Đàn bà uống rượu

28/10/2024 - 15:35

PNO - Chuyện uống rượu bia của đàn bà thời nay không còn quá xa lạ. Có quán nhậu nào không có phụ nữ?

Vợ tôi biết uống rượu từ khoảng 5 năm nay. Cô ấy cho rằng các con đã lớn, cô ấy cũng phải biết nhậu với bạn bè cho vui. Vợ tôi nhậu chừng mực, chưa bao giờ thấy biểu hiện của người say. Tôi không cổ vũ vợ nhậu, nhưng cũng không cấm cản, chỉ nhắc vợ giữ sức khỏe, giữ tư cách.

Một lần, tôi thấy vợ và 2 con gái vừa tốt nghiệp đại học của tôi uống bia tại nhà. Trên bàn có chừng 10 lon bia, mồi nhậu là xiên que, gà chiên. Tôi phản đối kịch liệt, rằng “em nhậu thì cứ nhậu, đừng dạy hư con gái tôi”. Trong lòng tôi, đàn bà không rượu bia dù sao cũng hay hơn. Đàn bà không nhậu thường mềm mại, nữ tính, chuẩn mực. Nhưng tôi không thể ngăn cấm vợ. Hơn nữa, cô ấy không nhậu bê tha.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chuyện uống rượu bia của đàn bà thời nay không còn quá xa lạ. Có quán nhậu nào không có phụ nữ? Có những ông chồng muốn vợ chồng đi đâu cũng có nhau, kể cả đi nhậu. Cơ quan, xí nghiệp nào, tới tiệc liên hoan, nhiều chị em bây giờ cũng chọn bia thay vì uống nước ngọt...

Vợ tôi thì bảo, con gái không còn nhỏ nữa, đã đi làm cũng phải biết uống vài lon bia để ứng biến khi cần. Thời bây giờ, giao tiếp phần nhiều bằng rượu bia, nên phụ nữ cũng phải biết uống bia để... hòa nhập. Chúng tôi lời qua tiếng lại. Tôi hỏi vợ, tại sao không tập con vào bếp mà tập con uống bia? Thử hỏi, con gái 22, 23 tuổi mà không biết nấu ăn thì có phải vứt đi không?

Vợ vẫn kiên trì bảo vệ quan điểm việc gì ra việc đó. Cô ấy lý luận: “Con không mặn mà chuyện bếp núc, nhưng em tin một ngày nào đó con sẽ vào bếp. Ngày xưa em cũng vậy, chuẩn bị lấy chồng mới tập tành bếp núc. Em đang tập con “biết” uống bia - nghĩa là uống chừng mực, khi cơ thể cảm thấy có nguy cơ thiếu kiểm soát là phải dừng lại, không được để say túy lúy, cũng không để người khác ép uổng mình. Và đã xác định đi nhậu là chọn di chuyển bằng xe công nghệ, tuyệt đối không tự lái xe dù mình vẫn còn tỉnh táo. Sau khi trong người có chút rượu bia thì không được tụ tập, qua đêm chỗ lạ.

Rồi vợ tôi kể lại câu chuyện cô Thảo cùng công ty. Ngày đầu ra mắt công ty, ai cũng giục Thảo “Không say không về, ngày vui là phải uống”. Thảo uống cho tới khi gục tại chỗ. Hôm ấy, từ một cô gái gọn gàng, xinh đẹp, Thảo trở thành người tóc tai bù xù, nói năng không chuẩn, không kiểm soát được bản thân.

Hình ảnh ấy đúng là không đẹp. “Ngày hôm nay em tập con uống bia là để sau này con khỏi bỡ ngỡ. Khi ấy, con đã biết trước tửu lượng cho phép của cơ thể để còn làm chủ bản thân. Trong lúc uống bia, em dạy con uống để thưởng thức, nhâm nhi chớ không phải uống để no, để say, để mất hình ảnh. Trong lúc uống bia, còn phải biết lắng nghe cơ thể...” - vợ tôi nói tiếp. Hôm ấy, vợ tôi nói khá nhiều, nói để bảo vệ lý lẽ uống rượu bia của phụ nữ. 2 con gái thì cho rằng tôi quá cổ hủ.

Vợ tôi bây giờ lại có đồng minh là 2 con gái. Tôi biết các con đã trưởng thành, ba mẹ chỉ có thể góp ý, định hướng, khó lòng cấm cản. Cấm ở nhà, con ra đường uống thì cũng như không.

Suy đi nghĩ lại, hôm sau tôi bàn với vợ: “Đã lỡ... xúi con biết uống rượu bia rồi thì ba mẹ phải tiếp tục dạy những gì có lợi cho con. Mẹ hãy làm tấm gương... nhậu sao cho đàng hoàng, vui vẻ. Ba cũng làm gương không tụ tập, đàn đúm nhậu nhẹt bê tha, về nhà trễ”; bởi suy cho cùng, đàn ông hay phụ nữ nhậu như hũ chìm, nhậu mất kiểm soát thì đều đáng trách như nhau.

Ở lứa tuổi nào cũng đừng vì nhậu nhẹt mà đánh mất chính mình, để lại ấn tượng xấu trong mắt người khác.

Lê Phi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI