Đặng Phương Minh: Người hiện thực hóa giấc mơ “sắc vóc” của phụ nữ Việt

01/05/2022 - 13:59

PNO - Là người phụ nữ của gia đình trước khi thành “bà tiên váy áo” với những thiết kế đậm đặc nữ tính cho phái đẹp Việt, nhiều người nói NTK Đặng Phương Minh đang hiện thực hoá giấc mơ của hàng vạn người chị, người mẹ.

Chọn lụa và phân khúc đối tượng phụ nữ độ tuổi 30, NTK Đặng Phương Minh nói My Lullaby không chỉ là giấc mơ của riêng chị mà đó còn là ngôn ngữ của nhiều phụ nữ đang đi tìm chính mình trong cuộc sống...

Phóng viên: Với một thị trường local-brand rất lớn và giàu tiềm năng như hiện nay, có quá ít thương hiệu tập trung vào nhu cầu làm đẹp cho phụ nữ độ tuổi từ 30 trở lên với giá thành hợp lý và chất lượng cao cấp. Vì sao chị lại nhắm đến phân khúc này, con đường khó này? 

NTK Đặng Phương Minh: Vì trước khi là nhà thiết kế, tôi cũng là một người vợ, người mẹ. Phụ nữ tuổi 30 gắn liền với con cái, gia đình... Tôi đánh giá cao những đức tính truyền thống của phụ nữ Việt Nam vốn được ca ngợi lâu nay như tần tảo, chịu thương chịu khó, miếng ăn ngon, cái gì tốt đều nhường hết cho chồng con... Nhưng cũng chính vì thế mà phụ nữ hay quên đi bản thân mình. Số đông phụ nữ vẫn lấy cớ cho sự bận bịu để giản dị hóa, ít chăm chút cho bản thân. Tôi cũng thế, cũng từng là một trong hàng ngàn người mẹ, người vợ dùng hết thời gian để chăm lo cho gia đình mà vô tình quên mất “nghĩa vụ” phải làm đẹp cho chính mình.

NTK Đặng Phương Minh
NTK Đặng Phương Minh

Tuy nhiên cùng với thời gian, phụ nữ ngày nay đã biết để ý đến bản thân nhiều hơn, nhất là phụ nữ ở thành thị. Cùng với sự phát triển của internet và các nền tảng kỹ thuật số, họ có nhiều lựa chọn, nhiều sự tham khảo hơn, nhưng để chọn ra một phong cách thời trang rõ nét cho bản thân thì mới có ít người làm được. Tôi muốn góp phần thay đổi điều đó, bằng chính những sản phẩm nhắm đến đối tượng này.

* Nhưng đó cũng là những đối tượng khó, ít nhất là về vóc dáng – điều rất lợi thế ở các cô gái đôi mươi mà các NTK khác nhắm đến...

- Một điều tôi rất tự hào, là My Lullaby của tôi hiểu rất rõ phom dáng người của phụ nữ Việt. Kinh nghiệm “thực chiến” và tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng giúp tôi có một “kho tàng” kinh nghiệm về những ưu – khuyết điểm mà những người phụ nữ Việt đang gặp phải. Ví dụ nhiều người như tự ti vì bắp tay to hay eo bánh mì… Còn ngược lại, ưu điểm của người phụ nữ Việt là khung xương nhỏ, khá dễ diện đồ. 

Tôi nghĩ những vẻ đẹp trong đời thường mới thật sự là đẹp. Đó là vẻ đẹp hiện hữu quanh ta, hàng ngày ta gặp. Tôi không hướng đến mục tiêu làm những bộ trang phục chỉ mặc ở sàn diễn, mặc một lần. Thời trang bản chất là đẹp, chỉ là mỗi một người thiết kế chọn con đường nào phù hợp với thế mạnh, cảm hứng, mục tiêu hướng đến của mình thôi. Tôi muốn làm những bộ trang phục cho những người phụ nữ, những vẻ đẹp quanh tôi. Tôi muốn làm đẹp cho họ, muốn họ mặc những bộ váy áo đẹp, độc đáo, thoải mái để họ là chính họ.

Các thiết kế của Đặng Phương Minh đều cốt làm bật lên sự tự do, tự tin của người phụ nữ
Các thiết kế của Đặng Phương Minh đều cốt làm bật lên sự tự do, tự tin của người phụ nữ

*Trong những thiết kế của chị rất dễ nhận ra ẩn trong đó là bóng dáng của hội họa, âm nhạc...

- Thú thật là tôi khá yêu thích những người phụ nữ làm kinh doanh và dành sự quan tâm lớn cho nghệ thuật. Bản thân tôi thì không thể sống thiếu âm nhạc. Các ý tưởng của tôi luôn tràn đầy, thế nhưng sẽ có những lúc tôi bị “bí”, như khi đứng trước một mẫu vải quá đẹp, tôi tự hỏi mình phải thiết kế làm sao để khai thác được tối đa vẻ đẹp của mẫu vải đó. Những lúc ý tưởng chưa đến, tôi sẽ để đấy, rồi tìm đến âm nhạc, phiêu với những giai điệu. Tôi gác lại toàn bộ công việc và chỉ nghe nhạc thôi. Khi đầu óc thoải mái thì tự nhiên các ý tưởng cũng sẽ đến.

Hiện tại tôi đang nỗ lực trong việc xây dựng cầu nối giữa nghệ thuật với thời trang trong việc mua bản bản quyền tác phẩm hội hoạ và tái hiện nó bằng các đường nét thêu thủ công và kết hợp lên các sản phẩm thời trang. Từ những chất liệu truyền thống của Việt Nam như lụa tơ tằm, nhung tơ tằm tôi muốn khắc hoạ lên hình ảnh những người phụ nữ đương đại, nhanh nhạy với thời cuộc qua các thiết kế form dáng hiện đại, trẻ trung và phong cách.

Tôi muốn bày tỏ tiếng nói của mình thông qua trang phục thủ công tỉ mỉ, trong đó không thể thiếu những chiếc áo sơmi với chi tiết thêu tay, đính đá hay in dập hoạ tiết vẽ thủ công. Tôi rất vui vì gần như 100% khách hàng trải nghiệm đều nói "mặc đi đâu cũng được trầm trồ vì độc đáo và đẹp".

*Nhiều người gọi chị là người phụ nữ thành công trong thế hệ mới, chị hiểu điều đó như thế nào? Trong bức tranh chung về khái niệm “nữ quyền” mà gần đây nhiều người hay đề cập, chị có thấy mình ở đó?

- Một người phụ nữ thành công là người biết cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc. Tôi chưa bao giờ tự nhận mình là một người phụ nữ thành công, bởi người phụ nữ thành công thì họ phải rất giỏi và làm được nhiều thứ. Tôi chỉ có mỗi My Lullaby thôi đã chiếm hết sức lực và tinh thần rồi (cười).

Còn nữ quyền, theo tôi quyền lớn nhất của một người phụ nữ chính là được làm một người phụ nữ. Bởi vì bản thân khi làm một người phụ nữ thì đã có rất là nhiều quyền ưu tiên trong cuộc sống. Cứ yêu bản thân mình, tận hưởng tất cả những gì là quyền lợi ưu tiên của người phụ nữ, ví dụ như được trang điểm, được mặc đẹp, chăm sóc bản thân... là đã trên hành trình khẳng định “nữ quyền”.

Hằng Nga

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI