"Đất rừng phương Nam" phải chỉnh sửa: Cần xem lại trách nhiệm Hội đồng duyệt phim

16/10/2023 - 06:54

PNO - Sau khi dư luận lên tiếng khiến nhà sản xuất phim "Đất rừng phương Nam" phải chỉnh sửa lời thoại liên quan đến 2 bang hội Thiên Địa hội và Nghĩa Hòa đoàn bằng cách đổi tên, dư luận không khỏi đặt dấu hỏi về trách nhiệm của hội đồng duyệt phim quốc gia.

Chỉ một ngày sau khi phim Đất rừng phương Nam chiếu sớm, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã vấp phải phản ứng tiêu cực xung quanh chuyện phim đề cao vai trò Thiên Địa hội - bang hội có xuất xứ từ Trung Quốc, trong một tác phẩm mang âm hưởng chủ đạo là tinh thần yêu nước của người dân Nam bộ.

Trước phản ứng của dư luận, Hội đồng thẩm định, phân loại phim và một số cơ quan, đơn vị chức năng đã tiến hành thẩm định lại bộ phim Đất rừng phương Nam theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH,TT&DL. Kết quả là nhà sản xuất đề xuất chỉnh phần thoại trong phim, chuyển từ Nghĩa Hòa đoàn thành Nam Hòa đoàn, và Thiên Địa hội thành Chính Nghĩa hội. Thay đổi này nhằm tránh sự liên tưởng đến Thiên Địa hội và Nghĩa Hòa đoàn từ thời nhà Thanh (Trung Quốc).

Qua sự kiện này, dư luận thắc mắc về trách nhiệm của hội đồng duyệt phim quốc gia, trong việc để cho một bộ phim có nhiều yếu tố dễ gây tranh cãi về mặt lịch sử ra rạp.

Đất rừng phương Nam chỉ lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi, và là một phim truyện điện ảnh, nên những người làm phim có quyền sáng tạo riêng. Nhưng cũng chính vì được gán với tác phẩm kinh điển, nên việc sáng tạo rất cần cẩn trọng với yếu tố lịch sử. Vai trò gác cửa của cơ quan chức năng là rất quan trọng. 

Vai trò của ông Tiều (Tiến Luật đóng) trong Thiên địa hội được phim đề cao quá mức gây tranh cãi
Vai trò của ông Tiều (Tiến Luật đóng) trong Thiên Địa hội được phim đề cao quá mức, gây tranh cãi.

Tuy phim Đất rừng phương Nam không vi phạm Luật điện ảnh, nhưng việc để một bộ phim sau khi ra rạp phải chỉnh sửa lại nội dung, cho thấy cơ quan chức năng chưa chặt chẽ khi duyệt phim. 

Thời gian qua, vấn đề duyệt phim đã có nhiều thay đổi theo hướng cởi mở hơn, không còn quá khắt khe như trước. Sẽ quá lời khi cho rằng Hội đồng duyệt lơ là, buông lỏng khi duyệt phim Đất rừng phương Nam, nhưng cũng thật khó để không trách những người có thẩm quyền trong trường hợp này.

Phim ảnh là một sản phẩm văn hóa, do đó những người gác cửa văn hóa không chỉ cần có chuyên môn cao, mà còn phải có độ tinh, nhạy  để giúp những người làm phim đưa ra những sản phẩm tốt, chuẩn. Nhất là với những bộ phim có liên quan đến yếu tố lịch sử, văn hóa.

Sự cố về phim Đất rừng phương Nam không chỉ là bài học kinh nghiệm với nhà làm phim, mà còn với những người duyệt phim. Bởi công chúng xem phim rất quan tâm, nhạy cảm với những gì thuộc phạm trù lịch sử, văn hóa nước nhà mà phim phản ánh.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI