Đặt mua mì gói qua ứng dụng, mất gần 1,3 tỉ đồng trong tài khoản

21/11/2023 - 17:29

PNO - Cảnh sát Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, những kẻ lừa đảo đã dụ khách hàng mua các sản phẩm thông qua ứng dụng Android giả, cho phép chúng kiểm soát điện thoại của họ.

 

Cảnh sát tin rằng kẻ xấu muốn sử dụng các quảng cáo về thịt chó nhằm thu hút sự chú ý của người yêu động vật, lừa họ tải xuống ứng dụng cài mã độc và chiếm quyền kiểm soát điện thoại của nạn nhân
Cảnh sát tin rằng kẻ xấu muốn sử dụng các quảng cáo về thịt chó nhằm thu hút sự chú ý của người yêu động vật, lừa họ tải xuống ứng dụng cài mã độc và chiếm quyền kiểm soát điện thoại, tài khoản ngân hàng của nạn nhân

Một vụ lừa đảo liên quan đến việc bán thịt chó vừa xuất hiện, sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện ra rằng có ít nhất 9 khách hàng đã bị lừa khoảng 1,36 triệu HKD thông qua cùng một ứng dụng. Trong đó, một người đàn ông đã mất 415.000 HKD (1,28 tỉ đồng) sau khi cố gắng mua mì ăn liền giá 25 HKD (77.000 đồng).

Ngày 19/11, cảnh sát mở cuộc điều tra một tài khoản Facebook bán thịt chó, mặt hàng bất hợp pháp ở Hồng Kông, thông qua ứng dụng giao hàng. Cảnh sát cho biết không có bằng chứng nào cho thấy việc mua bán hoặc vận chuyển thịt chó.

Tuy nhiên, lực lượng nhận được 11 báo cáo về các trường hợp nghi ngờ lừa đảo liên quan đến việc sử dụng ứng dụng giao hàng. Chánh thanh tra cảnh sát Lau Ngo-chung cho biết, những kẻ lừa đảo đã dụ dỗ khách hàng bằng cách thúc giục họ tải xuống ứng dụng Android chứa phần mềm độc hại Trojan horse.

Ông cho biết, ứng dụng này yêu cầu người dùng phải đồng ý với các điều khoản và điều kiện cho phép kẻ lừa đảo kiểm soát điện thoại của người mua, chuyển nạn nhân đến trang đăng nhập ngân hàng giả và lừa họ nhập tên, mật khẩu khi đặt hàng.

Ông Lai giải thích: “Những kẻ lừa đảo có thể điều khiển điện thoại của người mua từ xa, ngay cả khi họ tắt màn hình. Sau đó, chúng sử dụng thông tin họ đã nhập để truy cập vào tài khoản ngân hàng và chuyển tiền”.

Đầu tháng 11/2023, một người đàn ông ở độ tuổi 60 đã tương tác với quảng cáo mì ăn liền trên Facebook và chuyển 25 HKD thông qua trang ngân hàng giả mạo của ứng dụng. Sau đó, ông “tá hỏa” khi phát hiện 415.000 HKD trong tài khoản của mình đã được chuyển sang một tài khoản ngân hàng địa phương khác và ngay lập tức báo cảnh sát.

Ip Cheuk-yu - quyền giám đốc Cục tội phạm công nghệ và an ninh mạng Hồng Kông - cho biết: “Những kẻ lừa đảo trước đây thu hút khách hàng bằng sản phẩm giá thấp, dụ dỗ họ cài đặt một ứng dụng độc hại. Bây giờ chúng chuyển sang bán thịt chó - vốn là hành vi bị cấm - để dụ dỗ "con mồi". Chúng tôi tin rằng bọn lừa đảo nhắm đến những người yêu động vật muốn liên hệ với người bán trên ứng dụng để chuộc chó”.

Cảnh sát khuyến cáo người dân không nhấp vào các liên kết không xác định để tải ứng dụng và không cấp các quyền không hợp lý cho ứng dụng. Đồng thời, khôi phục điện thoại về cài đặt gốc nếu nghi ngờ về việc cài đặt mã độc.

Francis Fong Po-kiu - Chủ tịch danh dự của Liên đoàn Công nghệ thông tin Hồng Kông - cảnh báo, việc tải ứng dụng Android thông qua các liên kết không xác định là vô cùng nguy hiểm do thủ đoạn lừa đảo tương đối mới.

Ông Fong cho biết, lỗ hổng của hệ thống Android trước các mối đe dọa phần mềm độc hại nằm ở chỗ người dùng có thể tải ứng dụng mà không cần thông qua Google Play, làm tăng nguy cơ vô tình tải xuống mã độc Trojan.

Ông Fong nói thêm, tin tặc có thể khai thác chương trình Trojan để mở tin nhắn SMS và xem mật khẩu một lần, sau đó xóa tin nhắn mà không để lại bất kỳ dấu vết nào. Người dùng có nguy cơ bị xâm phạm tài khoản ngân hàng trực tuyến mà không có bằng chứng nào để truy tìm kẻ trộm.

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI