Đạo diễn Wolfoo và hòn đảo kỳ bí Phan Thị Thơ: Thành công không chỉ đo bằng tình yêu của khán giả

17/10/2023 - 19:26

PNO - 5 năm sau khi phim hoạt hình Wolfoo phiên bản ngắn (Sconnect sản xuất) ra đời và thu hút hơn 100 triệu khán giả, bình quân hơn 3 tỉ lượt xem/tháng trên các nền tảng ở nhiều quốc gia, bộ phim Wolfoo và hòn đảo kỳ bí đã có mặt ở rạp (khởi chiếu ngày 13/10). Đạo diễn Phan Thị Thơ đã trả lời phỏng vấn của Báo Phụ nữ TPHCM xung quanh sự kiện này.

Phóng viên: Sau 5 năm phát hành trên nền tảng mạng xã hội, vì sao đến nay nhân vật chú sói Wolfoo được đưa lên màn ảnh rộng? 

Đạo diễn Phan Thị Thơ: Phim hoạt hình Wolfoo đã sản xuất được hơn 3.700 tập (dài từ 3 phút/tập), phát hành trên hàng chục nền tảng internet, đạt hàng chục tỉ lượt xem trên YouTube kể từ khi ra mắt vào năm 2018. Sau khi thành công trên các nền tảng giải trí nhanh, Wolfoo đã được phát hành trên các nền tảng truyền hình, OTT/IPTV tại nhiều quốc gia ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á và Trung Quốc. Bước tiến tiếp theo là Wolfoo sẽ xuất hiện trên màn ảnh rộng. Chúng tôi đã có lộ trình rất rõ ràng cho Wolfoo như vậy từ đầu. Chúng tôi muốn các bé có cơ hội được ra rạp xem phim thay vì chỉ được xem qua màn hình ti vi hay điện thoại, bởi điều đó sẽ mang đến một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. 

Đạo diễn  Phạn Thị Thơ  (áo trắng) và  ê kíp làm phim Wolfoo và  hòn đảo kỳ bí
Đạo diễn Phạn Thị Thơ (áo trắng) và ê kíp làm phim Wolfoo và hòn đảo kỳ bí

* Sự thành công của các tập phim Wolfoo chiếu trên YouTube chắc hẳn tạo áp lực khi chị làm Wolfoo và hòn đảo kỳ bí? 

- Sản xuất phim chiếu rạp là thử thách khá lớn với đội ngũ sản xuất. Công nghệ, kịch bản, âm thanh… mọi thứ đều rất khác biệt. Khi bắt tay vào làm, chúng tôi mới biết đưa hoạt hình ra rạp vô cùng khó, vì tiêu chuẩn cao và khắt khe hơn so với làm phim cho các nền tảng giải trí nhanh. Sự thành công của một bộ phim không chỉ đo đếm bằng tình yêu của khán giả mà còn bằng doanh thu phòng vé. Dù kết quả thế nào, Wolfoo và hòn đảo kỳ bí cũng là viên gạch đầu tiên giúp chúng tôi tích lũy kinh nghiệm để có thêm những bộ phim hoạt hình nữa ra rạp với các hình thức mới lạ hơn.

5 năm đi từ 3 phút đến 100 phút

Phim hoạt hình 100 phút Wolfoo và hòn đảo kỳ bí được phát triển dựa trên thành công của series hoạt hình Wolfoo. Series này được lên ý tưởng từ năm 2014, nhưng đến năm 2018 mới ra mắt được tập đầu tiên. Các tập phim của Wolfoo được thiết kế kết hợp giữa nội dung giải trí và giáo dục. Các câu chuyện trong phim truyền tải đến trẻ em những bài học theo 12 tiêu chuẩn giáo dục quốc tế, thông qua những mẩu chuyện ngắn gắn liền với cuộc sống theo cách vui vẻ và hấp dẫn.

Mỗi tập khám phá 1 chủ đề mới, như tình bạn, gia đình, sự chia sẻ, giúp đỡ người khác. Tính đến nay, series này đã có 3.700 tập và được dịch ra 20 ngôn ngữ. Tại Việt Nam, sự thành công của Wolfoo đã mang đến cả một hệ sinh thái như khu vui chơi Wolfoo City, Wolfoo Games cùng các ấn phẩm khác như đồ chơi, sách truyện. Kênh Wolfoo Channel và Wolfoo Family trên YouTube đã nhận nút kim cương, lọt vào tốp 50 kênh YouTube sở hữu nhiều lượt xem nhất ở Mỹ. 

* Sức hút của một bộ phim nằm ở câu chuyện. Ý tưởng cho Wolfoo và hòn đảo kỳ bí đến từ đâu, thưa chị? 

- Những trải nghiệm của hơn 10 thành viên trong nhóm chính là nguyên liệu giúp bộ phim ra đời. Lúc nhỏ, họ đều là những đứa trẻ hâm mộ truyện tranh và phim hoạt hình. Bằng những trải nghiệm đó cùng kiến thức liên quan đến nhu cầu, xu hướng, thị hiếu của các em nhỏ, nhóm đã xây dựng một bộ phim mang tinh thần phiêu lưu, khám phá những điều mới lạ với những thông điệp ý nghĩa. Chúng tôi mất khoảng 12 tháng, từ khi lên ý tưởng đến khi phát hành. Phim xoay quanh nhân vật chính là chú sói nhỏ Wolfoo (8 tuổi) vui vẻ, tốt bụng và yêu thích sự khám phá. Câu chuyện bắt đầu khi 2 anh em Wolfoo và em gái Lucy (6 tuổi) - bị hút vào một chiếc dây chuyền và đến với Linh Giới - một thế giới kỳ diệu. 

* Là một trong những phim hoạt hình “made by Vietnam” tiên phong ra rạp, chị và ê kíp gặp khó khăn gì?
- Đây là cơ hội để chúng tôi thể hiện khả năng, sáng tạo và đam mê cũng như góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam đến với thế giới. Dù đã có kinh nghiệm làm phim hoạt hình ngắn, khi bước sang làm sản phẩm có thời lượng dài hơn, nhóm cũng phải đối mặt với một số khó khăn như thiếu nguồn nhân sự chất lượng cao, áp lực cạnh tranh từ các sản phẩm nổi tiếng của nước ngoài. Chúng tôi luôn cập nhật xu hướng, công nghệ và thị hiếu của khán giả để có thể tạo ra những sản phẩm hoạt hình mới mẻ, hấp dẫn và có giá trị. 

Cảnh trong phim Wolfoo và hòn đảo kỳ bí
Cảnh trong phim Wolfoo và hòn đảo kỳ bí

* Bước chân vào sân chơi phim hoạt hình chiếu rạp, chị nhận thấy tiềm năng thị trường phim hoạt hình Việt Nam ra sao?

- Đây là thị trường có nhiều tiềm năng chưa được khai phá. So với thị trường quốc tế, nhìn chung phim hoạt hình Việt Nam còn thua kém về chất lượng kịch bản, sự đa dạng và thiếu sản phẩm có sức hút. Một số nguyên nhân chính: thiếu nguồn lực chất lượng cao, thiếu kinh nghiệm hay chuyên môn để sản xuất những dự án lớn, thiếu kinh nghiệm để thương mại hóa sản phẩm, thiếu bệ đỡ từ chính sách của Nhà nước cho ngành hoạt hình. Tuy nhiên, thị trường phim hoạt hình Việt Nam cũng có các dấu hiệu tăng trưởng tích cực trong những năm gần đây. Một số studio hoạt hình đã có những bước tiến vượt bậc trong việc sản xuất các tác phẩm hoạt hình chất lượng cao, mang đậm nét văn hóa dân gian Việt Nam và gây được tiếng vang trên thị trường trong - ngoài nước.

* Theo chị, làm gì để phim hoạt hình Việt Nam phát triển, cạnh tranh được trên thị trường quốc tế?

- Tôi nghĩ cần có sự đầu tư bài bản, sự hỗ trợ về chính sách của Nhà nước để sản phẩm hoạt hình không chỉ phục vụ khán giả trong nước mà còn có thể xuất khẩu. Tôi hy vọng tương lai sẽ có nhiều tác phẩm hoạt hình Việt Nam chất lượng cao, mang đến cho khán giả những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa.

* Xin cảm ơn chị. 

Hương Nhu (thực  hiện)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI