Đặt tình huống sạt lở đất, Quảng Nam dự kiến phải sơ tán khoảng 17.000 người

12/09/2024 - 16:53

PNO - Ngày 12/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ban hành phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro đối với các tình huống ngập lụt, sạt lở đất, ứng phó bão, siêu bão.

Theo đó, Quảng Nam dự kiến huy động nhân lực huy động phòng chống thiên tai lên đến hơn 29.500 người, thuộc Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, lực lượng vũ trang, thanh niên xung kích…

Dự kiến, với tình huống xuất hiện bão mạnh sẽ sơ tán 189.673 người dân, nếu có siêu bão thì tổng số người sơ tán di dời là 397.496. Địa điểm người dân đến tránh bão là các trường học, trụ sở các cơ quan hoặc nhà dân kiên cố; có thể sơ tán tập trung hoặc xen ghép.

Đối với tình huống xuất hiện lũ, ngập lụt, người dân sẽ sơ tán đến các địa điểm cao như trường học, trụ sở UBND, trạm y tế, gò đồi.

Sạt lở đất kinh hoàng tại huyện Phước Sơn năm 2020 gây nhiều thiệt hại về người và tài sản
Sạt lở đất kinh hoàng tại huyện Phước Sơn năm 2020 gây nhiều thiệt hại về người và tài sản

Theo phương án, số lượng người dân phải di dời tăng lên tương ứng với 3 cấp độ rủi ro.

Ở cấp độ rủi ro 1 dự kiến có hơn 4.300 người di dời xen ghép và hơn 3.000 người được đưa đến nơi sơ tán tập trung.

Cấp độ rủi ro 2 có hơn 29.000 người sơ tán xen ghép, gần 22.000 người sơ tán tập trung.

Cấp độ rủi ro 3, số người buộc phải sơ tán hơn 38.600 người xen ghép và 92.000 người sơ tán tập trung.

Các địa phương dự kiến phải di dời dân khi có lũ, ngập lụt tập trung nhiều ở các địa phương gồm: Duy Xuyên, Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Phước Sơn, Tiên Phước, Phú Ninh, Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành, Bắc Trà My, Nam Giang, Hiệp Đức, Quế Sơn, Tây Giang.

Tình huống sạt lở đất, số người phải thực hiện di dời, sơ tán khoảng 17.000 người dưới 2 hình thức xen ghép hoặc tập trung. Khu vực có nguy cơ sạt lở đất tập trung các địa phương miền núi gồm: Tây Giang, Hiệp Đức, Bắc Trà My, Nam Trà My, Đông Giang, Nam Giang, Hiệp Đức, Tiên Phước và các huyện khác như Núi Thành, Phú Ninh, Đại Lộc, Thăng Bình, Duy Xuyên, Quế Sơn.

Ngoài ra, Quảng Nam đã lên phương án dự trữ hàng ngàn tấn lương thực thực phẩm phòng chống thiên tai bao gồm mì tôm, lương khô, gạo, nước uống đóng chai; thuốc, vật tư y tế, và nhiên liệu.

Tỉnh này cũng lên phương án cụ thể vị trí neo đậu tàu thuyền của ngư dân đảm bảo an toàn. Các điểm neo đậu được bố trí tại các âu thuyền Cù Lao Chàm (200 tàu), Hồng Triều (500-600 tàu), An Hòa (100-300 tàu); các điểm neo đậu khác có tàu thuyền của ngư dân như ở Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, Tam Kỳ.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI