Dân ở “ốc đảo” giữa sông Hương mong có cây cầu mới

31/12/2024 - 06:09

PNO - Sau nhiều lần sửa chữa, nâng cấp, nhưng cầu Phú Lưu (phường Vỹ Dạ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Phú Lưu dài 13,5m, rộng 3,16m, nằm trên đường Ưng Bình, nối từ Nguyễn Sinh Cung ra Cồn Hến (phường Vỹ Dạ). Đây cũng là tuyến đường qua lại duy nhất của hơn 1.000 hộ với khoảng 5.000 dân sinh sống ngoài Cồn Hến nằm giữa sông Hương, nơi nổi tiếng với món cơm hến và chè bắp. Ông Phạm Văn Bôn - 76 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ - cho biết, cầu được xây dựng năm 1965, hoàn thành năm 1967, phục vụ dân sinh. Trong quá trình tồn tại, cầu đã 2 lần bị sập móng.

Mố trụ cầu Phú Lưu  lòi sắt thép, đà dầm  bị hoen gỉ,  tiềm ẩn  nguy hiểm cho người lưu thông
Mố trụ cầu Phú Lưu lòi sắt thép, đà dầm bị hoen gỉ, tiềm ẩn nguy hiểm cho người lưu thông

Do xuống cấp, cầu Phú Lưu từng trải qua nhiều lần sửa chữa. Cũng vì hư hỏng, xuống cấp, nên một thời gian dài cầu chỉ dành cho người đi bộ và phương tiện thô sơ. Năm 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế bố trí hơn 4,7 tỉ đồng để sửa chữa nhằm duy trì tuổi thọ của cầu, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và một số phương tiện như xe cứu thương, xe tang, xe chữa cháy hạng nhỏ.

Cầu được gia cố, sửa chữa toàn bộ 32 móng trụ và các vị trí hư hỏng; bổ sung và gia cố hệ dầm dọc, thay mặt cầu cũ từ bê tông cốt thép bằng thép tấm chống trượt. Tuy nhiên, chỉ sau 4 năm, cầu Phú Lưu lại xuống cấp.

Theo kiểm tra tổng thể của UBND tỉnh, Khu Quản lý đường bộ II, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thì “sức khỏe” của cầu Phú Lưu có nhiều vấn đề. Do “tuổi đời” đã cao, lại nằm trong nhánh ít chảy của sông Hương, nước tù, ô nhiễm, nên hệ trụ bị ảnh hưởng, chất lượng giảm đến 50%, sắt thép trong trụ bị trơ. Một số vị trí của hệ khung dầm bị hoen gỉ, gây mất an toàn cho toàn bộ công trình.

Qua khảo sát, đánh giá thực trạng của cầu và ý kiến đề nghị của đội thợ lặn, Trung tâm Quản lý và Khai thác Hạ tầng Kỹ thuật TP Huế đã họp bàn với các ngành chức năng. Ý kiến của các cơ quan dự họp thống nhất đề xuất sớm lắp đặt thêm barie hạn chế chiều cao, biển báo cấm xe tải qua cầu nhằm giảm tải trọng cho cầu từ 5,5 tấn còn 1,5 tấn.

Cầu Phú Lưu bắc qua Cồn Hến - ốc đảo giữa sông Hương
Cầu Phú Lưu bắc qua Cồn Hến - ốc đảo giữa sông Hương

Thế nhưng, mới đây, để đảm bảo an toàn giữa mùa mưa bão, UBND phường Vỹ Dạ lại kiến nghị ngành chức năng cắm biển báo cấm các loại phương tiện có trọng tải 1,5 tấn và cấm xe khách trên 9 chỗ qua cầu. Kiến nghị còn lưu ý: khi mực nước sông Hương có báo động II (+2m) sẽ cấm tất cả các loại phương tiện, chỉ cho phép người đi bộ qua cầu. Nếu mực nước báo động trên báo động II (+2,5m) thì lắp rào chắn 2 bên đầu cầu và cấm cả người qua cầu.

Những thông tin vừa nêu cho thấy cầu Phú Lưu hiện không còn đảm bảo các yêu cầu cho việc sử dụng. Ông Trần Viết Trung - Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ - cho biết, ngoài việc hạ tải trọng của cầu, UBND phường còn đề xuất TP Huế có kế hoạch xây cầu mới với chiều rộng ít nhất 2 làn xe qua lại, để phục vụ người dân địa phương và du khách ngày càng đông; đảm bảo các loại xe có trọng tải lớn, xe cứu thương, xe chữa cháy… đều lưu thông được.

“Phú Lưu là cây cầu trọng điểm, nằm trong lòng TP Huế, gắn liền với điểm du lịch “đảo ẩm thực Cồn Hến” mà tỉnh đang xây dựng, nơi mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách đến thưởng thức đặc sản cơm hến, chè bắp. Thế nhưng hiện du khách phải đi bộ từ bên đường Nguyễn Sinh Cung qua cồn vì xe 16 chỗ không thể qua cầu.

Chính quyền và nhân dân phường Vỹ Dạ rất mong lãnh đạo quan tâm cho làm cầu mới, vừa để phục vụ nhân dân, phục vụ du khách, vừa là để phục vụ phát triển kinh tế của Huế” - ông Trung kiến nghị.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI