Dân kêu trời khi phải sống trong chung cư thấm dột

19/08/2023 - 06:11

PNO - Nhiều hộ dân sống ở tầng 9 (tầng cao nhất) của 2 tòa nhà CT1 và CT2, chung cư Aranya (phường Xuân Phú, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) phải chịu cảnh thấm dột hơn 3 năm nay. Họ đã có đơn kiến nghị, cơ quan có trách nhiệm cũng đã nhiều lần chỉ đạo phải khắc phục, nhưng chủ đầu tư thì cứ phớt lờ.

Chủ đầu tư phớt lờ trách nhiệm bảo hành

Theo đơn gửi Báo Phụ nữ TPHCM, gần 4 tháng nay, gia đình cô Nguyễn Thị Thạnh (sống tại căn hộ 910) cùng 8 hộ dân ở tầng 9 tòa CT2, chung cư Aranya, phải đối mặt với hàng loạt nỗi lo vì sàn mái bị dột. “Mùa mưa, nước trên sàn mái theo những vết nứt chảy vào nhà dễ gây chập điện, cháy nổ. Đầu tháng Tám, bồn chứa nước trên mái bị rỉ khiến nước chảy vào nhà như nước lụt, tôi phải đưa cháu nhỏ mới sinh vào toilet mỗi đêm để tránh nước dột” - cô Thạnh nói.

Tương tự, chị T. - cư dân sống tại tầng 9 của tòa nhà CT2 - cũng lo lắng khi mùa mưa đang đến gần. “Mỗi khi có mưa là các hộ dân ở đây phải lấy thau chậu, xoong nồi hứng nước dột khắp nhà. Mùa hè mà khổ thế này thì không biết mùa mưa còn khổ đến đâu! Cách đây mấy hôm, nước thấm làm hệ thống báo cháy kêu ầm lên. Mưa lớn là tôi không dám ngủ, phải thức trực để thay chậu hứng nước, chứ để nước tràn ra sàn nhà rất nguy hiểm” - chị T. than phiền.

Qua tìm hiểu, những căn hộ ở tầng 9 khu nhà CT1 và CT2 bị dột là do tầng mái bị thấm từ 4 năm về trước. Điều đáng nói là hơn 3 năm nay, các hộ dân nhiều lần đề nghị chủ đầu tư (CĐT) sửa chữa, bảo hành nhưng CĐT phớt lờ. 

Với vai trò đại diện của mình, Ban quản trị (BQT) tòa nhà CT1 và CT2 chung cư Aranya cũng đã nhiều lần đề nghị CĐT thực hiện trách nhiệm bảo hành, nhưng đơn vị này không thực hiện. Vì thế, BQT đã gửi đơn kiến nghị Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo giải quyết. Ngày 15/3/2023, Sở Xây dựng đã có buổi làm việc với BQT và CĐT, sau đó đã ban hành Văn bản số 793/SXD-TTXD, kết luận: hạng mục tầng mái thuộc trách nhiệm bảo hành của CĐT nên CĐT phải có trách nhiệm bảo hành khi thấm dột. Thời gian thực hiện là trước 30/3/2023. Tuy nhiên, khi đến thời hạn này, CĐT vẫn không thực hiện yêu cầu của Sở Xây dựng. 

Trước sự vô trách nhiệm của CĐT, BQT tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan ban ngành. Ngày 9/6/2023, Sở Xây dựng lại có Văn bản số 2029/SXD-TTXD yêu cầu CĐT phải khắc phục trước ngày 19/6/2023. Nhưng cho đến thời điểm này, CĐT vẫn “án binh bất động”. Điều đáng nói là trong lúc CĐT tìm mọi cách để trốn tránh trách nhiệm bảo hành, thì ngày 31/7 vừa qua, bình chứa nước của tòa CT2 bị hỏng khiến một số căn hộ và hành lang ở tầng 9 bị dột ướt trần và sàn, gây chập điện và làm hỏng một số thiết bị điện, mất an toàn đối với cư dân. Tình trạng thấm dột tại hành lang tầng 9, nơi có rất nhiều dây điện còn tiềm ẩn nguy cơ điện giật và nước tràn vào thang máy gây hư hỏng…

Không trang cấp máy phát điện, không bàn giao quỹ bảo trì

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc trốn tránh trách nhiệm bảo hành, CĐT còn chây ì trong việc lắp đặt máy phát điện dự phòng (để phục vụ việc bơm nước khi mất điện trong mùa mưa bão) cho 2 tòa nhà CT1 và CT2 theo thiết kế, dù dự án đã được bàn giao và đưa vào sử dụng gần 5 năm. Thực tế này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cư dân. Cụ thể là cư dân không có nước sử dụng trong các đợt lũ lụt kéo dài vào năm 2020 và 2022 vì điện lưới bị cắt mà không có máy phát điện dự phòng, chung cư bị cô lập với xung quanh. Đặc biệt, việc thiếu máy phát điện dự phòng còn đe dọa đến tính mạng và tài sản của cư dân khi sự cố cháy nổ xảy ra và thang máy không hoạt động.

Mỗi khi có mưa là các hộ dân ở đây phải lấy thau chậu, xoong nồi hứng nước dột khắp nhà.
Mỗi khi có mưa là các hộ dân ở đây phải lấy thau chậu, xoong nồi hứng nước dột khắp nhà

Trước phản ánh của cư dân, trong Công văn số 793/SXD-TTXD ngày 15/3/2023, Sở Xây dựng cũng đã yêu cầu CĐT phải trang cấp máy phát điện dự phòng cho 2 tòa nhà CT1 và CT2 trước ngày 30/4/2023, nhưng đến nay CĐT vẫn không thực hiện. 

Ngoài ra, CĐT còn chây ì trong việc bàn giao quỹ bảo trì của 2 tòa nhà cho BQT. “Chúng tôi đã 2 lần gửi đơn đề nghị UBND tỉnh cưỡng chế tài khoản quỹ bảo trì của CĐT để bàn giao cho BQT tòa nhà CT1 và CT2 chung cư Aranya Việt Nam. Việc CĐT không bàn giao quỹ bảo trì là vi phạm quy định tại điểm b, khoản 2, điều 36, Văn bản hợp nhất số 08/VBHN-BXD ngày 17/12/2019 của Bộ Xây dựng” - ông Phạm Hoàng Liên - Trưởng BQT tòa nhà CT1, CT2, chung cư Aranya Việt Nam - cho biết. Và việc này, theo tìm hiểu của chúng tôi, sắp tới UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ có chỉ đạo hướng giải quyết. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI