“Đất nước” vào đề thi Văn tốt nghiệp THPT 2024: Nhiều thí sinh phấn khởi vì “trúng tủ”

27/06/2024 - 10:01

PNO - Sáng 27/6, thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Nhiều sĩ tử vui mừng rời khỏi phòng thi vì “trúng tủ” đề Văn.

Đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2024.
Đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2024.

Thí sinh Nguyễn Hương Giang (Trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội) không giấu được cảm xúc phấn khởi khi làm khá tốt môn thi đầu tiên. “Sau khi cầm đề thi trên tay em rất vui vì câu hỏi xoanh quanh tác phẩm Đất nước - cũng là bài mà em ôn rất kỹ. Câu hỏi nghị luận xã hội cũng không quá khó. Em làm gần hết thời gian thì xong bài. Em tự tin khoảng 80% bài làm của mình. Em dự kiến dùng khối C00 xét tuyển vào trường sư phạm nên rất kỳ vọng điểm Văn sẽ cao”.

Cùng chung tâm trạng, thí sinh Trần Quang Tùng (Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh) phấn khởi cho hay: “Đề thi Văn em làm khá tốt, tối qua và sáng nay em cũng tranh thủ thời gian xem lại bài Đất nước và lúc cầm đề thi thì trúng luôn bài này. Em chỉ làm 2/3 thời gian là xong nhưng dành thêm 10 phút để viết thêm cho câu nghị luận xã hội. Bài thi này em tự tin trên 7 điểm”.

Thí sinh vui mừng rời phòng thi sau khi hoàn thành bài thi môn Văn. Ảnh: Đại Minh
Thí sinh vui mừng rời phòng thi sau khi hoàn thành bài thi môn Văn. Ảnh: Đại Minh
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn sau giờ thi - Ảnh: Trang Thư
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn sau giờ thi - Ảnh: Trang Thư

Tại điểm thi Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TPHCM), thí sinh Nguyễn Hồng Phúc - học sinh Trường Quốc tế Á Châu - nhận xét: “Đề thi năm nay dễ hơn đề năm trước, phù hợp với những gì chúng em học. Vì năm nay là kỷ niệm 75 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, nên chúng em đã nghĩ là đề sẽ ra 1 trong 2 bài: Việt BắcĐất Nước. Nhờ đoán trước nên em học bài khá kỹ”.

Thí sinh Diễm Phúc - học sinh Trường THPT Ten Lơ Man, TPHCM cho biết: “Em thấy đề thi năm nay khá vừa sức, nhờ có học bài nên em làm được 2 trang giấy và tự tin được khoảng 80%. Tổ hợp xét tuyển của em là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, nên môn Ngữ văn làm em tự tin hơn rất nhiều. Em mong là mình sẽ được từ 8-8,5 điểm".

Đề thi giúp nhiều thí sinh trúng tủ - Ảnh: Trang Thư
Đề thi giúp nhiều thí sinh "trúng tủ" - Ảnh: Trang Thư

Tại điểm thi Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TPHCM), thí sinh Quang Tiến - học sinh Trường THPT Bình Hưng Hòa - bộc bạch: “Dù rất bất ngờ với đề thi nhưng tác phẩm Đất Nước nằm trong những bài đã học nên em nghĩ mình trúng tủ. Em tự tin được hơn 70%. Sau hôm nay, em vẫn sẽ ôn kỹ bài cho những môn ngày mai. Nguyện vọng 1 của em là vào Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM, em sẽ cố gắng để đạt được”.

Thí sinh Xuân Bách - học sinh Trường THPT Vĩnh Lộc - cũng cho rằng nhờ trúng tủ môn Ngữ văn nên cảm xúc hiện tại đã ổn định và bớt căng thẳng hơn hẳn. Em nghĩ mình sẽ được 7 điểm, nhưng vì môn Ngữ văn không nằm trong tổ hợp xét tuyển nên tối nay em sẽ tiếp tục học bài cho những môn thi ngày mai.

Tại điểm thi Trường THPT Gò Vấp (quận Gò Vấp), thí sinh Võ Thị Hồng - học sinh Trường THCS và THPT Hồng Hà - chia sẻ: "Em rất vui khi hoàn thành tốt bài thi hôm nay. Em thấy đề thi khá hay, nhất là phần nghị luận xã hội nói về cá tính, rất phù hợp với giới trẻ như em".

Tăng tự tin sau môn thi đầu tiên - Ảnh: Trang Thư
Tăng tự tin sau môn thi đầu tiên - Ảnh: Trang Thư

Thí sinh Trần Nguyễn Lan Vy (Trường THPT Lê Quí Đôn; TP Tân An, tỉnh Long An) vui cười cho biết, đề thi Ngữ văn không quá áp lực, nếu tính thang điểm 10 thì em tự tin cho mình đến 7 điểm.

Cùng chung tâm trạng, thí sinh Thanh Hùng (Trường THPT Lê Quí Đôn; TP Tân An, tỉnh Long An) nhận định đề thi Văn bình thưòng, tương đối dễ. Tất cả nội dung đều nằm trong dự đoán nên khiến nhiều thí sinh đều vui mừng, phấn khởi.

Hàng chục ngàn thí sinh tại các tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang… hoàn thành bài thi Ngữ văn trong tâm trạng phấn khởi, sẵn sàng cho buổi chiều thi môn Toán (bắt đầu lúc 14g20), thời gian làm bài 90 phút.

Sau thi hoàn thi môn thi Ngữ Văn, thí sinh điểm thi Trường THPT Lê Quí Đôn (tỉnh Long An) phấn khởi khi được người thân đón trước cổng trường
Sau môn thi Ngữ Văn, thí sinh điểm thi Trường THPT Lê Quí Đôn (tỉnh Long An) phấn khởi khi được người thân đón trước cổng trường

Thí sinh Trần Đình Huy tại đểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế) cho biết, em rất vui vì hôm nay đề thi đúng phần em ôn thi khá kỹ trong năm học vừa qua. Đặc biệt với nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm rất gần gữi với mỗi người dân xứ Huế nên khi làm bài em viết rất có xảm xúc. “Cũng như em nhiều bạn cùng em hy vọng điểm văn mình dự đoán từ 7 điểm trở lên” - Đình Huy dự đoán.

Trong khi đó nhiều giáo viên đang giảng dạy tại các trường THPT trên địa địa bàn TP Huế cho rằng Bài Nghị luận xã hội rất thú vị khi bàn về tôn trọng cá tính là vấn đề các em rất quan tâm và mong người lớn tôn trọng cá tính của các em. Nhưng đồng thời các em vẫn biết tôn trọng ý kiến của người lớn. Câu này đa số sẽ lấy từ 1,5 điểm.

Riêng bài làm văn không khó vì đây là đoạn thơ các em dễ cảm nhận được nội dung vì quá thiết thực, gần gũi với các em và chắc chắn các em sẽ hiểu được nghệ thuật của tác giả thể hiện trong đoạn thơ này.

Thí sinh điểm thi Trường THPT Lê Quí Đôn (tỉnh Long An) vui mừng sau khi hoàn thành bài thi môn Văn
Thí sinh điểm thi Trường THPT Lê Quí Đôn (tỉnh Long An) vui mừng sau khi hoàn thành bài thi môn Văn
Thí sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) trong tâm trạng phấn khởi, sẵn sàng cho buổi chiều thi môn Toán
Thí sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) trong tâm trạng phấn khởi, sẵn sàng cho buổi chiều thi môn Toán

Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, ngành chức năng các tỉnh khu vực ĐBSCL đặc biệt chú ý đến công tác an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm với tâm thế tránh tuyệt đối không để xảy ra bất kỳ sự cố đáng tiếc nào trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Chia sẻ niềm vui cùng phụ huynh - Ảnh: Trương Thảo
Chia sẻ niềm vui cùng phụ huynh - Ảnh: Trương Thảo

Nhận định về đề Văn, cô Nguyễn Thu Hà - Giáo viên Ngữ Văn Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) chia sẻ: “Đề thi năm nay về cơ bản giữ nguyên cấu trúc của đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, không gây bất ngờ đối với học sinh. Đề thi bao quát , bám sát chương trình SGK, bảo đảm các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp, có đầy đủ các mức độ nhận thức, có tính phân loại học sinh.

Với học sinh trung bình, nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài ở mức đạt. Để đạt điểm khá, giỏi, học sinh ngoài nắm chắc kiến thức còn phải thuần thục các kĩ năng làm các dạng bài. Phổ điểm năm nay sẽ phổ biến ở quãng 6,5 đến 7,5 điểm”.

Chiều nay, thí sinh làm bài thi môn Toán trong vòng 90 phút. Sáng mai (28/6), thí sinh làm bài thi tổ hợp (150 phút) vào buổi sáng, buổi chiều làm bài thi môn Ngoại ngữ

Nhóm Phóng Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI