Đắng - ngọt nấm tràm

13/10/2023 - 07:30

PNO - Mỗi năm, tầm tháng Bảy, tháng Tám âm lịch, khi “mùa lũ lụt” chuẩn bị đổ về ở Quảng Trị quê tôi cũng là lúc mọi người í ới rủ nhau đi nhổ nấm tràm.

 

Nấm tràm xào với rau lang rất đậm vị: cay đắng, thơm, ngọt
Nấm tràm xào với rau lang rất đậm vị: cay đắng, thơm, ngọt

Nấm tràm thường mọc trên sườn các gò đồi hay các vùng cây tràm ẩm thấp, khi thời tiết vào mùa ẩm, có mưa và nắng sẽ là điều kiện tốt nhất để nấm tràm mọc lên. Nấm được gọi là nấm tràm vì chỉ mọc trên những đám lá cây và bên thân cây tràm. Mấy năm trước, cứ ở đâu có cây tràm là ở đó có nấm, song vài năm trở lại đây, cũng không rõ vì nguyên nhân gì, vùng nào trồng cây tràm đủ 2 năm tuổi mới có. Về hình thức bên ngoài, nấm tràm có màu nâu tím. Bên trong tai nấm có màu trắng mịn. Hình dáng đẹp và vị ngọt đắng thanh rất đặc trưng.

Khi ăn, thoạt tiên nấm có vị đắng lúc mới cho vào miệng nhưng xuống cổ họng lại có vị ngọt bùi và thơm. Thời gian sống của nấm tràm khá ngắn - chỉ tầm 5-7 ngày, sau đó sẽ lụi tàn nên khi vào mùa là người dân kéo nhau đi từng đoàn, từng đoàn tìm nấm. Đầu mùa, giá nấm tràm tươi khoảng 40.000 đồng/kg, còn đối với nấm đã luộc sẵn thì giá dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg. 

Nấm tràm sau khi hái về sẽ được gọt bỏ đi phần chân. Nếu sợ đắng, ta có thể dùng dao gọt bỏ cả lớp nâu bên trên. Sau khi làm sạch, nấm được đem đi rửa qua với nước lạnh, sau đó luộc sơ rồi chia thành từng bịch nhỏ vừa đủ bữa ăn, cấp đông trong tủ lạnh dùng dần.

Nấm tràm có thể chế biến rất nhiều món ăn bình dị mà lôi cuốn. Chỉ với ít nấm, ít rau lang là đã có thể nấu được một nồi canh nấm tràm với hương vị thơm ngon, ăn khá bén cơm. Các thành viên trong gia đình tôi, từ trẻ đến già đều nghiện món này. 

Bánh canh nấm tràm
Bánh canh nấm tràm

Nấm tràm xào cùng ít rau lang cũng đậm vị không kém. Món ăn này như tổng hợp đầy đủ những hương vị đặc trưng của người dân Quảng Trị: cay, đắng, thơm, ngọt… Cảm giác đầu tiên cảm nhận được sẽ là đắng, nhưng sau đó lại có vị ngọt thanh mát, thơm và béo ngậy.

Đặc biệt, món bánh canh nấm tràm mẹ tôi nấu thơm nức mũi. Chỉ cần ít cá trê, cá lóc hay tôm nấu cùng nấm tràm là đã có nồi bánh canh ngon lành.

Mẹ nhanh tay bắc chảo lên bếp, cho vào ít dầu ăn để phi thơm hành và nấm tràm dậy lên mùi thơm phưng phức. Sau đó, mẹ lại tiếp tục xào sơ cá hoặc tôm đã được ướp sẵn gia vị. Bắc nồi lên, nấu nước, đợi đến khi nước sôi thì cho bánh canh, tôm hay cá và nấm tràm vào rồi nêm nếm cho vừa miệng. Nồi bánh canh nghi ngút khói thơm lừng làm cho ai cũng thấy đói bụng, cùng gọi nhau ngồi vào bàn ăn.

Nấm tràm được xem là loại thực phẩm dinh dưỡng cao, khi ăn vào người sẽ được bồi bổ, tăng cường sức khỏe và an thần, ngủ ngon.

Có người nói, nếu không nếm được vị đắng của nấm tràm thì không phải người con Quảng Trị. Nó khiến ta thèm đến khó cưỡng, chỉ mong đến mùa nấm năm sau để có thể thưởng thức lại món ăn này. Đúng thế thật. 

Vân Trình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI