“Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”

24/07/2024 - 06:02

PNO - Khi nghe tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, hàng chục triệu trái tim người Việt Nam không khỏi đau buồn, thương tiếc.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các nữ đại biểu Quốc hội khóa XV nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam - Nguồn ảnh: Quốc hội
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các nữ đại biểu Quốc hội khóa XV nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam - Nguồn ảnh: Quốc hội

Dù biết sinh, lão, bệnh, tử là quy luật, nhưng khi nghe tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, hàng chục triệu trái tim người Việt Nam không khỏi đau buồn, thương tiếc. Một tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ, nhà lý luận xuất sắc của Đảng đã mãi mãi ra đi, nhưng những giá trị về lý luận, về lý tưởng, về sự cống hiến mà ông để lại là vô cùng quý giá.

Đến tận những giây phút cuối cùng của cuộc đời, cả khi đang ở trên giường bệnh, ông vẫn tận tụy cống hiến, một lòng đau đáu lo cho dân, cho nước. Những hình ảnh bình dị, gần gũi, những câu nói vừa trí tuệ, kiên quyết, vừa thấm thía, sâu sắc của ông trong suốt cuộc đời lãnh đạo đã cho thấy đạo đức, tư duy, tầm vóc của một vị lãnh đạo có trọn vẹn những phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tôi còn nhớ, trong hội nghị tổng kết công tác quân sự, quốc phòng năm 2013, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Bí thư Quân ủy Trung ương - đã dặn dò: “Quân đội Việt Nam là quân đội từ nhân dân, của nhân dân, cho nên phải hết lòng, hết sức vì nhân dân”. Bất ngờ là khi tham quan gian trưng bày sản phẩm khoa học, công nghệ quốc phòng tại hội nghị, thấy hệ thống thông tin liên lạc quân sự với đảo Trường Sa do quân đội ta sáng chế, Tổng bí thư đã cầm ngay bộ đàm để trao đổi, động viên cán bộ, chiến sĩ nơi hải đảo. Ai nấy đều xúc động trước những lời động viên ân cần, thân tình của người lãnh đạo đứng đầu Đảng, đất nước.

Đảm nhiệm vai trò Tổng bí thư từ khóa XI (năm 2011) đến nay, ông đã có những đóng góp vô cùng to lớn, góp phần xây dựng đất nước ta “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày hôm nay”. Cùng với những đóng góp xuất sắc vào kho tàng lý luận của Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều dấu ấn trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ.

Nhưng trên tất cả, hình ảnh người lãnh đạo cao nhất của Đảng còn đọng lại trong lòng mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước bởi sự mẫu mực, trong sáng, liêm khiết, bình dị, tâm huyết trong suốt cuộc đời cống hiến của ông. Mỗi hành động, lời nói của ông luôn thể hiện sự gần gũi nhân dân, sâu sắc, thấm thía, đi vào lòng người.

Phát biểu tại hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng vào ngày 9/12/2021, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện cách nhìn rất thấu đáo: “Tôi nhớ nhà văn Nga Maxim Gorky có nói: “Con người, 2 tiếng ấy vang lên kiêu hãnh làm sao”. Nhưng con người cũng có không ít tật. Kém một miếng là không chịu được. Miếng ăn là miếng tồi tàn/ Mất ăn một miếng lộn gan lên đầu. Vì vậy, thường rất khó, rất phức tạp. Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương sống như thế. Ông nói: “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa, ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ. Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu? Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.

Câu nói đầy tâm huyết được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh nhiều lần khi ông còn sống, đã được nhắc lại nhiều lần trong những ngày qua. Đó là lời nhắn nhủ, răn dạy không chỉ với người làm cách mạng, với cán bộ, đảng viên, mà còn với mỗi con người chúng ta.

Trung tướng Nguyễn Đôn Tuân -

nguyên Cục trưởng Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng

 
TIN MỚI