Đánh thức yêu thương

25/06/2024 - 06:57

PNO - Lấy bình an, yêu thương và hiểu biết làm hành trang, gần 10 năm qua, tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Thanh Phượng - giảng viên tại Trung tâm Inner Space, TPHCM - hỗ trợ chữa lành, đánh thức yêu thương cho hàng ngàn người, trong đó đa phần là phụ nữ.

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Thanh Phượng - giảng viên tại Trung tâm Inner Space, TPHCM
Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Thanh Phượng - giảng viên tại Trung tâm Inner Space, TPHCM

Không có cuộc đời hoàn hảo

Phóng viên: Để trở thành một người có khả năng thuyết phục mọi người tin và thực hành những bài tập nâng cao sức khỏe tinh thần theo mình, hẳn chị đã trải qua một hành trình dài và không hề dễ dàng?

Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Thanh Phượng: Khoảng năm 2012, tôi là Trưởng đại diện của Quỹ Giáo dục Việt Nam tại Hà Nội. Với chuyên môn về quản trị giáo dục đại học, tôi thường được mời chia sẻ với phụ huynh, sinh viên về cơ hội du học, tu nghiệp ở nước ngoài.

Trong một buổi làm việc, tôi có cơ duyên gặp một chị rất tâm đắc với những gì tôi chia sẻ. Chị mời tôi ghé thăm Inner Space - một trung tâm hoạt động vì cộng đồng về lĩnh vực sức khỏe tinh thần, có mặt tại Việt Nam hơn 25 năm, trực thuộc Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục TPHCM với 100% hoạt động không tính phí.

Từ đó trở đi, tôi trở thành cộng tác viên thường xuyên của Inner Space. Trải qua hơn 5 năm vừa học vừa hành, mỗi khi nghe Inner Space có khóa học về phát triển bản thân, tôi liền sắp xếp thời gian và công việc để tham gia.

Qua việc áp dụng những công cụ, phương pháp trải nghiệm làm chủ tinh thần đơn giản mà hiệu quả từ Inner Space, tôi như được tháo gỡ từng nút thắt. Tôi tìm thấy thật nhiều ý nghĩa mỗi khi được đóng góp bàn tay của mình vào bất cứ việc gì Inner Space cần (hỗ trợ sắp xếp lớp học, làm vệ sinh, thu gom bã cà phê làm phân bón cho cây, tưới cây, đi chợ, đọc lời bình cho các video, hát, múa, đóng kịch…).

Tôi dần chuyển hóa bản thân để rồi có thể tự tin bước vào vai MC cho các chương trình talk show tại Inner Space, sau đó là giảng viên tại Inner Space đứng lớp truyền đạt, chia sẻ các phương pháp làm chủ tinh thần, sống tích cực cho mọi người.

* Trong quá trình gặp gỡ, tiếp xúc với học viên, hẳn chị đã được lắng nghe rất nhiều câu chuyện bi thương, đau lòng. Điều đó có gây xáo trộn tâm trí hay ảnh hưởng đến công việc chuyên môn, cuộc sống của chị?

- Cuộc sống vốn dĩ phức tạp và nhiều áp lực: áp lực khách quan và áp lực do mỗi người tự tạo. Trước đây, dù có công việc tốt, thu nhập cao, mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, đối tác rộng rãi nhưng tôi luôn cảm thấy căng thẳng và chán nản.

Tôi không tìm thấy sức mạnh từ bên trong, không đánh giá đúng giá trị bản thân, không tìm thấy mục đích sống. Có lúc quá bế tắc, tôi nghĩ đến hành động tự làm tổn thương bản thân nhưng sau đó tôi đã thay đổi. Tôi dần “đóng gói” những cảm xúc, cách tư duy tiêu cực để bước vào một hành trình mới.

Trong 10 năm qua, mỗi ngày, mỗi tuần tôi đều được lắng nghe những câu chuyện bi thương, đau lòng nhưng tôi đã biết cách lùi lại để bắt mạch và “quan sát”. Khi có được sự quân bình, hạnh phúc, tràn đầy yêu thương với mọi người, với cuộc sống, tôi mong muốn được lan tỏa những phương pháp trải nghiệm làm chủ tinh thần, hỗ trợ và chia sẻ để giúp người khác vượt qua xáo trộn, đạt được bình an.

* Có nghĩa là bây giờ, dù nhận được những chia sẻ đau lòng, câu chuyện nghiêm trọng đến mức độ nào, chị cũng bình thản tiếp nhận?

- Tôi nhận ra dù ở đâu, bao giờ, nhịp sống thời đại có thay đổi ra sao thì những áp lực, trách nhiệm và gánh nặng vẫn bủa vây mọi người, nhất là phụ nữ, khiến họ trở nên ức chế, mệt mỏi hơn mỗi ngày. Nếu chúng ta không biết kiểm soát cảm xúc, chọn cách tư duy hay nguồn năng lượng đúng, hậu quả càng trầm trọng hơn.

Không có cuộc đời nào hoàn hảo nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn thái độ để đón nhận, tiếp nhận các tình huống, vấn đề. Để thành công, mỗi người phải luôn trò chuyện tích cực với bản thân. Nên nhìn và nói về điểm mạnh của nhau, rút kinh nghiệm từ những sai lầm thay vì đổ lỗi cho bản thân và người khác.

Có người không rối ren trong gia đình nhưng căng thẳng trong công việc. Người khác suôn sẻ trong công việc lại thường xuyên bất hòa, gây gổ với con cái, người thân. Có những người, mọi thứ bề ngoài trông có vẻ ổn nhưng chính họ lại căng thẳng, xáo trộn, mất ngủ triền miên…

Chứng kiến thực tế như vậy, tôi càng say mê, kiên định với ước mơ được đồng hành, hỗ trợ cho nhiều người hơn nữa an toàn trước xáo trộn, chữa lành mối quan hệ và tìm thấy tương lai tươi sáng thông qua những trải nghiệm nâng cao sức khỏe tinh thần.

Chị Phượng (giữa) cùng các học viên tại khóa học Inner Me diễn ra tại Huế vào tháng Năm
Chị Phượng (giữa) cùng các học viên tại khóa học Inner Me diễn ra tại Huế vào tháng Năm

Yêu thương mạnh mẽ có sẵn trong mỗi người

* Hiện nay, các khóa học chữa lành, phát triển bản thân rất phát triển, mọi người đăng ký tham gia rất nhiều nhưng trên thực tế, sau khóa học, phần lớn đều khó áp dụng. Mỗi người đều sớm bị guồng quay cuộc sống áp chế, cuốn phăng trở lại. Chị chia sẻ gì về điều này?

- Bất kỳ ai cũng có những “bộ ghi”, những trải nghiệm mang lại chiều sâu ký ức riêng - gọi là tiềm thức. Những trải nghiệm tốt sẽ mang đến tiềm thức tích cực còn trải nghiệm xấu sẽ hình thành tiềm thức tiêu cực.

Khi bạn tham gia bất kỳ khóa học phát triển bản thân nào, người hướng dẫn cũng sẽ trao cho bạn những kiến thức, kỹ thuật để “đóng gói” những điều tiêu cực, củng cố, nâng cao những điều tích cực.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất, mang tính quyết định nhất vẫn là sự lựa chọn và chuyển hóa từ sâu bên trong của mỗi người. Thật ra, sức mạnh sẽ đến từ những trải nghiệm thực. Mỗi tình huống, biến cố xảy đến trong cuộc đời mỗi người đều là một bài học để kiểm tra sự trưởng thành, khoan dung, kiên nhẫn.

* Chị có nhắn nhủ gì dành cho giới chị em, giúp họ có thể bình an, tự tin vượt qua xáo trộn, nuôi dưỡng niềm vui sống bền bỉ theo thời gian?

- Từ xưa đến nay, mọi người luôn có định kiến phụ nữ là yếu đuối, phụ nữ là thiệt thòi. Chính điều đó đã vô tình tước đi “sức mạnh” và những khả năng tiềm ẩn của chị em. Tôi muốn chính chúng ta hãy dũng cảm bước qua những giới hạn, định kiến đó.

Những hạt giống mạnh mẽ, yêu thương luôn có sẵn trong mỗi phụ nữ. Đừng bao giờ tự dán nhãn mình là người yếu đuối, tự ti, yếu kém; đừng khiến mình mất cân bằng qua những suy nghĩ không đúng. Phụ nữ là hiện thân của sự dịu dàng, linh hoạt nhưng cũng rất mạnh mẽ và có khả năng điều chỉnh, đối mặt, tưới mát cho tất cả.

Tôi mong mỗi chị em từ đây về sau sẽ có sức mạnh như một thanh gươm sắc bén cắt đi những gánh nặng và tổn thương trong quá khứ, những lo lắng cho tương lai và sẽ luôn chọn tạo ra mỗi hồi đáp ở mức cao nhất, tận hưởng mỗi khoảnh khắc hiện tại như một món quà. Mỗi người hãy tìm thấy niềm vui sống, giữ gìn tốt các mối quan hệ, đủ nhẫn nại để vỗ về, nâng đỡ bản thân và người khác bằng những hạt giống bình an, yêu thương.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Diệu Thông (thực hiện)

Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI