Dân đã bớt sợ khi con đường lớn nhất khu Nam được giải cứu

01/10/2020 - 08:20

PNO - Đường Nguyễn Văn Linh từng là một trong năm tuyến đường xảy ra tai nạn giao thông nhiều nhất ở TPHCM. Việc điều chỉnh phương tiện giao thông trên phần đường hỗn hợp từ tháng 5/2020 đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

 

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM yêu cầu nhà đầu tư khắc phục các đoạn đường hư hỏng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thu phí điện tử không dừng trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh
Sở Giao thông Vận tải TPHCM yêu cầu nhà đầu tư khắc phục các đoạn đường hư hỏng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thu phí điện tử không dừng trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh

Hết hồi hộp trên phần đường hỗn hợp

Hơn 12 năm chạy xe máy đi làm trên đường Nguyễn Văn Linh, chị Nguyễn Thị Ngọc Quý - ở phường Tân Phú, quận 7 - đã chứng kiến hàng chục vụ tai nạn giao thông. “Có tuần, tôi chứng kiến đến hai vụ tai nạn. Bởi vậy, cứ chạy xe trên tuyến đường này là tôi rất hồi hộp, lo sợ” - chị Quý kể.
Một trong những nguyên nhân khiến đường Nguyễn Văn Linh xảy ra nhiều vụ tai nạn là do lưu lượng xe cộ quá đông, đặc biệt là giờ cao điểm. Ở làn đường hỗn hợp, xe máy và xe tải lưu thông sát nhau; chỉ cần lơ là, tai nạn giao thông liền ập đến.

Từ ngày 9/5/2020, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã điều chỉnh giao thông trên tuyến đường này. Theo đó, trên phần đường hỗn hợp của đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ đường Huỳnh Tấn Phát đến Quốc lộ 1) ô tô tải có khối lượng chuyên chở trên 2,5 tấn bị cấm lưu thông trong các khung thời gian từ 6-8g, từ 11-13g và từ 17-19g.

Một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Nam Sài Gòn chia sẻ: “Việc cấm xe ô tô tải lưu thông trên phần đường hỗn hợp vào giờ cao điểm làm giảm nguy cơ ô tô và xe máy lưu thông quá đông trong một làn đường. Cảnh sát giao thông cũng tăng cường xử phạt trên cung đường này nên ý thức chấp hành giao thông của tài xế cũng tốt hơn”.

Tuy nhiên, chỉ điều chỉnh phương tiện giao thông là chưa đủ. Hạ tầng giao thông trên tuyến đường này hiện vẫn còn kém. Khi chúng tôi đi thực tế tại tuyến đường này, nhiều người dân cho biết, sở dĩ họ phải chạy làn vào xe ô tô là do làn đường dành cho xe máy thường bị ngập khi có mưa, triều cường. Tuyến đường này cũng không có cầu bộ hành nên khi muốn sang bên kia đường, người dân buộc phải đi bộ giữa lượng xe cộ dày đặc.

Nhiều kế hoạch giải cứu “cung đường đen”

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2020, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, ngành giao thông vận tải đã thu hẹp tiểu đảo trồng cây để tăng diện tích mặt đường cho xe dừng, chờ tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50, đồng thời cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông theo giờ trên Quốc lộ 50 từ đường Nguyễn Văn Linh về khu xử lý chất thải Đa Phước. 

Từ đầu quý II/2020, công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ cũng đã được khởi công. Hiện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ và chậm nhất vào năm 2022, sẽ hoàn thành công trình. Hầm chui được kỳ vọng giải quyết luồng xung đột xe cộ tại nút giao này.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và đường sắt (PC08) Công an TPHCM cho biết, đang cùng với Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị trao đổi dữ liệu hình ảnh từ hệ thống kiểm tra tốc độ. Năm nay, hai đơn vị đã vận hành thêm hệ thống mới ở một số tuyến đường, trong đó có đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ huyện Bình Chánh về quận 7).

Lãnh đạo PC08 cho hay, hằng ngày, phòng này đều bố trí cán bộ, chiến sĩ trực, theo dõi hệ thống camera quan sát, hệ thống máy đo tốc độ, trích xuất, lưu trữ dữ liệu hình ảnh vi phạm để làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Đối với những trường hợp vi phạm nhưng không xử lý ngay được tại hiện trường (xử phạt nóng), phòng sẽ gửi thông báo vi phạm đến chủ phương tiện vi phạm, yêu cầu đến trụ sở cảnh sát giao thông để giải quyết.

Từ đầu tháng 9/2020, tại cuộc họp với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng và các đơn vị liên quan bàn về khai thác hạ tầng giao thông trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề nghị chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng, sửa chữa hoặc thay mới các thiết bị báo hiệu giao thông không đảm bảo khả năng khai thác. 

Ông Hưng cũng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương lập hồ sơ dự toán kinh phí quản lý, bảo trì đường, trình đơn vị chức năng thẩm định, phê duyệt. Ông Hưng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thu phí điện tử không dừng trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, đưa vào hoạt động trước ngày 31/12. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI