Dân vẫn gặp khó dù có trung tâm hành chính công

31/10/2024 - 06:17

PNO - Từ tháng 11/2023, UBND TP Thủ Đức đã ra mắt Trung tâm Hành chính công, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, người dân vẫn gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính, kể cả những thủ tục trực tuyến do thiếu sự hướng dẫn.

Một ngày giữa tháng 10/2024, có mặt ở trung tâm này, chúng tôi thấy nhiều người dân ngồi chờ tới lượt để làm thủ tục hành chính hoặc nhận kết quả. Ngồi làm thủ tục ở khu vực chờ, anh Phạm Minh Hiếu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cho hay, anh chạy xe từ huyện Nhơn Trạch đến đây nộp giúp anh trai mình hồ sơ kiểm tra quy hoạch một khu đất ở phường Phú Hữu, TP Thủ Đức. Do là lần đầu nên anh không biết rằng trung tâm không tiếp nhận hồ sơ giấy. Khi gặp chuyên viên, anh được yêu cầu xem hướng dẫn trên bàn ở khu vực chờ và tự làm hồ sơ trực tuyến.

Sau khi loay hoay hơn 2 giờ, gần hết giờ làm việc buổi sáng, anh Hiếu mới nhập xong thông tin và tải hồ sơ lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM. Anh nói: “Trung tâm này không có người hướng dẫn nên tôi phải ngồi mò từng mục, nhưng có nhiều mục tôi không biết phải điền thông tin gì. Tôi hy vọng hồ sơ của mình không bị sai sót, không bị trả về”.

Ngồi gần đó, bà Kiều Bích Thủy (huyện Hóc Môn, TPHCM) cùng chồng liên tục hướng mắt về quầy làm việc số 13, chờ tới số thứ tự của mình. Bà cho biết, bà đến đây để sửa lại năm sinh trên chứng nhận đăng ký kết hôn. Đây là lần thứ năm, bà đến đây để làm thủ tục này. Do không biết cách bấm số thứ tự, mỗi lần đến đây, bà phải nhờ người khác bấm giúp. Bà lắc đầu: “Không có ai hướng dẫn tôi. Tôi thấy nhiều người trẻ còn lóng ngóng thì người già như tôi sao mà làm được. Có xem hướng dẫn từng bước thì cũng không biết tải cái gì, chỗ nào”. Khi tới số thứ tự của bà, giờ làm việc buổi sáng đã gần kết thúc.

Theo UBND TP Thủ Đức, từ ngày 11/11/2023, UBND TP Thủ Đức đã áp dụng việc lấy số thứ tự trực tuyến trên ứng dụng (app) “Thành phố Thủ Đức”. Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức có phân công quầy làm việc số 3 và số 4 hướng dẫn lấy số thứ tự khi người dân có yêu cầu. Cũng theo UBND TP Thủ Đức, từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: tiếp nhận tổng cộng 231.259 hồ sơ thuộc các lĩnh vực hành chính, trong đó tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 88,2%. Trong tổng số hồ sơ đã tiếp nhận, có 230.730 hồ sơ đã được giải quyết, 529 hồ sơ đang giải quyết, 230.228 hồ sơ được trả lời trước hạn và đúng thời hạn (đạt 99,8%).

Tuy nhiên, trung tâm cũng gặp một số khó khăn. Chẳng hạn, việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM vẫn thường xuyên bị lỗi, không ổn định và nhiều thủ tục hành chính được xử lý chưa đồng nhất, dẫn đến mất nhiều thời gian trong quy trình. Một số người dân vẫn nộp hồ sơ trực tiếp cho ban tiếp công dân thay vì nộp qua hệ thống trực tuyến hoặc bộ phận “một cửa”. Mặt khác, nhiều cơ sở dữ liệu dân cư chưa được tích hợp và liên thông khiến việc truy xuất, đối chiếu và cập nhật thông tin gặp khó khăn.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI