“Đảo chiều” tỉ lệ chọi vào lớp 10 các trường tốp đầu tại TPHCM

13/05/2023 - 09:24

PNO - Tỉ lệ chọi tuyển sinh vào lớp 10 ở 114 Trường THPT tại TPHCM năm 2023 có nhiều biến động theo chiều hướng tăng, đảo chiều, thí sinh cần cân nhắc.

Theo số liệu nguyện vọng 1 đăng ký vào 114 trường THPT tại TPHCM năm 2023, nhận thấy có 68 trường THPT tăng chỉ tiêu, 24 trường THPT giữ nguyên chỉ tiêu và 16 trường THPT giảm chỉ tiêu.

Điều đặc biệt, tốp 10 trường THPT có tỉ lệ chọi tuyển sinh vào lớp 10 cao nhất TPHCM năm nay, có nhiều biến động mạnh về danh sách trường, về tỉ lệ chọi so với năm 2022. Trong đó, nhiều trường quen thuộc vẫn xuất hiện trong bảng tỉ lệ chọi cao như THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Hữu Huân, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Mạc Đĩnh Chi. Ở hầu hết các trường, tỉ lệ chọi đều có chiều hướng gia tăng. 

Tốp 10 Trường THPT có tỷ lệ chọi cao nhất năm 2023
Tốp 10 Trường THPT có tỉ lệ chọi cao nhất năm 2023

Cạnh đó, nhiều trường THPT đã không còn xuất hiện trong bảng 10 trường THPT có tỉ lệ chọi cao nhất TPHCM trong năm nay, như: THPT Lương Thế Vinh, THPT Võ Trường Toản, THPT Lê Trọng Tấn, THPT Lý Thường Kiệt, THPT Phú Nhuận.  

Thay vào đó, nhiều trường THPT đã xuất hiện trong tốp 10, bao gồm: THPT Thủ Đức, THPT Nguyễn Hữu Tiến, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Hồ Thị Bi, THPT Phạm Văn Sáng. Đáng chú ý có 2 trường là THPT Phạm Văn Sáng, THPT Hồ Thị Bi là 2 cái tên “mới toanh” trong bảng các trường có sức hút trong tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm.

Điều này cho thấy các trường THPT tốp đầu thành phố vẫn có sức hút cao khi có tỉ lệ chọi lớn. Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền vẫn là trường dẫn đầu trong bảng tỉ lệ chọi với mức tỉ lệ chọi năm nay là 1: 3,55. Dù vậy, việc đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT của học sinh năm nay đã có nhiều thay đổi. 

“Có thể năm nay việc đăng ký nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến, với sự tích hợp mạnh mẽ của bản đồ số ngành giáo dục (bản đồ GIS) nên đã phần nào tác động đến các nguyện vọng thí sinh đăng ký. Thí sinh, phụ huynh đã cân nhắc hơn khi chọn trường THPT gần nhà do đó tỉ lệ chọi ở một số trường THPT đã biến động”- cô Nguyễn Đoan Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ.

Thí sinh, phụ huynh cân nhắc khi thay đổi nguyện vọng trong thời gian vàng đổi nguyện vọng
Thí sinh, phụ huynh cân nhắc khi thay đổi nguyện vọng trong thời gian vàng đổi nguyện vọng

Tổng số chỉ tiêu lớp 10 năm 2023 ở 114 trường THPT trên toàn thành phố là 77.294 chỉ tiêu. Tổng số nguyện vọng 1 thí sinh đăng ký dự thi là 96.080. Như vậy, sẽ có trên 18.700 thí sinh sẽ không có xuất vào lớp 10 THPT công lập năm nay thông qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ngay sau khi công bố số liệu nguyện vọng 1, trong thời gian từ 15/5- 21/5, phụ huynh học sinh khối 9 có thể điều chỉnh nguyện vọng. Sở GD-ĐT TPHCM quy định, trong thời gian này hệ thống đăng ký nguyện vọng chỉ nhận điều chỉnh nguyện vọng chứ không nhận thêm hoặc loại bỏ thí sinh ra khỏi danh sách dự thi.

Theo cô Nguyễn Đoan Trang, nếu thí sinh, phụ huynh không cân nhắc trong việc đăng ký nguyện vọng thì khả năng rớt tuyển sinh là không tránh khỏi với ngay cả học sinh khá, giỏi. Điều sai lầm học sinh thường mắc phải khi đặt nguyện vọng là chọn theo bạn bè. Thấy bạn chọn trường nào cũng chọn theo, nên nhiều trường hợp rớt tuyển sinh. 

Với việc đổi nguyện vọng, cô Nguyễn Đoan Trang khuyên rằng học sinh phụ huynh cần cân nhắc, tỉ lệ chọi chỉ là một kênh để tham khảo, quan trọng hơn cả vẫn là năng lực học tập học sinh….

“Hàng năm tại trường luôn có khoảng 40% học sinh phụ huynh đặt nguyện vọng chủ quan dựa trên các quan niệm trường hot, trường tốp, việc chọn trường theo bạn bè mà chưa cân đối với sức học. Công tác tư vấn chỉ giảm được khoảng 20%. Trong số 20% phụ huynh kiên định với các lựa chọn chủ quan này thì khoảng 7-8% học sinh rớt tuyển sinh 10, các em còn lại trúng tuyển song không đúng mong muốn, năng lực của mình mà trúng tuyển nguyện vọng 2, 3, rất đáng tiếc”- bà nêu dẫn chứng.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI