Đạo diễn Văn Công Viễn: “Đưa ẩm thực lên phim không dễ”

07/10/2022 - 07:04

PNO - Thực hiện sitcom “Bếp trưởng tới”, đạo diễn Văn Công Viễn mong muốn truyền cảm hứng đến người xem về những món ăn ngon và hành trình chinh phục đam mê của người trẻ.

Phóng viên: Bếp trưởng tới là một trong ít phim khai thác câu chuyện về nghề bếp. Khi thực hiện dự án này, điều khó nhất với anh là gì?

Đạo diễn Văn Công Viễn: Khi nhận lời thực hiện dự án, tôi hào hứng vô cùng. Lúc đó, tôi chưa tưởng tượng ra mình sẽ đối mặt với khó khăn như thế nào vì trước đó tôi đã quen với việc quay về chủ đề ẩm thực. Tuy nhiên, khi càng đi sâu vô các khâu, tôi càng thấy có nhiều yêu cầu khó mà khó nhất là làm sao để người xem vừa thấy món ăn đẹp, vừa tưởng tượng ra mùi vị của món ăn đó.

Phần hình ảnh của phim yêu cầu rất khó. Tôi dành nhiều thời gian, đổi qua vài lựa chọn mới tìm được đầu bếp Tommy Trần phụ trách cho khâu thực hiện món ăn. Tommy am hiểu ẩm thực các quốc gia và hiểu mong muốn của nhà sản xuất, đạo diễn nên việc hợp tác khá dễ dàng.

Hình ảnh trên phim Bếp trưởng tới
Phim Bếp trưởng tới giới thiệu nhiều món ăn của nhà hàng cao cấp

* Khi xem một số trích đoạn giới thiệu phim, thật lòng tôi chưa thấy các món ăn đẹp như anh chia sẻ, liệu anh có đang kỳ vọng quá lớn?

- Có thể, trong phần giới thiệu ngắn ngủi người xem chưa nhìn thấy được kỹ các món ăn. Trong 20 tập phim, tôi tin rằng người xem sẽ nhìn rõ hơn vẻ đẹp của từng món và cách chế biến của đầu bếp.

Ở mỗi món, tôi đều quay 2 lần, 1 lần do đầu bếp của phim làm và 1 lần do Tommy Trần thực hiện. Với Tommy, tôi sẽ quay đặc tả cảnh tay của anh khi thực hiện. Phần trang trí món ăn cũng do đầu bếp thực thụ đảm nhận nên tôi tin người xem sẽ thấy được sự chuyên nghiệp.

Những ngày quay món ăn, ê-kíp rất vất vả. Chúng tôi dùng nhiều đèn. Tôi sử dụng kỹ thuật quay slow-motion (120 frame hình/giây) hệt như quay các TVC quảng cáo. Những máy móc, kỹ thuật quay này khá tốn kém, tôi và ê-kíp cũng tìm thêm nhiều thủ thuật để làm sao món ăn lên hình đẹp mắt nhất có thể. Sau khi hoàn thành 20 tập phim, tôi cứ tưởng mình đã làm được 10 phim điện ảnh vì công sức bỏ ra gần như nhau.

* Mặc dù khó có thể so sánh nhưng với cách phim ảnh Hàn Quốc tôn vinh món ăn truyền thống của họ, tôi vẫn thầm mong một ngày chúng ta có thể làm điều tương tự. Anh đã có cơ hội nhưng vì sao trong thực đơn không phải là ẩm thực truyền thống Việt?

- Thật ra, với các món ăn trong phim, tôi dùng toàn bộ nguyên liệu, gia vị đặc trưng của Việt Nam. Những nguyên liệu này sẽ được đầu bếp chế biến theo phong cách kết hợp ẩm thực đa quốc gia (fusion food). Phim tôi hướng đến đối tượng người xem trẻ và tôi biết, họ ăn không chỉ để thưởng thức ngon - dở mà còn để nhìn ngắm, chụp ảnh với từng món. Do đó, tôi muốn các món ăn được cách tân, trông thật đẹp và đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Trên phim, câu chuyện về ẩm thực chỉ là một phần, phần còn lại là hành trình theo đuổi đam mê, tìm kiếm nghề nghiệp của người trẻ. Tôi mong 2 nội dung này bổ trợ được cho nhau và truyền được cảm hứng đến người xem, rằng nếu bạn có đam mê và theo đuổi đam mê ấy đến cùng, bạn sẽ nhận được những kết quả tương xứng.

Đạo diễn Văn Công Viễn và diễn viên Phương Anh Đào trên phim
Đạo diễn Văn Công Viễn và diễn viên Phương Anh Đào trên phim

* Mở rộng ra hơn về thị trường phim Việt, tôi thấy chưa có nhiều phim đưa yếu tố ẩm thực lên màn ảnh thành công, chúng ta đang “vướng” phải điều gì vậy?

- Nếu xét riêng về dòng phim ẩm thực hay phim nghề nghiệp nói chung, chúng ta vẫn còn một khoảng cách khá lớn với phim ảnh các nước phát triển. Chúng ta còn thiếu nhiều điều mà trong đó, kịch bản là thứ khiến mọi nhà làm phim đau đầu.

Tại Việt Nam không có nơi đào tạo viết kịch bản phim. Nhiều năm nay, tôi thường đi dạy viết kịch bản vào buổi tối để tìm nguồn kịch bản hay, mới mẻ nhưng tìm nhiều vẫn thấy chúng ta còn thiếu. Ngoài ra, theo tôi, việc kiểm duyệt phim hiện tại vẫn còn giới hạn các nhà làm phim sáng tạo. Chúng ta chưa thể đột phá về kịch bản khi vẫn luôn muốn an toàn để “vượt” kiểm duyệt.

Một trong số những món ăn sẽ được giới thiệu trên phim
Một trong số những món ăn sẽ được giới thiệu trên phim

* Gần đây, nhiều đơn vị tập trung sản xuất series, phim truyền hình chất lượng điện ảnh, anh nhận định thế nào về xu hướng này?

- Nếu Việt Nam có được khoảng 10 nhà sản xuất đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu thì có lẽ, người làm phim như chúng tôi sẽ vui và khán giả là người được hưởng lợi nhiều nhất. Thường khi nhận lời làm phim, hiếm khi nào tôi được bảo rằng hãy thỏa sức sáng tạo, chỉ cần mang về sản phẩm chất lượng nhất. Vì nhiều lý do liên quan kinh phí, các đạo diễn như tôi cũng thực hiện cầm chừng, tự lượng sức để nhà sản xuất hài lòng.

Riêng về xu hướng sản xuất series, tôi thấy gần đây, nhiều đơn vị thực hiện và phát trên các nền tảng xem phim trực tuyến của họ. Tôi tin việc đầu tư về chất lượng như thế để thu hút khán giả là cách làm phù hợp hiện nay.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI