Đạo diễn Đoàn Khoa: “Tôi không bỏ sân khấu”

11/08/2023 - 13:44

PNO - Tái xuất sân khấu kịch sau gần 20 năm vắng bóng với tác phẩm thể nghiệm “Mình nói chuyện mình”, đạo diễn Đoàn Khoa tiếp tục gây ấn tượng khi trình làng một vở diễn chất lượng.

 

Đạo diễn Đoàn Khoa trong vở diễn Mình nói chuyện mình.
Đạo diễn Đoàn Khoa trong vở diễn Mình nói chuyện mình

Ngoài vai trò đạo diễn, lần đầu tiên Đoàn Khoa ra mắt khán giả ở một vai trò rất mới, đó là diễn viên.

* Phóng viên: Gần 20 năm vắng bóng sân khấu kịch, trong khoảng thời gian dài đó anh đã làm gì?

- Đạo diễn Đoàn Khoa: Nhiều người hỏi tôi tại sao bây giờ tôi mới trở lại, nhưng tôi có đi đâu mà trở lại. Không làm sân khấu kịch, nhưng thời gian qua, tôi làm rất nhiều thứ như hội họa, nhiếp ảnh, dạy học… Có điều, tôi không chia sẻ với mọi người mà thôi.

Sân khấu kịch chỉ là một cách để tôi thể hiện mình. Nếu tôi không thể hiện trên sân khấu kịch thì tôi vẫn thể hiện tình yêu nghệ thuật của mình bằng nhiều ngôn ngữ khác. Tôi thích ngồi viết, tôi viết rất nhiều và chính điều này khiến tôi không có cảm giác bị tù túng.

Sau 1 chương trình về kịch nghệ mang tên Saigon cười năm 2005, từ đó gần như tôi không dựng vở kịch nào nữa. Tuy nhiên, tôi vẫn dựng sân khấu qua các chương trình ca nhạc, sự kiện nhiều lắm. Vẫn là sân khấu nhưng là ngôn ngữ khác, chứ tôi không bỏ sân khấu.

Mình kể chuyện mình với Hồng Ánh:

* Vẫn làm sân khấu nhưng lý do nào khiến anh không tiếp tục dựng các vở kịch?

- Tôi không lạc quan về sân khấu kịch. Không chỉ riêng Việt Nam mà hiện tại trên thế giới, kịch cũng đang gặp khủng hoảng. Tôi từng xem qua các tài liệu, tôi thấy cách dàn dựng các vở kịch trên thế giới hay khủng khiếp, nhưng ở mình không thể nào làm được điều này, vì thiết bị còn nhiều hạn chế. Tôi và không ít đồng nghiệp rất tâm huyết với nghề, nhưng có khoảng thời gian không có mặt bằng để diễn, rồi thiếu thiết bị…, từ đó khiến tôi không còn mong chờ gì về sân khấu kịch.

Ngoài ra, còn 1 lý do nữa chính là yếu tố kịch bản. Chúng ta vẫn thiếu kịch bản hay có thể đi sâu khai thác tiếng nói, đời sống hay thậm chí là những cái uẩn ức của người dân. Với tôi, kịch phải giúp người xem giải tỏa được những vấn đề trong cuộc sống của họ, thì mới có giá trị trong đời sống. Chính vì không tìm được những kịch bản có yếu tố đó để làm, nên tôi không dựng vở. Bởi với tôi, đã dựng thì phải làm cho tới, cho hay.

Trong đời tôi chưa bao giờ chuẩn bị một dự án nào, tất cả đều là cái duyên.

Nam đạo diễn là một mắc xích khá quan trọng trong các phân đoạn của từng diễn viên.
Nam đạo diễn là một mắt xích khá quan trọng trong các phân đoạn của từng diễn viên

* Và “Mình nói chuyện mình” cũng là một cái duyên với anh?

- Tôi và Hồng Ánh từng tình cờ gặp nhau trong một vài chương trình. Cả hai chúng tôi đã chia sẻ rất nhiều về những câu chuyện trong cuộc sống, về con người, về cái sống, cái chết và những vấn đề chúng ta từng trải qua trong đại dịch COVID-19.

Sau duyên gặp gỡ, tôi đã trao đổi với Hồng Ánh về những ý tưởng đầu tiên và bắt đầu thực hiện dự án. Để một vở diễn được hình thành cần rất nhiều yếu tố, không phải yêu nghề rồi cứ làm là sẽ được, mà nó còn cần công sức của cả một tập thể, từ hậu đài, hậu cần. Và tôi may mắn tìm được nơi sản xuất là bên Hồng Ánh (Blue Productions). Họ rất chuyên nghiệp, nhờ đó mà tôi mới làm được Mình nói chuyện mình.

* Tái xuất sân khấu kịch với một thể loại thể nghiệm khá kén khán giả, liệu anh có quá mạo hiểm không?

- Khi dựng vở thì tôi sẽ không quá đặt nặng đến yếu tố khán giả. Vì chúng tôi không biết khán giả là ai, ai sẽ coi, nên nếu cứ chăm bẳm vào điều này, thì chúng tôi khó có thể truyền tải tối đa ý tưởng của mình. Tôi nghĩ việc đi đến tận cùng ý tưởng rất quan trọng, như cái lọ hoa nó có ý nghĩa gì, cái hộp nhạc có ý nghĩa gì?... Điều tôi cần làm là sắp xếp tất cả những vật dụng, các chi tiết... hợp lý trước đã.

Hơn nữa, đã là thể nghiệm, hay có thể nói là thí nghiệm, thì có thể đúng hoặc sai. Và là nghệ sĩ, thì tôi phải làm điều gì đó cho cái nghề của mình trước, tôi phải thực sự thấy "đã" trước.

Đạo diễn Đoàn Khoa và dàn diễn viên trong vở kịch thể nghiệm Mình nói chuyện mình.
Đạo diễn Đoàn Khoa và dàn diễn viên trong vở kịch thể nghiệm Mình nói chuyện mình

* Một Đoàn Khoa là đạo diễn thì khán giả đã quen thuộc, nhưng với vai trò là diễn viên, lại mang đến nhiều bất ngờ cho mọi người. Anh có ưng ý với phần thể hiện của chính mình không?

- Trong quá trình học đạo diễn ở trường sân khấu, tôi cũng từng được học diễn xuất nên khi vào vai diễn này, tôi không bị bỡ ngỡ. Dẫu vậy, tôi vẫn chưa thực sự hài lòng trong suất diễn đầu. Tôi nghĩ tôi sẽ làm hay hơn, nhưng lại bị áp lực và phân tâm quá nhiều. Tôi hy vọng mình sẽ khá hơn trong những suất diễn tới.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Hương Chung - Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI