Đan Mạch xây dựng đảo năng lượng sạch đầu tiên trên thế giới trị giá 28 tỷ Euro

06/02/2021 - 16:42

PNO - Một dự án đảo nhân tạo đầy tham vọng đang được Đan Mạch lên kế hoạch xây dựng nhằm cung cấp năng lượng sạch từ nguồn điện gió cho hơn 3 triệu hộ gia đình châu Âu.

Đan Mạch đang lên kế hoạch xây dựng hòn đảo năng lượng gió đầu tiên trên thế giới ở Bắc Hải, một vùng biển phía bắc Đại Tây Dương, với tham vọng sẽ sản xuất đủ nguồn năng lượng sạch phục vụ cho hơn 3 triệu hộ gia đình châu Âu.

Hòn đảo nhân tạo này sẽ kết nối với hàng trăm gió để - Ảnh: Lars Skaaning, Polfoto/AP
Hòn đảo nhân tạo này sẽ kết nối với hàng trăm tuabin gió để phân phối điện sạch cho người dân khắp châu Âu - Ảnh: Lars Skaaning, Polfoto/AP

Hòn đảo nhân tạo có diện tích bằng 18 sân vận động này sẽ được kết nối đến 200 tuabin gió lắp đặt sâu bên trong đất liền. Nó có nhiệm vụ tiếp nhận và phân phối điện gió phục vụ nhu cầu sử dụng năng lượng sạch ngày càng tăng trong các lĩnh vực tàu biển, hàng không, ngành vận tải hạng nặng và sử dụng hàng ngày của người dân.

Quyết định của các nhà lãnh đạo thuộc quốc gia Bắc Âu này được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) cũng đang thúc đẩy các kế hoạch chuyển đổi hệ thống điện năng từ năng lượng truyền thống sang sử dụng nguồn năng lượng tái tạo với mục tiêu đến năm 2050 sẽ biến năng lượng gió thành nguồn năng lượng chủ yếu ở châu Âu.

Mô hình hòn đảo năng lượng sạch đầu tiên trên thế giới sẽ được Đan Mạch xây dựng - Ảnh: The Danish Energy Agenc
Mô hình hòn đảo năng lượng sạch đầu tiên trên thế giới sẽ được Đan Mạch xây dựng - Ảnh: The Danish Energy Agency

“Đây chính là khoảnh khắc đáng nhớ không chỉ cho Đan Mạch mà còn cho cả quá trình chuyển đổi sang nguồn năng lượng xanh ở quy mô toàn cầu”, ông Dan Joergensen, Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu Đan Mạch cho biết.

“Hòn đảo năng lượng này sẽ là dự án xây dựng lớn nhất trong lịch sử Đan Mạch từ trước đến nay với sứ mệnh đóng góp vào việc hiện thực hóa kế hoạch tăng cường sử dụng nguồn năng lượng từ gió dồi dào ở bên trong châu Âu”.

Theo các quan chức phụ trách dự án thì hòn đảo nhân tạo có khoảng cách gần 100km so với đất liền này sẽ là “điểm trung chuyển” để kết nối với nhiều quốc gia thành viên của EU tạo thành một mạng lưới chia sẻ và sử dụng nguồn năng lượng gió sản xuất được.

Đan Mạch là một trong những quốc gia tiên phong trong việc sản xuất và sử dụng năng lượng sách - Ảnh: Valentin Wolf/DW
Đan Mạch là một trong những quốc gia tiên phong trong việc sản xuất và sử dụng năng lượng sạch - Ảnh: Valentin Wolf/DW

Kế hoạch táo bạo này được tính toán sẽ tiêu tốn khoảng 28 tỷ euro và sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2033. Đan Mạch quyết tâm sẽ cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính đạt mức 70% vào năm 2030, trở thành “một trong những mục tiêu tham vọng nhất thế giới” theo nhận xét của các chuyên gia môi trường.

Đan Mạch là một quốc gia tiên phong trong việc sản xuất và tiêu thụ năng lượng gió trong suốt nhiều năm qua. Đất nước này cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng trang trại điện gió bên trong đất liền từ cách đây hơn 30 năm.

Mô hình hòn đảo năng lượng nhân tạo đầu tiên trên thế giới sẽ được Đan Mạch xây dựng - Clip: VindØ

 Nguyễn Thuận (theo Independent, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI