Đảng Cộng sản Ấn Độ luôn dành tình cảm chân thành cho người dân Việt Nam

30/08/2024 - 18:05

PNO - Ngày 30/8, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi có buổi tiếp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) Doraisamy Raja cùng đoàn đại biểu cấp cao đến thăm và làm việc.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi tình hình kinh tế, xã hội của thành phố cùng tổng bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Doraisamy Raja
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi về tình hình kinh tế, xã hội của thành phố cùng Tổng bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Doraisamy Raja

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi hoan nghênh chuyến thăm và làm việc tại TPHCM của ông Doraisamy Raja và đoàn đại biểu, đồng thời bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước, 2 dân tộc tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Nhắc lại những tình cảm tốt đẹp mà nhân dân và chính phủ Ấn Độ đã dành cho Việt Nam từ thời kỳ đấu tranh giành độc lập cho đến khi tập trung phát triển kinh tế, xã hội, ông Phan Văn Mãi cho biết, Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn tấm lòng của nhân dân Ấn Độ nói chung và các đảng tiến bộ của Ấn Độ nói riêng. Tình cảm đó không gì có thể thay thế và so sánh được.

Để xứng đáng với sự ủng hộ đó, ông Phan Văn Mãi khẳng định các cấp lãnh đạo và toàn thể nhân dân sẽ tiếp tục xây dựng đất nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, phát triển để đem lại thịnh vượng cho người dân, cho khu vực và cho thế giới.

Với trách nhiệm tiên phong trong các hoạt động đối ngoại hữu nghị dựa tên đường lối mà Đảng và Nhà nước đặt ra, TPHCM không ngừng tăng cường các hoạt động ngoại giao cùng Ấn Độ.

Chia sẻ thêm về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM dựa trên mối quan tâm của ông Doraisamy Raja về vấn đề giáo dục, đào tạo, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, tuy TPHCM chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước, nhưng đây là nơi sinh sống của hơn 10 triệu dân và là đầu mối giao thương lớn nhất, đóng góp 16% GDP toàn quốc và trên 26% ngân sách quốc gia trong năm 2023.

Hiện tại, TPHCM cũng còn những khó khăn khi chăm lo đời sống cho người dân, đặc biệt là người dân nhập cư. Do đó đầu tư cho cho văn hóa xã hội sẽ là trọng tâm của thành phố trong tương lai. Trong quá trình này, TPHCM rất mong nhận được sự hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch từ Ấn Độ, đặc biệt là với bang Kerala.

Trong lĩnh vực giáo dục, Việt Nam có chính sách thúc đẩy giáo dục toàn dân. Do đó TPHCM đang tìm cách đảm bảo quyền lợi, tăng cường chính sách cho học sinh và giáo viên, có thể kể đến như chính sách miễn học phí từ tiểu học đến trung học cơ sở, thậm chí là miễn học phí bậc trung học phổ thông tại một số địa phương có điều kiện.

Con em hộ nghèo được hỗ trợ về tài chính, sách vở, dụng cụ để đi học nhằm đảm bảo không trẻ em nào muốn học phải bỏ học. Với khoảng 2 triệu học sinh trên 10 triệu dân, TPHCM đang đối mặt áp lực trường lớp và đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ khối tư nhân để cùng san sẻ nhiệm vụ giáo dục này, nhằm đảm bảo rằng không một trẻ em hiếu học nào phải rời xa trường lớp.

Về vấn đề việc làm, với quy mô kinh tế hiện tại, ông Phan Văn Mãi cho biết TPHCM cần rất nhiều việc làm và nguồn nhân lực. Trước số lượng lớn người lao động đổ về từ các địa phương khác đổ về, bao gồm cả người nước ngoài, TPHCM hiện không quá lo lắng về tình trạng thiếu việc làm, mà bài toán cần giải quyết chính là chất lượng nguồn nhân lực và phúc lợi dành cho người lao động.

Hiện tỉ trọng của nhóm ngành kinh tế không chính thức, kinh tế "vỉa hè" tại TPHCM còn lớn. Trình độ nghề nghiệp của người lao động trong nhóm ngành này cũng thấp và dễ gặp rủi ro trong quá trình chuyển đổi kinh tế. Tuy nhiên nhìn chung, TPHCM vẫn là mảnh đất của cơ hội.

Toàn cảnh buổi làm việc của lãnh đạo TPHCM và đoàn cán bộ cấp cao Ấn D(ộ
Toàn cảnh buổi làm việc của lãnh đạo TPHCM và đoàn cán bộ Ấn Độ

Đáp lại, đồng chí Tổng bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Doraisamy Raja gửi lời cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ phía lãnh đạo TPHCM. Ông chúc mừng TPHCM đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong thời gian qua, cùng với đó là sự thay đổi về cơ sở hạ tầng.

Ông khẳng định, Đảng Cộng sản Ấn Độ có mối quan hệ tốt đẹp nhất với Đảng Cộng sản Việt Nam. Mối quan hệ này còn thể hiện qua sự ủng hộ của nhân dân Ấn Độ dành cho nhân dân Việt Nam từ thời chống Mỹ cứu nước cho đến ngày nay.

Tại buổi làm việc ở Hà Nội với ban chính trị Trung ương, ông Doraisamy Raja cho biết đoàn đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội và xây dựng Đảng. Theo ông, Đảng Cộng sản Ấn Độ luôn ủng hộ mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước, đặc biệt khi cả 2 nâng tầm mối quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện.

Qua chuyến thăm bảo tàng chứng tích chiến tranh tại TPHCM, ông Doraisamy Raja thổ lộ rằng bản thân ông đã thấy được sự anh hùng, quả cảm của người dân Việt Nam. Ông nói thêm ràng, xuyên suốt nhiều bộ máy chính phủ khác nhau, Ấn Độ vẫn giữ vững mối quan hệ thân thiết với Việt Nam, dành sự ủng hộ cho Việt Nam trên trường quốc tế.

Hiện tại, thế giới đang trải qua những mối quan tâm chung như chiến tranh, dịch bệnh, đây là thờ điểm để cả 2 bên tăng cường hợp tác và góp tiếng nói chung vì hòa bình, ổn định của thế giới. Cuối cùng, ông Doraisamy Raja gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến tương lai và sự phát triển của TPHCM.

Tán thành ý kiến của ông Doraisamy Raja, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, Việt Nam đã trải qua rất nhiều hy sinh trong chiến tranh, do đó quan điểm của người dân Việt Nam là bảo đảm hòa bình cho thế giới, kêu gọi các nước, các chính phủ chấm dứt những cuộc xung đột.

Lãnh đạo TPHCM chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu đoàn Ấn Độ
Lãnh đạo TPHCM chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu đoàn cán bộ Ấn Độ

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI