Đảng Dân chủ trình bày chiến lược trị giá 350 tỷ USD để cạnh tranh với Trung Quốc

18/09/2020 - 07:52

PNO - Các đảng viên Đảng Dân chủ vừa đề xuất nguồn vốn đáng kể trong hơn một thập kỷ nhằm nỗ lực tái đầu tư vào nền kinh tế quốc gia để cạnh tranh với Bắc Kinh.

Ngày 17/9, các thành viên Đảng Dân chủ trình bày tại Thượng viện một chiến lược toàn diện nhất của họ nhằm cạnh tranh và đối đầu với Trung Quốc. Chiến lược trị giá 350 tỷ USD được thực hiện trong một thập kỷ để xây dựng năng lực công nghiệp của Mỹ nhằm cạnh tranh với Bắc Kinh.

Dự luật, do Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York và Thượng nghị sĩ Bob Menendez của New Jersey, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại khởi xướng nhằm tìm cách tăng cường khả năng sản xuất và cơ sở hạ tầng của quốc gia trong nỗ lực tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Mỹ với Trung Quốc.

Dự luật được đưa ra khi quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang ngày một xấu đi và có thể dẫn đến những cuộc đối đầu mới. Kế hoạch được công bố trước phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại về việc giải quyết các vấn đề mâu thuẫn với Trung Quốc.

Dự luật tập trung nhiều vào việc tăng cường nghiên cứu và phát triển trong khoa học và công nghệ của Mỹ với khoản đầu tư trị giá 300 tỷ USD, trong vòng 4 năm. Một khoản đầu tư khác trị giá 16 tỷ USD được dành cho ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ, nhằm giúp Mỹ duy trì lợi thế trước Bắc Kinh.

Chiến lược này cũng sẽ yêu cầu tổng thống đệ trình lên Quốc hội kế hoạch sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để tăng khả năng sản xuất trong nước cho các thiết bị bán dẫn và yêu cầu tìm nguồn cung ứng trong nước cho các sản phẩm đó.

Dự luật cũng nhằm mục đích phá vỡ sự kìm hãm của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và yêu cầu Lầu Năm Góc mua một số mặt hàng nhất định từ Mỹ và những quốc gia đồng minh, thay vì Trung Quốc.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã tìm cách miêu tả kế hoạch của họ như một chính sách ủng hộ người lao động tại chỗ và nhận được sự đồng thuận của Liên đoàn Lao động Mỹ và Công đoàn thương mại.

Dự luật cũng sẽ cung cấp 125 triệu đô la cho chi tiêu quân sự trong 4 năm ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Một số biện pháp được nêu trong luật thể hiện sự nỗ lực của Đảng Dân Chủ đã thu hút được sự ủng hộ của các nhà lập pháp tại Hạ viện và Thượng viện.

Khánh Vân (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI