edf40wrjww2tblPage:Content
* Đã là vở nhạc kịch thứ hai, có lẽ anh không còn gặp nhiều rắc rối trong việc thương thuyết mua bản quyền với SK Broadway ở Mỹ?
- Nhờ có Chicago nên mọi chuyện đã không còn quá phức tạp. Tuy nhiên, do nhạc kịch Broadway vẫn còn khá mới ở Việt Nam nên đối tác đồng ý cho chúng tôi ký kết hợp đồng theo suất diễn thay vì trả trọn gói mua bản quyền như một số nước.
* Giữa mua bản quyền “trọn gói” và mua bản quyền theo suất diễn khác biệt thế nào?
- Khác biệt lớn nhất là giá. Mua bản quyền “trọn gói” chi phí phải trả cao hơn rất nhiều, đổi lại bên mua được tự quyết định nhiều thứ, từ số lượng các suất diễn đến việc định giá vé... Mua theo suất diễn thì chỉ được diễn theo số suất đã mua. Nếu muốn diễn thêm phải đăng ký lại và phải chờ họ chấp thuận. Những thứ còn lại thì như nhau: vở phải dàn dựng theo sát kịch bản, không được thêm bớt nhân vật, chi tiết, tình huống kịch, không được thay đổi tính cách nhân vật.
* Và phải tuân thủ từ thiết kế SK đến dàn dựng, các điệu nhảy... theo nguyên mẫu như cách làm của Chicago?
- Nếu theo đúng nguyên mẫu của High school musical ở SK Broadway chắc chắn mình không đủ điều kiện. Vở diễn của Mỹ được dàn dựng hoành tráng với sự hỗ trợ tối đa của các phương tiện kỹ thuật hiện đại từ âm thanh, ánh sáng đến thiết kế SK… May mắn là với High school musical chúng tôi chỉ bám sát kịch bản, còn thủ pháp dàn dựng, thiết kế SK, các điệu nhảy… được tự do sáng tạo theo ý tưởng của mình dựa trên điều kiện thực tế.
* Nếu như vậy, dựng High school musical anh sẽ không chịu nhiều áp lực như Chicago?
- Cũng không hẳn. Mỗi vở có những lợi thế và khó khăn riêng. Lợi thế của High school musical là câu chuyện gần gũi với tâm lý, lứa tuổi của chúng tôi hơn Chicago, việc chuyển ngữ nhờ vậy cũng không quá phức tạp. Tôi chỉ cần chịu khó quan sát, tìm hiểu để chọn lọc và đưa vào kịch bản chuyển ngữ lối sử dụng ngôn ngữ của tuổi teen hiện đại. Nội dung vở diễn tuy nhẹ nhàng nhưng mang tính giáo dục cao, phù hợp với mọi lứa tuổi, cả gia đình có thể cùng ngồi xem và cảm nhận được bài học cho riêng mình. Từ kịch bản điện ảnh, các tác giả của SK Broadway đã xây dựng thành một vở nhạc kịch có kết cấu chặt chẽ với tổ hợp 19 ca khúc thay vì chỉ bốn ca khúc như ở phim. Được tự do sáng tạo là một lợi thế nhưng cũng là một áp lực. Phải sáng tạo ra sao để vở diễn vốn là một bộ phim nổi tiếng, từng tạo nên cơn sốt trong khán giả trẻ có đủ sức hấp dẫn khán giả Việt Nam. Tuy nhiên, tôi thích áp lực này vì đây là cơ hội để tôi có thể hiểu một cách chính xác thực lực của mình và khẳng định bản thân. Để High school musical có thể đạt được hiệu quả tối đa và đủ sức hấp dẫn khán giả, vở diễn sẽ có thêm sự góp sức của ca sĩ - nhạc sĩ Hoàng Bách trong vai trò đạo diễn âm nhạc và biên đạo múa Tiến Phát, người đã cùng tôi thực hiện Chicago.
* Dàn diễn viên “lộ diện” sau ba buổi tập đầu tiên đều là những gương mặt cũ ở Chicago: Diễm Phương, Nhã Uyên, Hoàng Quân, Khả Thư… nhưng trước đó vẫn có thông tin casting cho High school musical?
- Chúng tôi tổ chức casting (tuyển diễn viên) với rất nhiều lý do. Trước hết đó là cách để các diễn viên chứng minh thực lực, khả năng của mình với nhà sản xuất - đạo diễn Lê Bảo Trung. Thứ hai, các vai diễn ở High school musical hoàn toàn khác biệt so với Chicago, do vậy tôi phải casting lại để xem bạn nào phù hợp nhất hoặc có lợi thế với nhân vật nào. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng casting để tìm những gương mặt mới cho những vị trí khác trong vở diễn như các vũ công, dàn đồng ca, các nhóm học sinh trong vở diễn… Nhờ casting, tôi đã tìm được nhóm vũ công và dàn đồng ca là những gương mặt hoàn toàn mới. Các bạn được tuyển có người là sinh viên trường nghệ thuật, trường múa, nhạc viện… nhưng cũng có bạn đang theo học những trường ĐH hoàn toàn chẳng dính dáng gì đến nghệ thuật. Nhiều bạn trong số này có những tài lẻ, những khả năng mà ngay cả diễn viên chuyên nghiệp cũng không thể có như hát rất hay, nhảy múa đẹp, chơi được nhiều nhạc cụ… Đây là những yếu tố hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thú vị bất ngờ và mới lạ cho High school musical.
* 19 ca khúc với thời lượng khoảng hai tiếng đồng hồ, anh có dám cam kết các diễn viên sẽ đủ sức nhảy múa, biểu diễn và hát thật chứ không nhép?
- Tất cả các diễn viên chính đều phải luyện tập để hát thật. Tôi hoàn toàn tự tin cam kết điều này vì đã có thử nghiệm với Chicago. Riêng với dàn bè, các diễn viên đều hát thật khi biểu diễn nhưng chúng tôi vẫn có thêm phần thu giọng ca của các bạn để sử dụng phối hợp nhằm làm tăng độ dày và hiệu ứng của dàn đồng ca.
* Một gương mặt trẻ và là một tên tuổi mới nhưng lại dấn thân vào một loại hình SK còn khá xa lạ với nhiều khán giả Việt Nam, anh có nghĩ mình bạo gan?
- Tôi mê nhạc kịch từ nhỏ. Thời học THPT ở An Giang tôi từng dựng vài trích đoạn nhạc kịch cho các bạn biểu diễn trong những buổi văn nghệ của trường. Theo học đạo diễn SK, tôi lại càng nung nấu quyết tâm phải làm nhạc kịch. Tên tuổi mới, thử sức với một loại hình SK mới có lẽ cũng là một lợi thế vì mình có nhiều cơ hội để khẳng định hơn. Trước khi làm Chicago cũng có ý kiến cho là làm nhạc kịch ở Việt Nam trong điều kiện hiện tại gần như là không thể, nhưng tôi lại nghĩ khác. Chưa thử sức mà cứ lo mình sẽ không làm được thì mãi mãi sẽ chẳng bao giờ làm được. Sau Chicago tôi càng cảm nhận rõ, phải thử và cố gắng hết sức, điều tưởng chừng không thể sẽ thành có thể.
* Cảm ơn anh.
Thảo Vân (thực hiện)