Đạo diễn - NSND Doãn Hoàng Giang qua đời

16/01/2023 - 22:56

PNO - Giới sân khấu Việt Nam vừa mất đi một tên tuổi lớn khi NSND - đạo diễn Doãn Hoàng Giang qua đời vào tối 16/1 tại nhà riêng (Hà Nội), hưởng thọ 85 tuổi.

NSND Doãn Hoàng Giang sinh năm 1938; quê ở thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ông xuất thân là diễn viên sân khấu khóa I của trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, cùng thời với những tên tuổi như: Trọng Khôi, Phạm Thị Thành, Văn Hiệp…

NSND Doãn Hoàng Giang là một trong những đạo diễn giàu cái tính của sân khấu Việt Nam - Ảnh:
NSND Doãn Hoàng Giang là một trong những đạo diễn giàu cá tính của sân khấu Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Thế nhưng công tác dàn dựng mới ghi dấu ấn đậm nét và làm nên tên tuổi Doãn Hoàng Giang – một trong những đạo diễn có cá tính mạnh, luôn thích đổi mới và phá cách. NSND Doãn Hoàng Giang đạo diễn rất nhiều vở diễn sân khấu nổi tiếng trong Nam, ngoài Bắc, thành công ở cả kịch nói, tuồng, chèo lẫn cải lương.

 Tên tuổi ông gắn liền với những tác phẩm kinh điển của nền sân khấu Việt Nam, như: Hà Mi của tôi, Nhân danh công lý, Bài ca Điện Biên, Nàng Sita, Đêm trắng, Số đỏ, Tiếng đàn vùng Mê Thảo… Trong đó, Nhân danh công lý là hiện tượng sân khấu đặc biệt, góp phần vào sự chuyển động của nền văn nghệ cùng công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Vở được nhiều địa phương dàn dựng lại, trong đó, bản dựng của Đoàn Kịch nói Kim Cương tại TPHCM do chính NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng.

Năm 2009, Nhà hát Chèo Hà Nội đưa vở chèo Oan khuất một thời lưu diễn TPHCM
Năm 2009, Nhà hát Chèo Hà Nội đưa vở chèo Oan khuất một thời do NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng lưu diễn TPHCM gây tiếng vang lớn dù vở khác rất nhiều với chèo truyền thống - Ảnh: Ninh Lộc.

Đôi khi sự phá cách của ông vấp phải không ít chỉ trích, thậm chí từng có ý kiến cho rằng ông “phá chèo”. Tuy nhiên, những Nàng Sita hay Oan khuất một thời do ông dàn dựng, phá vỡ nhiều quy cách của nghệ thuật chèo truyền thống tại Nhà hát Chèo Hà Nội, đều là những vở diễn ăn khách bậc nhất.

Đạo diễn Hoàng Duẩn – từng là trợ lý cho NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng vở kịch Tả quân Lê Văn Duyệt tại Nhà hát Kịch TPHCM vào năm 2009 – không khỏi bàng hoàng khi biết tin người đạo diễn mà anh kính trọng như thầy đã vĩnh viễn ra đi. Theo Hoàng Duẩn, NSND Doãn Hoàng Giang là người rất chu đáo, tỉ mỉ, luôn nghiên cứu rất sâu văn hóa trong mỗi dự án. “Khi làm Tả quân Lê Văn Duyệt, tôi nhớ thầy từng nói “Dân không thờ sai ai bao giờ” và rất thành kính tìm hiểu về Tả quân mà tôi vinh dự hỗ trợ thầy trong công tác này. Đặc biệt, thầy rất thích làm việc với những người trẻ. Thầy có biệt tài đẻ lời thoại rất nhanh ngay trong cảnh tập. Vai tướng cướp Chín Đước mang đậm tinh thần giang hồ hảo hớn đất mở cõi mà đến nay tôi vẫn xem là vai diễn để đời của mình cũng là thầy... đẻ thêm chứ kịch bản gốc không có"– đạo diễn Hoàng Duẩn xúc động chia sẻ.

Vở kịch Tả quân Lê Văn Duyệt do NSND Doãn Hoàng Giang làm đạo diễn là tác phẩm được đầu tư lớn nhất của Nhà hát Kịch TPHCM.
Vở kịch Tả quân Lê Văn Duyệt do NSND Doãn Hoàng Giang làm đạo diễn vào năm 2009 là tác phẩm được đầu tư lớn nhất của Nhà hát Kịch TPHCM - Ảnh: Ninh Lộc.

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và gia đình đang chăm lo công tác hậu sự cho đạo diễn thật chu đáo.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI