Đạo diễn Xuân Phượng ra mắt hồi ký ở tuổi 95

24/09/2024 - 14:21

PNO - Sáng ngày 24/9, Hội Nhà văn TPHCM đã tổ chức buổi ra hồi ký của đạo diễn - nhà văn Xuân Phượng: "Khắc đi... Khắc đến".

Những người yêu mến đạo diễn - nhà văn Xuân Phượng đã có buổi gặp gỡ thân tình, trong không gian ấm áp của Hội Nhà văn TPHCM nhân dịp bà ra mắt hồi ký Khắc đi... Khắc đến (nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM ấn hành).

Tập hồi ký được tác giả cho ra mắt ở tuổi 95, trong niềm cảm phục của nhiều người. Trước đó, đạo diễn Xuân Phượng có tác phẩm Gánh gánh...gồng gồng đã được trao giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm 2020.

Đạo diễn Xuân Phượng
Đạo diễn Xuân Phượng nhận hoa chúc mừng từ Hội Nhà văn TPHCM - Ảnh: Hồ Sơn

"Khắc đi… Khắc đến cho chúng ta thấy rõ hơn hành trình đưa tác phẩm hội họa, đưa văn hóa Việt đến với thế giới của nhà sưu tập tranh Xuân Phượng. Tác phẩm còn là câu chuyện về những khúc quanh co hiểm trở và những sắc màu thật đẹp của khát vọng, yêu thương, hạnh phúc" - nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM chia sẻ.

Hồi ký bắt đầu từ những năm đầu thập niên 1990, khi đạo diễn Xuân Phượng sáng lập phòng tranh Lotus Gallery tại TPHCM. Cùng với đó là hành trình đưa tranh Việt ra nước ngoài để triển lãm. Con đường nhiều dấu ấn nhưng cũng không ít nhọc nhằn của nữ đạo diễn từng nổi tiếng với phim tài liệu.

Đạo diễn Xuân Phượng: Chỉ xin kể lại vài chuyến đi còn nhiều kỷ niệm khó quên...
Đạo diễn Xuân Phượng: "Chỉ xin kể lại vài chuyến đi còn nhiều kỷ niệm khó quên..."

Trong câu chuyện về tranh còn có những ký ức về thời tham gia kháng chiến được đạo diễn Xuân Phượng kể lại qua những cuộc gặp gỡ, thăm hỏi của bạn bè ngoại quốc.

Tinh thần thép đã được nhìn thấy từ thuở bà còn là thiếu nữ, chịu đựng gian khổ cùng đồng đội trong rừng thẳm. Tinh thần đã được thể hiện trong suốt cuộc đời bà, từ việc làm phim đến sưu tập tranh, viết sách và truyền cảm hứng đến người trẻ hôm nay.

"Phía sau những nụ cười, những thành công ấy là bao chông gai, cạm bẫy rình rập. Đấy là những giây phút bàng hoàng, điêu đứng, lảo đảo gắng gượng khôn cùng để níu giữ cho bằng được phòng tranh thân yêu và cuộc sống nửa đời sau của tôi khi bước vào tuổi hưu" - đạo diễn Xuân Phượng bày tỏ.

Những câu chuyện được kể trong tập sách đều là những điều không thể nào quên trong cuộc đời bà.

"Cũng như "Gánh gánh...gồng gồng", hồi ký của đạo diễn Xuân Phượng lôi cuốn từ đầu đến cuối, ngồn ngộn thông tin và ắp đầy cảm xúc" - nhà thơ Bùi Phan Thảo, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM nhận định.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI