Đạo diễn Lê Văn Duy qua đời

27/01/2024 - 14:34

PNO - Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, bà Dương Cẩm Thuý – Chủ tịch Hội Điện ảnh TPHCM, cho biết anh trai bà – đạo diễn Lê Văn Duy qua đời lúc 12g18 phút, trưa nay, 27/1 vì bệnh hiểm nghèo.

“Anh Duy là người đưa tôi vào nghề điện ảnh. Suốt những năm qua, những chuyến đi sáng tác của Hội Điện ảnh, hai anh em đi cùng nhau khá nhiều.  Năm ngoái, khi sức khoẻ không đảm bảo nữa thì anh mới thôi đi.

Anh Duy là người rất say mê nghề, năng động. Khi không còn sức cầm máy quay, anh chuyển sang chụp ảnh phong cảnh. Tôi thấy sốc, thương anh mình”, bà Dương Cẩm Thuý chia sẻ.

Sau khi về hưu, đạo diễn Lê Văn Duy đam mê nhiếp ảnh. Ông thường xuyên đi sáng tác.
Sau khi về hưu, đạo diễn Lê Văn Duy đam mê nhiếp ảnh. Ông thường xuyên đi sáng tác.

Bà Thuý nói giờ phút từ giã cõi tạm, anh trai mình hẳn cảm thấy ấm áp, an lòng khi có đông đủ người thân bên cạnh. Bà nói điều anh trai mình tiếc nuối là khi sức khoẻ yếu nhanh chóng, không còn sức làm nghề.

Đạo diễn Lê Văn Duy (tên thật Dương Ngọc Chúc) sinh năm 1942 tại Long An. Ông là con trai của nhà giáo Dương Văn Diêu và bà Lê Thu Hằng. Trong gia đình, không chỉ Dương Ngọc Chúc theo nghệ thuật mà anh trai ông Dương Ngọc Huy và em gái Dương Cẩm Thúy đều là nhà văn, nhà biên kịch.

Thời hoạt động cách mạng, ông lấy họ mẹ và đổi sang bí danh Lê Văn Duy để thuận lợi cho hoạt động. Ông Dương Ngọc Chúc từng là phóng viên chiến trường, quay các phóng sự và phim tài liệu, ông từng tham gia chiến dịch Mậu Thân. Ông cũng sở hữu nhiều phim tài liệu liên quan đến văn nghệ sĩ trong nước. Ông có một số tác phẩm tiêu biểu thường được nhắc đến như: Viên ngọc Côn Sơn, Phượng, Người không mang súng. Hoa cát, Tình đất Củ Chi, Đời người hát rong, Ngoại ô, Nàng Hương, Thời thơ ấu, Trái đắng, Bản hùng ca..

Trước đây, đạo diễn Lê Văn Duy từng giữ vị trí Giám đốc Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu và Tổng Tổng thư ký Hội Điện ảnh TPHCM. Năm 2019, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI