Đàn ông Trung Quốc tự hào chia sẻ trách nhiệm với bạn đời bằng cách thắt ống dẫn tinh

13/10/2024 - 15:57

PNO - Khi bình đẳng giới ngày càng được chú ý thì thế hệ nam giới trẻ tuổi Trung Quốc cũng chia sẻ trách nhiệm tránh thai với phụ nữ.

Những ngày gần đây, nhiều đàn ông trẻ ở Trung Quốc đang chia sẻ kinh nghiệm cắt ống dẫn tinh trên các nền tảng mạng xã hội, như một biểu tượng của việc trở thành "người đàn ông tốt" để ủng hộ việc tránh thai.

Đối với lớp những người đàn ông mới này, việc tránh thai bây giờ không chỉ là trách nhiệm của phụ nữ.

Đàn ông đang cởi mở hơn về các vấn đề tình dục và thách thức các khuôn mẫu. Ảnh: Shutterstock
Đàn ông ngày càng cởi mở hơn về các vấn đề tình dục cũng như tránh thai - Ảnh: Shutterstock

Theo truyền thống, phụ nữ phải chịu phần lớn gánh nặng tránh thai bằng các biện pháp như vòng tránh thai hay thuốc tránh thai...

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 2/3 số người sử dụng vòng tránh thai trên toàn thế giới là ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia sản phụ khoa đã cảnh báo rằng phương pháp này có nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe phụ nữ như kinh nguyệt không đều, chảy máu tử cung và đau bụng.

Đối với nam giới, thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật phẫu thuật nhỏ nhằm cắt hoặc bịt kín ống dẫn tinh trùng. Đây là hình thức tránh thai hiệu quả, không ảnh hưởng đến chức năng tình dục cũng như chức năng sinh lý khác.

Tuy nhiên, thủ thuật này thường bị coi là có hại cho nam tính. Một số người tin rằng việc thắt ống dẫn tinh sẽ làm giảm sức mạnh của nam giới, mặc dù quan niệm này không có cơ sở khoa học. Vì thế, trước đây rất ít đàn ông Trung Quốc lựa chọn thủ thuật này.

Theo Niên giám thống kê y tế và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, năm 2020, cả nước có tổng cộng 14,7 triệu ca phẫu thuật tránh thai, trong đó chỉ có 2.626 ca thắt ống dẫn tinh ở nam giới

Zhao Shanchao, bác sĩ tiết niệu tại Bệnh viện Nam Phương, Trung Quốc, cho biết việc thắt ống dẫn tinh đôi khi có thể gây ra tác dụng phụ, bao gồm nhiễm trùng vết mổ và đau tinh hoàn nhẹ.

Tuy nhiên, trong số tất cả các biện pháp tránh thai, thắt ống dẫn tinh vẫn được coi là một trong những biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả nhất.

Vì thế, khi bình đẳng giới ngày càng được chú ý thì ngày càng có nhiều đàn ông Trung Quốc lựa chọn thắt ống dẫn tinh và chia sẻ câu chuyện của mình trên các nền tảng mạng xã hội như Xiaohongshu, Baidu và Zhihu để ủng hộ những người khác đang cân nhắc điều tương tự.

Việc cắt ống dẫn tinh được coi là an toàn và là một hình thức tránh thai hiệu quả. Ảnh: Shutterstock
Việc thắt ống dẫn tinh được coi là an toàn và là hình thức tránh thai hiệu quả - Ảnh: Shutterstock

Truyền thông đại lục đưa tin rằng việc thắt ống dẫn tinh hiện được coi là dấu hiệu của “người đàn ông tốt mới”.

Thuật ngữ này ám chỉ người đàn ông có trách nhiệm chia sẻ gánh nặng gia đình, quan tâm đến bạn đời, tôn trọng phụ nữ và coi trọng sự bình đẳng trong các mối quan hệ.

Chen, 29 tuổi, đã trải qua ca thắt ống dẫn tinh tại một bệnh viện ở Thượng Hải, nói rằng chi phí cho ca phẫu thuật này khoảng 1.900 nhân dân tệ (270 USD), và sau khi được bảo hiểm chi trả, anh chỉ phải trả 48 nhân dân tệ (7 USD).

Một người đàn ông 26 tuổi khác đã thắt ống dẫn tinh hồi tháng Ba viết trên Xiaohongshu: "Tôi yêu bạn gái của mình. Thời gian phục hồi sau khi triệt sản nam ngắn hơn và ít gây hại cho cơ thể hơn so với phụ nữ".

Wang, 30 tuổi, đến từ miền trung Trung Quốc, cho biết anh dự định sẽ thực hiện thủ thuật này vào cuối năm nay. Wang nói rằng cả bố mẹ và bạn gái anh đều hoàn toàn ủng hộ quyết định của anh.

“Việc có con là gánh nặng rất lớn đối với phụ nữ. Tôi cũng không đủ tự tin để trở thành một người cha tốt. Nếu tình hình tài chính cho phép, trong tương lai, chúng tôi có thể cân nhắc nhận con nuôi” - anh nói.

Chủ đề này đã gây ra một cuộc thảo luận trên mạng xã hội Trung Quốc. Một người quan sát trực tuyến viết: "Xin chúc mừng những người bạn trai và người chồng đã thắt ống dẫn tinh. Họ rất dũng cảm và thể hiện sự tôn trọng đối với phụ nữ".

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI