Đạo diễn Vũ Khắc Tuận: 10 năm, từ phòng dựng bước ra trường quay

03/07/2024 - 07:23

PNO - 10 năm trước, bộ phim ngắn "Yên" với bối cảnh Sài Gòn thập niên 1980 đã chiến thắng tại một cuộc thi làm phim ngắn. Giờ thì bộ phim dài vừa ra rạp "Mùa hè đẹp nhất" với điểm sáng là âm hưởng hoài niệm về câu chuyện đời sinh viên “thời ông bà anh” ở Sài Gòn những năm cuối của thế kỷ trước. Cả 2 phim đều của đạo diễn Vũ Khắc Tuận.

Mùa hè đẹp nhất của đạo diễn “tân binh”

Mùa hè đẹp nhất mang đậm sự hồi tưởng. Câu chuyện trở về thời sinh viên của một nhóm bạn già khơi gợi cho người xem những hoài niệm nhẹ nhàng mà day dứt về một thời thanh xuân. Cách kể chuyện ưu tiên cảm xúc hơn là phô trương về mặt kỹ thuật, bối cảnh. Mùa hè đẹp nhất tái hiện cuộc sống sinh viên ngày xưa với nhiều chi tiết đúng chất năm “một ngàn chín trăm hồi đó”: cuộn băng cát xét, tem phiếu, cảnh chào mừng tân sinh viên, chuyện sinh viên lén lút nấu cơm trong ký túc xá… Tất cả được dàn dựng chân thật, cho dù đạo diễn của phim thú nhận chưa từng nếm trải đời sống sinh viên ký túc xá.

Đạo diễn Vũ Khắc Tuận
Đạo diễn Vũ Khắc Tuận

“Khó khăn khi làm phim này là tôi không sống trong ký túc xá mà chỉ được nghe vợ và những người quen kể. Tôi đúc kết và kể lại theo cảm nhận của mình. Ý tưởng làm phim nảy ra sau khi tôi xem một đoạn video quảng cáo thông qua câu chuyện về một nhóm đàn ông lớn tuổi đem di ảnh bạn thân cùng nhau thực hiện một chuyến đi xa bằng xe máy” - Vũ Khắc Tuận thổ lộ.

Lần đầu làm phim truyện dài, vị đạo diễn 38 tuổi này chẳng có gì lận lưng ngoài sự tự tin về tay nghề chục năm ngồi trong phòng dựng phim. Chính diễn viên Minh Dự - một trong những gương mặt chính của Mùa hè đẹp nhất - tại buổi ra mắt phim đã cho biết anh từng 2 lần “lơ” lời mời của Vũ Khắc Tuận. Lý do là tìm thông tin “Vũ Khắc Tuận làm phim điện ảnh” trên mạng không cho ra kết quả. Nhưng rồi sau khi gặp gỡ, anh đã bị thuyết phục, bởi được nghe đạo diễn kể về câu chuyện phim một cách trôi chảy, mượt mà, đầy cảm xúc.

Lần đầu làm phim chiếu rạp, Vũ Khắc Tuận cũng có cách tuyển diễn viên khá lạ. Anh không yêu cầu diễn thử mà chỉ trao đổi với diễn viên bằng cách kể về kịch bản và xem cảm nhận của họ về nhân vật. Như nhiều đạo diễn làm phim dài đầu tay, Vũ Khắc Tuận rất “gói ghém”, tự làm luôn một số khâu hậu kỳ như âm thanh, âm nhạc để tiết kiệm kinh phí. Một số ca khúc trong phim do anh tự trình bày.

Lối rẽ định mệnh

Là người dựng 4 tác phẩm ăn khách - Tháng 5 rực rỡ, Bố già, Nhà bà Nữ, Mai nhưng Vũ Khắc Tuận đến với phim ảnh từ xuất phát điểm là ca sĩ. Từng tham gia cuộc thi Vietnam Idol mùa đầu (năm 2007) và lọt vào top 14, Vũ Khắc Tuận được công chúng nhớ đến qua vai trò trưởng nhóm It’s Time cùng với Mai Quốc Việt và Đinh Đức Thảo. Đi hát vài năm, anh rời nhóm, chuyển sang làm nhà sản xuất âm nhạc. Cuộc thi làm phim ngắn 123 Action năm 2014 đã dứt anh ra khỏi âm nhạc để chuyển sang phim ảnh.

Vợ chồng đạo diễn Vũ Khắc Tuận (giữa) và 5 diễn viên chính của phim Mùa hè đẹp nhất
Vợ chồng đạo diễn Vũ Khắc Tuận (giữa) và 5 diễn viên chính của phim Mùa hè đẹp nhất

Phim ngắn Yên do anh và vợ cùng làm nhận được cú đúp giải thưởng Âm nhạc và kịch bản xuất sắc nhất tại cuộc thi năm đó. Thắng 2 giải với tổng trị giá 80 triệu đồng trong khi đôi vợ chồng làm phim Vũ Khắc Tuận - Hồ Ngọc Thanh Nhã chỉ tốn hơn 3 triệu đồng kinh phí làm phim. Đạo cụ là những chiếc ti vi, radio đời cũ, khăn trải bàn, đồng hồ xưa phục vụ cho bối cảnh phim Sài Gòn những năm 1980 được anh mượn từ người thân, bạn bè. Vợ chồng cũng đảm nhận luôn vai trò diễn viên. Yên gây ấn tượng với giám khảo năm đó là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Anh liền rủ rê Vũ Khắc Tuận dựng phim Tháng 5 rực rỡ của mình.

Vũ Khắc Tuận nhớ lại: “Anh Dũng hỏi tôi làm được không, tôi run lắm, bảo mình chỉ biết sơ sơ. Anh Dũng nói anh chỉ cần như vậy. Anh cho tôi không gian làm việc riêng, để tôi tự do thể hiện góc nhìn của mình, xem lại rồi góp ý chứ không ngồi cạnh chỉ đạo tôi cắt cảnh này cảnh kia. 1 năm sau, anh Trấn Thành kêu tôi dựng phim Bố già. Lúc làm, chúng tôi tranh luận nhiều, vì cả hai chưa có nhiều kinh nghiệm. Sau Bố già, anh rủ làm tiếp Nhà bà Nữ Mai”.

Những người quen với Vũ Khắc Tuận, từng chứng kiến anh dành tiền mua thiết bị, tập tành học dựng phim, làm TVC… đều tin có ngày anh chàng dựng phim này sẽ cho ra đời bộ phim riêng của mình. Điều đó giờ đã thành sự thật. Những năm tháng “ngụp lặn” trong các diễn đàn phim ảnh, tình nguyện dịch không công phụ đề các phim được nhiều người trong diễn đàn yêu cầu, cắm mặt vào bàn dựng phim khiến Vũ Khắc Tuận càng nung nấu ý định làm phim. Kinh nghiệm dựng phim cho anh lợi thế hình dung trong đầu cảnh đó dựng ra sao, cần quay cỡ cảnh nào để tiết kiệm thời gian khi ra hiện trường.

Người trong nghề đánh giá cao tay nghề dựng phim của anh vì Vũ Khắc Tuận có cách làm khác người. Thay vì chỉ xem chọn lọc nội dung quay cho đỡ mất thời gian thì anh lại xem hết, kể cả những đoạn quay hư. “Đôi khi những khoảnh khắc đó lại là lúc diễn viên nhập vai cảm xúc nhất. Tôi xem hết, cố gắng cảm nhận đạo diễn và đạo diễn hình ảnh nghĩ gì khi quay để cố gắng kể lại theo cách của họ khi dựng” - Vũ Khắc Tuận nói.

Với Mùa hè đẹp nhất, Vũ Khắc Tuận khoe được tay nghề dựng phim khi kết hợp tốt các góc quay, tạo nên chuyển cảnh mượt mà giữa quá khứ và hiện tại. Dù phim thành công hay thất bại phòng vé, tin rằng Vũ Khắc Tuận đang có mùa hè đẹp nhất trong chặng đường làm nghề của mình.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri