Dàn cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM bị truy tố trong vụ án Trịnh Văn Quyết

09/04/2024 - 13:42

PNO - 4 bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), bị cáo buộc giúp sức cho Trịnh Văn Quyết lừa đảo.

Ngày 9/4, Viện KSND tối cao ban hành cáo trạng vụ án thao túng chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết.

Viện kiểm sát truy tố 50 người, trong đó ông Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc 2 tội danh thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu chủ tịch HoSE Trần Đắc Sinh bị cáo buộc giúp sức Trịnh Văn Quyết
Cựu chủ tịch HOSE Trần Đắc Sinh bị cáo buộc giúp sức Trịnh Văn Quyết

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros, tiền thân là Công ty xây dựng và đầu tư hạ tầng Vĩnh Hà, được thành lập vào năm 2011 với vốn điều lệ khởi đầu 1,5 tỉ đồng.

Quy mô vốn này được giữ nguyên trong hơn ba năm tiếp theo. Tuy nhiên chưa tới hai năm sau đó, từ năm 2014 - 2016 ông Trịnh Văn Quyết đã làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần của FLC Faros.

Thời điểm này, ông Quyết đưa ra kế hoạch biến Faros thành công ty đại chúng để niêm yết trên sàn chứng khoán Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Tiếp đó, bị can chỉ đạo bán phần lớn cổ phiếu, chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng của nhà đầu tư.

Viện KSND tối cao xác định kế hoạch này của ông Quyết đã được giúp sức bởi hàng loạt cán bộ tại HOSE. Vì thế, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo HOSE cùng bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nhóm này gồm: Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch HĐQT; Lê Hải Trà, cựu Tổng giám đốc, cựu Ủy viên HĐQT, thành viên độc lập hội đồng niêm yết; Trầm Tuấn Vũ, cựu Phó tổng giám đốc, Phó chủ tịch hội đồng niêm yết; Lê Thị Tuyết Hằng, Giám đốc Phòng quản lý và thẩm định niêm yết, thành viên hội đồng niêm yết.

Theo quy chế hoạt động của HĐQT và Hội đồng niêm yết sàn HOSE, thì việc thẩm định chấp thuận niêm yết cổ phiếu của Công ty Faros không thuộc thẩm quyền của HĐQT. Ông Trần Đắc Sinh biết báo cáo tài chính kiểm toán của Công ty Faros không phù hợp vì phạm vi lưu ý lớn, không đủ cơ sở để xác định số vốn đã thực góp là 4.300 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do có mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết và Doãn Văn Phương (cựu Tổng giám đốc Tập đoàn FLC, đã bỏ trốn), được 2 người này nhiều lần nhờ giúp đỡ, tạo điều kiện cho cổ phiếu ROS được niêm yết, ông Sinh đã nhiều lần trực tiếp chỉ đạo 3 bị can Lê Hải Trà, Trầm Tuấn Vũ, Lê Thị Tuyết Hằng tạo điều kiện sớm niêm yết cổ phiếu của Công ty Faros.

Khi Công ty Faros chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định, ông Sinh tổ chức họp HĐQT quyết định về hồ sơ niêm yết của doanh nghiệp này, rồi cùng các thành viên thống nhất chấp thuận niêm yết và ký ban hành nghị quyết chấp thuận hồ sơ của Công ty Faros đủ điều kiện niêm yết, đồng thời giao tổng giám đốc HOSE ký quyết định niêm yết cổ phiếu ROS trái pháp luật.

Về phía mình, bị can Lê Hải Trà được xác định có quen biết cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết, và biết rõ không đủ cơ sở xác định số vốn thực góp của Công ty Faros.

Thế nhưng, ông Trà đã gây sức ép với chuyên viên HOSE để đề xuất chấp thuận hồ sơ niêm yết của Công ty Faros trong khi chưa đủ cơ sở xác định vốn góp, sử dụng vốn và khả năng thu hồi các khoản ủy thác đầu tư của doanh nghiệp.

Ông Trà còn là thành viên hội đồng niêm yết, ký phiếu đồng ý niêm yết cổ phiếu của Công ty Faros. Bị can cũng tham gia họp HĐQT, đồng ý niêm yết cổ phiếu của Công ty Faros trái pháp luật.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu