Dân nơm nớp khi bờ biển trước đập Hòa Duân sạt lở nghiêm trọng

22/10/2024 - 11:33

PNO - Đoạn sạt lở mới này xảy ra tại khu vực đập Hòa Duân, con đập được đắp để hàn khẩu cửa biển mở ra trong trận lụt lịch sử tại Huế năm 1999.

Mưa lớn và triều cường những ngày qua đã làm bờ biển  trước đập Hòa Duân đoạn thuộc địa bàn xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) sạt lở nghiêm trọng.
Mưa lớn và triều cường những ngày qua đã làm bờ biển trước đập Hòa Duân đoạn thuộc địa bàn xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) sạt lở nghiêm trọng.
Nhiều hàng quán, người dân ở đây rất lo sợ bởi lẽ sau gần 25 năm kể từ trận Đại hồng thủy kinh hoàng ở Huế năm 1999 thì nơi đây nmới xảy ra sạt lở bờ biển nghiêm trọng
Nhiều hàng quán, người dân ở đây rất lo sợ bởi lẽ sau gần 25 năm kể từ trận đại hồng thủy kinh hoàng ở Huế năm 1999 thì nơi đây mới xảy ra sạt lở bờ biển nghiêm trọng.
Có mặt taij khu vực bờ biển ở bãi tắm Phú Thuận trước đập Hòa Duan chúng tôi nhận thấy bở biển ở đây xâm thực vào đất liền hơn 20om
Có mặt tại khu vực bờ biển ở bãi tắm Phú Thuận trước đập Hòa Duân vào sáng nay, chúng tôi nhận thấy bờ biển ở đây xâm thực vào đất liền hơn 300m.
Nhiều gốc dương được trồng ở đây gần 10 năm cùng con đường du lịch chạy dọc bãi tắm bị sóng biển 'ngoạm' sâu vào bên trong
Nhiều gốc dương được trồng ở đây gần 10 năm cùng con đường du lịch chạy dọc bãi tắm bị sóng biển "ngoạm" sâu vào bên trong.
Theo Chủ tịch UBND xã Phú Thuận Nguyễn Quang Dân, 25 năm qua tính từ ngày cửa biển Hòa Duân được hàn gắn, chưa khi nào địa điểm này bị sạt lở nghiêm trọng như vậy.
Theo Chủ tịch UBND xã Phú Thuận Nguyễn Quang Dân, 25 năm qua tính từ ngày cửa biển Hòa Duân được hàn gắn thì chưa khi nào địa điểm này bị sạt lở nghiêm trọng như vậy.
Cũng theo ông Dân, Trong đó, khu vực từ Tân An đến Xuân An là vùng trọng điểm sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 860 hộ, 4.087 khẩu, gây nguy cơ mất nơi ở, ảnh hưởng sản xuất người dân
Ông Dân cũng thông tin thêm từ khu vực Tân An đến Xuân An là vùng trọng điểm sạt lở của xã Phú Thuận ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 860 hộ, 4.087 nhân khẩu, gây nguy cơ mất nơi ở, ảnh hưởng sản xuất người dân.
Ông Nguyễn Quang Dân cho biết thêm, từ nhiều năm nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, Phú Thuận đã được đầu tư xây dựng hơn 2,47km kè biển (kè bờ) và 0,55 km kè ngầm với tổng kinh phí khoảng 400 tỷ đồng, còn 1,9 km chưa được đầu tư, đang tiếp tục sạt lở trong mùa mưa bão.
Từ nhiều năm nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, Phú Thuận đã được đầu tư xây dựng hơn 2,47km kè biển (kè bờ) và 0,55km kè ngầm với tổng kinh phí khoảng 400 tỉ đồng, còn 1,9km chưa được đầu tư, đang tiếp tục sạt lở trong mùa mưa bão.
Ở đây là điểm xung yếu của tỉnh hàng năm, trong những năm qua tỉnh, bây giờ tại khu vực này diễn ra xâm thực quá nặng, trước mắt trong chiều nay 22/10 tỉnh sẽ huy động các lực lượng  triển khai các phương án đưa các vải bạt, rọ đá, trước mắt tránh xâm thực để bảo vệ các công trình hạ tầng của bãi tắm Phú Thuận và người dân sinh sống quanh khu vực này. Trước mắt trong hai ngày tới cố gắng xử lý khu vực sạt lở nghiêm trong 300m trước. Sau xử lý 300 m còn lại.
Trong sáng 22/10 Ông Hoàng Hải Minh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã đi kiểm tra khu vực sạt lở bờ biển trước đập Hòa Duân xã Phú Thuận huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đồng thời tham mưu đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng kè chống xói lở cho các đoạn xung yếu trong thời gian tới.
Trong sáng 22/10, ông Hoàng Hải Minh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đại diện Sở NN-PTNT, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đi kiểm tra khu vực sạt lở bờ biển trước đập Hòa Duân, đồng thời tham mưu đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ kinh phí khẩn cấp để đầu tư xây dựng kè chống xói lở cho các đoạn xung yếu trong thời gian tới.
Trao đổi với Báo Phụ nữ TP HCM tại vị trsi sạt lở bờ biển trước khu vực bãi tắm xã Phú Thuận, Ở đây là điểm xung yếu của tỉnh hàng năm, trong những năm qua tỉnh, bây giờ tại khu vực này diễn ra xâm thực quá nặng, trước mắt trong chiều nay 22/10 tỉnh sẽ huy động các lực lượng  triển khai các phương án đưa các vải bạt, rọ đá, trước mắt tránh xâm thực để bảo vệ các công trình hạ tầng của bãi tắm Phú Thuận và người dân sinh sống quanh khu vực này. Trước mắt trong hai ngày tới cố gắng xử lý khu vực sạt lở nghiêm trong 300m trước. Sau xử lý 300 m còn lại.
Về sạt lở bờ biển trước khu vực bãi tắm xã Phú Thuận, ông Hoàng Hải Minh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: "Ở đây là điểm xung yếu vào mùa mưa bão. Bây giờ tại khu vực này lại diễn ra xâm thực quá nặng. Trước mắt trong chiều nay, 22/10, tỉnh sẽ huy động mọi lực lượng triển khai các phương án đưa vải bạt, rọ đá xử lý khu vực bờ biển xâm thực để bảo vệ các công trình hạ tầng của bãi tắm Phú Thuận và người dân sinh sống quanh khu vực này. Trong 2 ngày tới cố gắng xử lý khu vực sạt lở nghiêm trọng 300m trước, sau đó sẽ xử lý 300m còn lại".

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI