Đánh bom liều chết làm hơn 50 sĩ quan thương vong ở Afghanistan

29/11/2020 - 17:01

PNO - Một kẻ đánh bom liều chết lao xe vào căn cứ quân đội ở Afghanistan hôm 29/11, giết chết ít nhất 30 nhân viên an ninh. Đây được cho là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất suốt nhiều tháng gần đây.

Vụ tấn công xảy ra ở ngoại ô thành phố Ghazni, thủ phủ của tỉnh Ghazni, miền Đông Afghanistan, nơi thường xuyên xảy ra giao tranh giữa Taliban và lực lượng chính phủ.

Vụ việc diễn ra khi chính phủ và Taliban đang tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt chiến tranh ở đất nước nghèo khó, vốn giết chết hàng chục nghìn người trong gần 2 thập kỷ.

Baz Mohammad Hemat, giám đốc bệnh viện Ghazni, nói với AFP: "30 thi thể và 24 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện. Tất cả họ đều là nhân viên an ninh".

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Tariq Arian cho biết một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ chiếc xe chở đầy chất nổ. Riêng phát ngôn viên của thống đốc Ghazni - Wahidullah Jumazada nói: "Kẻ đánh bom đã lái một chiếc Humvee vào bên trong căn cứ và cho nổ". Đến nay chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về cuộc tấn công.

Tình hình tại Afghanistan vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp với nhiều vụ tấn công trong những tháng gần đây giữa các phe đối nghịch.
Tình hình tại Afghanistan vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp với nhiều vụ tấn công trong những tháng gần đây giữa các phe đối nghịch.

Vụ tấn công Ghazni xảy ra chỉ vài ngày sau khi 2 quả bom giết chết 14 người ở thành phố lịch sử Bamiyan, kết thúc nhiều năm yên bình ở thị trấn biệt lập nổi tiếng với di sản Phật giáo cổ đại.

Trong một vụ đánh bom xe liều chết khác cùng ngày, một dân thường thiệt mạng và 20 người khác bị thương tại thành phố Qalat, tỉnh Zabul. Cảnh sát trưởng tỉnh Zabul - Hekmatullah Kochi - nói với AFP rằng, cuộc tấn công nhắm vào chiếc xe của chánh văn phòng hội đồng tỉnh Atta Jan Haqbayan; rất may nạn nhân chỉ bị thương.

Các vụ đánh bom hôm Chủ nhật đánh dấu cuộc tàn sát mới nhất ở Afghanistan, nơi bạo lực không ngừng gia tăng kể từ khi bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình vào ngày 12/9 tại thủ đô Doha của Qatar.

Các cuộc tấn công tàn bạo đã giết chết hơn 50 người ở Kabul trong những tuần gần đây, bao gồm 2 vụ tấn công vào các trung tâm giáo dục và một vụ tấn công bằng tên lửa.

Các cuộc đàm phán đã bị sa lầy bởi tranh chấp về chương trình nghị sự, khuôn khổ cơ bản của các cuộc thảo luận và diễn giải tôn giáo, nhưng hiện đã đạt được thỏa thuận về tất cả các vấn đề khác.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi "các cuộc thảo luận khẩn cấp" trong chuyến thăm Doha vào tuần trước, trong đó ông đã gặp cả phía Taliban và các nhà đàm phán của chính phủ Afghanistan.

Đầu tháng này, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ sớm rút khoảng 2.000 binh sĩ khỏi Afghanistan, đẩy nhanh tiến độ rút quân hoàn toàn vào tháng 5/2021 theo thỏa thuận riêng với Taliban ký vào tháng Hai.

Tấn Vĩ (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI