Đạo nhạc - Vấn nạn bao trùm K-pop

21/07/2024 - 07:57

PNO - Ngày càng rộ lên nhiều cáo buộc về vấn đề đạo nhạc, gây ra bởi các nhóm nhạc và nghệ sĩ Hàn Quốc khiến dư luận xôn xao.

Ngày càng gia tăng mối lo ngại về số lượng các nhóm nhạc và ca sĩ K-pop nổi tiếng gần đây - những người đang phải đối mặt với cáo buộc đạo nhạc, trong đó có nhóm nhạc nử NewJeans và nữ ca sĩ Lisa của nhóm nhạc Blackpink.

Ban nhạc Anh Shakatak tố cáo nhóm nhạc Hàn Quốc NewJeans đạo nhạc - Ảnh: Naver
Ban nhạc Anh Shakatak (trên) tố cáo nhóm nhạc Hàn Quốc NewJeans (dưới) đạo nhạc - Ảnh: Naver

Theo hãng tin The Korea Herald, mới đây, Shakatak - ban nhạc Jazz đến từ Anh quốc - đã chỉ định một công ty luật tại Hàn Quốc đại diện cho quyền và lợi ích của mình, đưa ra thông báo chính thức yêu cầu NewJeans ngừng sử dụng bản hit mới nhất mang tên Bubble Gum, đồng thời bồi thường các thiệt hại liên quan.

Hồi tháng 6/2024, trong một lá thư khiếu nại gửi đến Ador - công ty quản lý nhóm nhạc NewJeans - đại diện của Shakatak lập luận rằng, Bubble Gum của NewJeans là bài hát có sự thừa hưởng một cách bất hợp pháp từ tác phẩm Easier Said Than Done được sáng tác bởi 250, Oscar Bell, Sophie Simmons và Gigi thuộc ban nhạc Shakatak mà không được sự cho phép của Wise Music Group - đơn vị sở hữu bản quyền bài hát.

Ngày 18/7, Ador xác nhận họ đã nhận được thông tin và đang tiến hành các bước cần thiết để điều tra sự việc.

Ca sĩ Lisa của nhóm nhạc nữ quốc dân Blackpink cũng bị cáo buộc tương tự bởi Gabriel Moses, đạo diễn âm nhạc của rapper người Mỹ Travis Scott cho MV có tựa đề FE! N. Theo đó, nữ idol của Blackpink bị tố cáo cố ý bắt chước một cảnh quay trong FE! N để đưa vào MV Rockstar của mình.

Cho đến nay, ca sĩ Lisa vẫn đang giữ im lặng về vấn đề này.

Nữ ca sĩ Lisa của nhóm nhạc nữ Blackpink cũng vướng lùm xùm với cáo buộc ăn cắp ý tưởng vũ đạo để đưa vào MV “Rockstar - Ảnh: LLOUD
Nữ ca sĩ Lisa của nhóm nhạc nữ Blackpink cũng vướng lùm xùm với cáo buộc ăn cắp ý tưởng vũ đạo để đưa vào MV Rockstar - Ảnh: LLOUD

Một số nhà bình luận âm nhạc Hàn Quốc nhận xét rằng, đang có một xu hướng gia tăng các vụ kiện tụng ngay từ bên trong xứ sở kim chi về vấn nạn sao chép phong cách, ý tưởng và vũ đạo của nhau một cách vô tình hoặc cố ý.

Nguyên nhân là do "sự phổ biến toàn cầu của K-pop và quy mô thị trường mở rộng của nó" - theo nhà phê bình âm nhạc Lim Hee-yun.

Nguyễn Thuận (theo Korea Herald, The Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI