Dấu ấn mới của đạo diễn - diễn viên Chánh Trực trong “Mặt đối mặt”

23/02/2024 - 19:01

PNO - Mùa diễn Tết nguyên đán vừa qua không thiếu các vở diễn hài, nhưng làm khán giả cười hạnh phúc lẫn rưng rưng thì hiếm. “Mặt đối mặt” của Nhà hát Kịch sân khấu Nhỏ 5B thuộc “số hiếm” đó, và chắc chắn phải dành rất nhiều lời khen cho đạo diễn - diễn viên Chánh Trực.

 

Đạo diễn Chánh Trực
Chánh Trực vừa là đạo diễn, vừa vào vai quan trọng trong Mặt đối mặt

Chánh Trực dựng Mặt đối mặt từ kịch bản Cha yêu, được cố tác giả - đạo diễn Thanh Hoàng thực hiện trên sân khấu 5B vào năm 2007. Với Chánh Trực, đây không đơn giản là dựng mới một kịch bản cũ mà cảm hứng vẫn tràn đầy vì: “Kịch bản hay, khúc chiết, cái tứ không cũ, câu chuyện đến giờ vẫn mới”.

Một sự thôi thúc tâm linh
Đạo diễn Chánh Trực nhận dàn dựng Mặt đối mặt với niềm cảm hứng từ một kịch bản chất lượng lẫn tưởng nhớ cố tác giả Thanh Hoàng, người đàn anh mình kính trọng - Ảnh: Sân khấu 5B.

Ngoài cảm hứng từ kịch bản, còn có sự thôi thúc tâm linh khi anh mong muốn đưa một tác phẩm ý nghĩa của cố NSƯT Thanh Hoàng – một người đàn anh được quý trọng ở 5B – trở lại.

“Một lần nữa, chúng tôi muốn nhắc nhớ về người đi trước. Và chúng tôi ở đây hôm nay là một sự tiếp nối. Dù có làm gì đi nữa, cũng trên cái nền mà các đàn anh đàn chị đã xây đắp, mình phải tiếp nối xứng đáng” – đạo diễn Chánh Trực chia sẻ.

Sân khấu thiết kế phủ một tấm màn lớn
Sân khấu thiết kế tạo cảm giác như người xem chứng kiến mọi việc qua màn hình điện thoại thông minh. 

Với Mặt đối mặt, đạo diễn Chánh Trực đã thiết kế và xử lý sân khấu thông qua một màn hình lớn – hình ảnh cách điệu chiếc điện thoại thông minh. Cùng những dàn dựng tinh tế khi các nhân vật “mặt đối mặt” qua màn hình livestream, vở diễn không chỉ thể hiện đặc thù của thời đại công nghệ số, khi con người gần như không thể rời xa chiếc smart-phone, mà còn làm đậm thông điệp: “Ở xa hay gần không quan trọng, mà cốt yếu là khoảng cách ở lòng người”.

“Chỉ khi chúng ta mặt đối mặt được với nhau, mặt đối mặt với chính mình, thì khoảng cách mới được xóa nhòa” – đạo diễn Chánh Trực nói.

Vai ông chủ nhà hàng
Vai ông chủ nhà hàng Việt kiều lãng mạn, thích lo chuyện bao đồng và đầy lòng trắc ẩn Elivs Mạnh của Chánh Trực trong Mặt đối mặt nhận được nhiều tình cảm của khán giả.

Cùng với đó, vào vai Elvis Mạnh – anh Việt kiều giàu có chính hiệu, cũng không quá lời khi nói Chánh Trực là linh hồn của vở diễn. Vóc dáng tròn trịa, gương mặt dễ gây cười, nhưng Chánh Trực không hài hình thể, anh dẫn dắt cảm xúc khán giả với nét mặt tỉnh bơ, những câu thoại tỉnh rụi nhưng cứ nghe là cười.

Elvis Mạnh là cầu nối buộc các nhân vật “mặt đối mặt” với nhau
Không chỉ mang đến nhiều tiếng cười, Elvis Mạnh còn là cầu nối buộc các nhân vật “mặt đối mặt” với nhau.

Thế mà khi anh ôm cây guitar vừa đàn vừa hát bài Cả một trời thương nhớ, với chất giọng cũng chỉ đủ chuẩn “danh hài ca hát”, đồng thời bắt nhịp cho các diễn viên hòa giọng cùng khán giả, thì có những giọt nước mắt đã rơi.

Trong đợt tái diễn đầu tiên, đến xem Mặt đối mặt, có những người bao năm bôn ba nơi đất khách, như thấy lại hình ảnh của chính mình hay những người quen biết, vẫn luôn hướng về quê hương với “cả một trời thương nhớ”…

Các diễn viên lẫn khán giả đều xúc động khi hòa giọng ca khúc Cả một trời thương nhớ ở đoạn kết vở Mặt đối mặt.

Vở Mặt đối mặt có sự tham gia của: NSND Mỹ Uyên, các nghệ sĩ Chánh Trực, Trọng Hiếu, Kim Đào, Kỳ Thiên Cảnh, Lê Khâm... sẽ trở lại vào tối 24/2.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI