (giải Sách Hay), Cao Khải An, Nguyễn Vũ An Băng (giải Dế Mèn), Nguyễn Thanh Ngân, Đặng Phương Lan (cuộc thi sáng tác Đóa hoa đồng thoại)…; cùng nhiều tác giả nhỏ tuổi đã “làm nên chuyện” như viết tiểu thuyết, truyện dài kỳ hay sáng tác song ngữ (Nguyễn Hạnh Phương, Quỳnh Trần, Mina Phạm…). Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - tin tưởng rằng thế hệ người viết trẻ sẽ góp phần làm nên “tương lai văn học” Việt Nam.
“Khởi nghiệp văn chương” từ khi tuổi còn rất nhỏ, nhưng những thành tựu, dấu ấn mà các cây bút học trò đã và đang để lại trên văn đàn là không hề nhỏ. Thế hệ trước trao niềm tin, nhà làm sách tạo cơ hội, các giải thưởng văn chương luôn chờ đón… Tất cả đều là cánh cửa mở rộng để những cây bút tuổi hoa niên tiếp tục dấn bước trên đường dài, cùng văn chương.
Lục Diệp