Đang có khoảng 50.000 hộ gia đình ở đồng bằng sông Cửu Long thiếu nước sạch

09/04/2024 - 11:56

PNO - Ngày 9/4, tại tỉnh Cà Mau, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức lễ phát động “Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT - cho hay: “Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường được thực hiện từ ngày 29/4 đến ngày 6/5 hằng năm. Năm nay tình hình hạn mặn xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng đang vào giai đoạn cao điểm, nên Bộ NN-PTNT tổ chức lễ phát động sớm”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NNPTNT phát biểu
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NNPTNT

Theo ông Hiệp, những năm qua, Nhà nước đã đầu tư rất nhiều cho nước sạch và vệ sinh môi trường. Tính đến cuối năm 2023, đã có 92% dân số nông thôn có nước hợp vệ sinh sử dụng; 94% hộ gia đình ở nông thôn đã có nhà tiêu… Tuy nhiên, thời điểm này do ảnh hưởng hạn mặn gay gắt, tại 13 tỉnh, thành ĐBSCL hiện có khoảng 50.000 hộ gia đình đang thiếu nước sạch và ngành chức năng phải sử dụng rất nhiều các giải pháp để đảm bảo có nước sinh hoạt.

lễ phát động “Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024”.
Tại lễ phát động “Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024”

Bộ NN-PTNT đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tiếp tục đầu tư và có hành động cụ thể để hướng đến mục tiêu đảm bảo mọi người dân điều được tiếp cận một cách bình đẳng và công bằng về nước sạch, cũng như môi trường. Hiện có khoảng 30% của tổng số 18.000 công trình nước sạch ở nông nông thôn hoạt động chưa hiệu quả...

Tỉnh Cà Mau tặng dụng cụ chứa nước ngọt cho người dân vùng khó khăn
Tỉnh Cà Mau tặng dụng cụ chứa nước ngọt cho người dân vùng khó khăn

Tại buổi lễ phát động, ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - đã kêu gọi người dân và yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh phải hành động thường xuyên, liên tục và tự giác thực hiện bảo vệ nguồn nước sạch, vệ sinh nơi công sở, đường làng ngõ xóm, trồng thêm cây xanh…

Hoàng Thịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI