Đàn ông làm gì giữa đại dịch?

28/10/2020 - 09:43

PNO - Đàn ông sẽ làm gì khi buộc phải ngồi không? Sẽ luôn có cách nếu họ thật sự muốn dứt ra khỏi màn hình các thiết bị công nghệ.

Một vài lần trong tuần, Milli Abrams quan sát và thấy một hiện tượng lạ diễn ra trước cửa hàng bán len sợi của cô ở London. Có khi đó là một anh thợ xây có vẻ mặt tinh quái, hay một viên cảnh sát hết giờ làm việc. Họ lượn lờ bên kia đường phía đối diện cửa hàng của cô, nếu trong cửa hàng có khách họ sẽ đi qua luôn, nhưng nếu cửa hàng vắng vẻ, họ sẽ bước vào và mua chỉ len. Abrams cho biết, họ là những người thích đan len và là những khách hàng trung thành nhưng lại giữ bí mật này với đồng nghiệp. 

Abrams nói thêm: “Vẫn còn sự chế nhạo về việc đàn ông thích đan len, chàng thợ xây vẫn bị đồng nghiệp chọc ghẹo, trong khi viên cảnh sát chỉ dám đan len ở nhà”.

Những khách hàng bí mật này đã hình thành một phong trào đan sợi. Đàn ông đến cửa hàng của cô đang tăng dần lên, đặc biệt là trong thời kỳ phong tỏa. Họ đan những chiếc áo len dày để tặng mẹ và bạn gái. Nhưng lý do chính là họ muốn làm một việc gì đó có ý nghĩa để họ có thể bỏ chiếc điện thoại sang một bên. 

Khi cửa hàng khai trương vào năm 2018, khách hàng đàn ông của cô chỉ đan những thứ đơn giản như vớ hay vỏ che máy tính xách tay, nhưng sản phẩm ngày càng đa dạng với độ khó 
tăng dần. 

Đan sợi, làm bánh mì và bơi lội ở những nơi hoang dã đã tăng đột biến trong năm nay khi người ta đang cố gắng giải tỏa những lo âu và lấp đầy thời gian trống mới hình thành do đại dịch. Họ tìm đến những thú tiêu khiển có thể vận hành đầu óc để bớt dán mắt vào màn hình điện thoại. 
Nhà bán lẻ trên mạng Hobbycraft tiết lộ từ khóa “đan sợi” được tìm kiếm tăng hơn 400%. 

Trong khi đó, mạng xã hội cũng tràn ngập hình ảnh khoe thành phẩm. Ngay cả nhà vô địch Olympic môn bơi lội Tom Daley cũng đã chìm vào thú vui mới. Suốt thời kỳ phong tỏa, Daley đã cho ra đời một bộ sưu tập ấn tượng bao gồm túi giữ ấm bình trà, áo ấm, đồ trang trí Giáng sinh và chăn choàng cho con trai hai tuổi, Robbi. 

Anh chia sẻ: “Tôi bắt đầu đan sợi từ lúc lệnh phong tỏa mới bắt đầu và bị nó ám ảnh từ đó. Tôi cũng đang học thêm móc”.

Cựu thành viên nhóm nhạc Rolling Stone Ronnie Wood cũng thú nhận gần đây ông đã trở thành một người đan len hiệu quả. “Tôi thường hay căng sợi cho mẹ, bà đã dạy tôi những mũi đan cơ bản và tôi vẫn làm điều này thường xuyên để đan những chiếc khăn quàng cổ dài vô tận”. Người đàn ông 73 tuổi chia sẻ tiếp: “Thay vì dùng rượu chè và thuốc kích thích, giờ tôi ngồi đan và uống cà phê”.

Đan móc là thú vui của nhiều người đàn ông trong đại dịch COVID-19
Đan móc là thú vui của nhiều người đàn ông trong đại dịch COVID-19

Nếu người nổi tiếng như Ronnie đã mạnh dạn thừa nhận thú vui đan móc của mình, tại sao vẫn còn đó sự e ngại trong số đông về việc đàn ông lại thích đan móc? Abrams cho rằng: “Những khách hàng nam đến cửa hàng vẫn cố tránh xa các lớp dạy đan, bởi vì đàn ông không thích được chỉ bảo. Trước thời phong tỏa, cứ ba lớp mới có một nam thành viên tham gia, hoặc là rất trẻ, hoặc đã về hưu, nhưng không nhiều lắm”.

Farah Govani, 40 tuổi, sáng lập viên các lớp dạy đan có tên Knit Hub 24, gần đây đã mở lớp chỉ dành cho đàn ông và đã chứng minh rất thành công. Govani nhận xét: “Họ cảm thấy thoải mái hơn. Có học viên đến từ Đức và nói rằng rất khó để kiếm một lớp học đan chỉ dành cho nam giới”.

Dhanani, 49 tuổi, cựu nhân viên ngân hàng cho rằng đan sợi có tác dụng làm dịu tinh thần cho những người làm việc căng thẳng như anh. “Đó là một việc lặp đi lặp lại theo nhịp điệu, bạn không cần phải suy nghĩ nhiều. Bạn có thể trò chuyện với bạn bè và cứ lặp lại các động tác, rất thư giãn. Tiếng que đan va vào nhau cũng khiến cho tâm trí bạn chìm vào sự tĩnh lặng. Nó chiếm đầy bộ não của bạn theo một cách dễ chịu và rất dễ bị ghiền”.

Govani cho biết, lớp học đan dành cho đàn ông cần phải có sự lôi cuốn, mọi người thường có những ngộ nhận về việc học đan, nhưng bạn thật sự có thể làm rất nhiều điều với nó. Những học viên ở lớp cơ bản thường được hướng dẫn làm mũ len trước, thế là cuối buổi học đầu tiên, họ đã biết đan mà lại có thêm cái mũ để đội. 

Lloyd Burr, nhà báo 33 tuổi, đang sống tại London và làm việc cho một đài truyền hình New Zealand, bắt đầu việc đan sợi như một thú vui. Sau đó là đan khăn choàng cho bạn bè và rồi cho những người xa lạ vô tình ghé trang Instagram của anh. Đến nay, anh đã đan hơn 60 chiếc khăn. 
Anh nói vui: “Có một nỗi lo ngại khi bước vào một cửa hàng len sợi, nơi có những người rất giỏi nghề, họ toàn là phụ nữ, đáng tuổi các bà, các mẹ của mình. Bạn chỉ cần tự tin nói mình cần gì. Thậm chí những người bán hàng cũng là phụ nữ, vẫn có những nụ cười khúc khích (khi bạn mới bước chân vào), tôi vẫn nghĩ rằng sự chế nhạo vẫn ở đâu đó”.

Theo Lloyd Burr, anh vẫn bị nhòm ngó mỗi khi đan trên tàu điện ngầm và bị chụp hình thường xuyên. 

Burr dần dần đã quen với việc trở thành hiện tượng lạ khi là một người đàn ông 30 tuổi lại ngồi đan len. Anh thật sự cảm thấy nó mang lại rất nhiều điều hữu ích cho mình đến nỗi anh chỉ lấy tiền sợi và phí bưu điện mỗi khi đan khăn choàng cho mọi người. Anh còn khuyến khích bạn bè ở New Zealand học đan, anh nói đùa, dù gì thì New Zealand cũng có đến tận 40 triệu con cừu. 

Phan Quỳnh Dao (theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI