Đạo diễn Nhâm Minh Hiền: Truân chuyên với “Vợ quan”

09/06/2022 - 19:23

PNO - Làm phim dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Trung Quốc, với đạo diễn NSƯT Nhâm Minh Hiền, điều quan trọng nhất là phải làm sao để mang đậm văn hoá và cuộc sống của Việt Nam.

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền có 28 năm kinh nghiệm trong các dự án phim và truyền hình. Được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT dành cho đạo diễn truyền hình năm 2019.
Đạo diễn Nhâm Minh Hiền từng để lại nhiều dấu ấn với thể loại phim hình sự 

Tái xuất màn ảnh nhỏ với tác phẩm Vợ quan, một bộ phim chính luận khai thác vấn nạn tham nhũng, đạo diễn Nhâm Minh Hiền cho biết bản thân đã đối mặt với không ít khó khăn trong quá trình chuyển thể.

Kịch bản Vợ quan được sáng tác dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả nổi tiếng Đường Đạt Thiên, nhưng những tình tiết từ tiểu thuyết gốc chỉ chiếm khoảng 30%, 70% còn lại là thành quả lao động sáng tác từ nhóm biên kịch. Cụ thể, đội ngũ biên kịch gồm đạo diễn Nhâm Minh Hiền, Nguyễn Thu Phương, Quách Thùy Nhung, Đặng Thanh phải mất khoảng 2 năm để phát triển câu chuyện hoàn chỉnh.

“Rất khó khăn, gian nan để trải nghiệm, sáng tác và nhào nặn ra bộ phim này. Khi chuyển thể tác phẩm văn học nước ngoài thì làm sao nó phải mang đậm văn hóa Việt Nam, mang tâm lý, câu chuyện, các nhân vật phải đầy hơi thở sức sống của người dân Việt Nam mới được” – nam đạo diễn tâm sự.

Nếu theo kịch bản gốc, tác phẩm chỉ có thời lượng khoảng 10 tập nhưng sau khi được phát triển câu chuyện, Vợ quan kéo dài lên tới 47 tập khiến một số khán giả không khỏi lo sợ bộ phim sẽ dài dòng và lê thê.

Giải đáp về điều này, đạo diễn Nhâm Minh Hiền tâm sự nếu ở kịch bản gốc câu chuyện chỉ xoay quanh 4 nhân vật chính mà thiếu đi những tuyến nhân vật phụ, điều này khá là vô lý nên số tập bị đôn lên phần lớn là do xây dựng các mối quan hệ đan xen.

“Khán giả sẽ rất chán nếu như chỉ xem 4 nhân vật chính trong phim mà không có nhân vật phụ” – nam đạo diễn nói.

Phân cảnh trong phim Vợ quan.
Phân cảnh trong phim Vợ quan

Bên cạnh sự tỉ mỉ trong khâu chuyển thể kịch bản thì việc khai thác đề tài chính luận gai góc của tác phẩm cũng khiến khán giả không khỏi mong chờ. Tuy nhiên, nội dung khác biệt vừa có thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho ê-kíp sản xuất bởi hiện tại những dòng phim khai thác về gia đình dường như vẫn dễ dàng tiếp cận và phổ biến hơn với khán giả Việt.

Dẫu vậy, nam đạo diễn cho rằng chỉ cần bộ phim chỉn chu, kịch bản tốt chắc chắn người xem sẽ đón nhận. Bởi theo anh rất nhiều tác phẩm ở hai nền điện ảnh phát triển là Trung Quốc và Hàn Quốc đạt tỷ suất người xem cao khi khai thác về thực trạng xã hội và những đề tài gai góc. 

Bộ phim Vợ quan bắt đầu phát sóng vào ngày 12/6 trên kênh SCTV14.

Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI