Đất sụt, nhà nứt toác ở thủ phủ khoáng sản xứ Nghệ

09/08/2022 - 09:24

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu tạm đình chỉ các hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Tân Hoàng Khang để làm rõ các vi phạm và yêu cầu hỗ trợ toàn bộ kinh phí để khắc phục sự cố.

Sáng 9/8, ông Trần Đức Lợi, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, địa phương này đang rà soát, thống kê thiệt hại do ảnh hưởng của việc nứt nẻ, sụt lún đất của người dân xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) để thống nhất số tiền cụ thể Công ty Tân Hoàng Khang hỗ trợ người dân.

Người dân xã Châu Hồng kéo nhau vào đường hầm khai thác quặng của Công ty Tân Hoàng Khang
Người dân xã Châu Hồng kéo nhau vào đường hầm khai thác quặng của Công ty Tân Hoàng Khang

Theo ông Lợi, đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu tạm đình chỉ các hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Tân Hoàng Khang để làm rõ các vi phạm.

“Công ty này cũng đã có đề nghị hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng tôi phải rà soát, thống kê lại thiệt hại cụ thể như thế nào rồi mới làm việc với phía công ty để có phương án hỗ trợ cho người dân”, ông Lợi nói.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Quỳ Hợp tiếp tục làm việc với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ về các nội dung theo hợp đồng đã ký. Trong đó, phải nêu rõ nguyên nhân sụt lún đất và giếng nước khô cạn tại bản Na Hiêng, bản Công, bản Quèn và khu vực có sụt lún đất trong diện tích nghiên cứu, đề xuất biện pháp phòng tránh hợp lý.

Hố tử thần dọa nuốt nhà lúc rạng sáng, người dân nháo nhào tháo chạy
Hố tử thần dọa "nuốt nhà" lúc rạng sáng, người dân nháo nhào tháo chạy

Cuối tháng 5/2022, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng một số ngành đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình, giếng nước khô cạn tại xã Châu Hồng và làm việc với huyện Quỳ Hợp để đưa ra biện pháp xử lý. 

Tại đây, người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An khẳng định nguyên tắc xử lý chung là đặt sự an toàn, cuộc sống ổn định của người dân lên trên hết; không đánh đổi sự an toàn, ổn định của người dân, sự an toàn về môi trường lấy lợi ích kinh tế của doanh nghiệp. Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo an toàn tối đa về tính mạng và tài sản cho người dân.

Nền nhà dân ở xã Châu Hồng bị xé toác
Nền nhà dân ở xã Châu Hồng bị xé toác

Để làm rõ nguyên nhân vì sao hàng trăm giếng nước khô cạn bất thường, “hố tử thần” liên tục xuất hiện, gần 250 nhà dân bị nứt nẻ, UBND huyện Quỳ Hợp đã thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ khảo sát, tìm nguyên nhân. Tuy nhiên, đến nay đơn vị này mới chỉ kết luận những hiện tượng này là do “tụt nguồn nước ngầm” chứ chưa tìm được nguyên nhân cụ thể.

Tháng 5/2022, UBND huyện Quỳ Hợp đã yêu cầu tất cả các tổ chức, cá nhân ở xã Châu Hồng phải tạm dừng việc bơm hút nước, khai thác nước ngầm. Khi nguồn nước ngầm ở đây dừng khai thác, hàng trăm giếng nước cạn trơ đáy bao năm bất ngờ có nước trở lại, hiện tượng sụt lún cũng không còn…

Châu Hồng là một trong những thủ phủ giàu khoáng sản ở miền Tây Nghệ An. Hiện xã này có 11 doanh nghiệp khai thác đá và quặng thiếc. Theo lãnh đạo xã Châu Hồng, người dân ở đây sinh sống lâu đời nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng bất thường như thời gian qua. Các hiện tượng này bắt đầu xuất hiện khi có hoạt động khai thác khoáng sản.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI