Đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Pakistan khiến 59 người thiệt mạng

29/09/2023 - 21:40

PNO - Ít nhất 59 người thiệt mạng trong các vụ đánh bom nhắm vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở Pakistan khi đất nước kỷ niệm sinh nhật của nhà tiên tri Muhammad.

 

Nhân viên y tế và tình nguyện viên đưa nạn nhân sau vụ đánh bom liều chết đến bệnh viện ở Quetta, Pakistan
Nhân viên y tế và tình nguyện viên đưa nạn nhân đến bệnh viện ở Quetta, Pakistan

Trong vụ việc thứ nhất, kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ thiết bị mang theo, giết chết ít nhất 54 người đang tụ tập để tham gia cuộc diễu hành gần một nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Balochistan.

Vụ tấn công thứ hai xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo trong khuôn viên đồn cảnh sát ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, khiến 5 người thiệt mạng và làm tòa nhà bị sập.

Các quan chức địa phương cho biết, vụ việc xảy ra khi hàng trăm người đang tập trung tại một nhà thờ Hồi giáo ở Mastung, Balochistan để dự lễ rước Eid-e-Milad Un Nabi. Trong ngày nghỉ lễ này, các tín đồ tổ chức những cuộc diễu hành và phân phát bữa ăn miễn phí cho mọi người.

Lễ kỷ niệm ngày sinh của nhà tiên tri Muhammad được đa số người Hồi giáo ở Pakistan chấp nhận, nhưng một số giáo phái coi đây là một sự đổi mới không chính đáng. Tuy nhiên, theo nguồn tin nội bộ, một sĩ quan cảnh sát cấp cao thiệt mạng trong vụ tấn công có thể là mục tiêu chính.

Các quan chức xác nhận sĩ quan Nawaz Gishkori nằm trong số những người thiệt mạng.

Balochistan đã chứng kiến nhiều cuộc tấn công của quân nổi dậy và phiến quân, vốn thường nhắm vào lực lượng an ninh.

Phó ủy viên địa phương của Mastung, Razzaq Sasoli, tiết lộ một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung quả bom mang bên mình cạnh xe của ông Gishkori.

Đoạn video trên mạng xã hội cho thấy một khu vực trống trải gần một nhà thờ Hồi giáo ngổn ngang giày của những người chết và bị thương.

Các thi thể được phủ khăn trắng. Người dân và lực lượng cứu hộ đưa những người bị thương đến bệnh viện. Bệnh viện đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp và kêu gọi hiến máu để cứu các nạn nhân.

Vài giờ sau vụ đánh bom, một vụ nổ khác xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo trong khuôn viên đồn cảnh sát ở Hangu, một huyện thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa phía tây bắc.

Một quan chức nói với trang Al Jazeera rằng ít nhất 5 người đã thiệt mạng. Đài truyền hình địa phương Geo News đưa tin, mái nhà thờ Hồi giáo bị sập trong vụ nổ và cho biết thêm rằng khoảng 30 đến 40 người mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở Balochista. Taliban Pakistan, một nhóm bảo trợ cho nhiều nhóm Hồi giáo Sunni hiếu chiến khác nhau, đã phủ nhận việc tấn công.

Riêng nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công chết người trước đây ở Balochistan và các nơi khác.

 

Một người đàn ông khóc thương cho thân nhân qua đời trong vụ đánh bom
Người đàn ông khóc khi thân nhân của ông qua đời trong vụ đánh bom

Một chuyên gia cảnh sát cho rằng, sự trùng hợp ngẫu nhiên của 2 vụ tấn công có thể gợi ý rằng 2 nhánh khác nhau của tổ chức IS ở Pakistan có thể đã phối hợp thực hiện các vụ nổ.

Đầu tháng này, ít nhất 11 người, trong đó có Hafiz Hamdullah - lãnh đạo đảng Jamiat Ulema-i-Islam-Fazl - bị thương trong vụ nổ ở Mastung.

Tấn Vĩ (theo Guardian, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI