Đàn bà đơn thân xây nhà

16/10/2024 - 18:42

PNO - Có anh thợ vô tư hỏi: “Ba tụi nhỏ đâu rồi mà chị tất bật ngược xuôi mấy thứ khô khan này?”. Tôi nhanh nhảu đáp: “Mấy thứ này em cũng rành lắm, nên em đảm nhiệm luôn”.

Ảnh minh họaa
Ảnh minh họaa

Hậu ly hôn, ba mẹ cho tôi mảnh đất nho nhỏ. Với số tiền chắt chiu gom góp được, tôi bắt đầu xây dựng tổ ấm mới - nơi tôi nắm giữ 2 vai trò, vừa làm cha vừa làm mẹ.

Lẽ thường là "đàn ông xây nhà", nhưng hoàn cảnh buộc tôi phải cáng đáng mọi thứ và thật may, tôi đã tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm.

Bước đầu là ý tưởng xây dựng như thế nào? Vì tài chính hạn hẹp nên tôi không thuê người thiết kế, phải tự lên ý tưởng, hình dung mọi ngóc ngách trong nhà. Tuy có thể mường tượng tổng thể chung ngôi nhà sẽ là màu trắng, cánh cửa sơn màu xanh, bài trí tối giản, đặt nhiều chậu cây xanh nho nhỏ… Nhưng phần chi tiết như vật liệu, kết cấu, chỗ nào là bếp, chỗ nào là phòng ngủ vẫn còn rối rắm, chưa thể hình dung rõ ràng.

Tôi tham khảo ý kiến một số người bạn vừa xây nhà xong, chạy đôn chạy đáo chỗ này chỗ kia, cuối cùng thì tôi quyết định liên hệ mua sắt thép làm móng nhà tại nơi vừa uy tín vừa quen biết để an tâm.

Để có được một không gian hoàn hảo theo đúng ý và phù hợp, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu nhiều nơi, tham khảo một vài ngôi nhà thực tế của hàng xóm, bạn bè. Nghe ngóng thấy chỗ nào có nhà đẹp hoặc quán cà phê xinh là tôi tìm đến.

Vào khâu hoàn thiện, việc thiết kế, sắp đặt kệ sách, bàn trang điểm, đặt ở chỗ nào sao cho tinh tế cũng là chuyện khó nhằn. Khi anh thợ bắt tay vào làm, tôi nhìn ngắm chỗ này chỗ nọ, thấy thật khó để tìm ra nơi hợp lý. Có thể do gu thẩm mỹ của tôi chưa tốt, và vì vậy mà anh thợ cũng bối rối, chờ ý kiến của tôi mới tiến hành. Tôi phải nhờ đến quân sư là em gái để bàn luận, tư vấn...

Đến công đoạn làm cửa, vì bận bịu nên tôi không so sánh giá ở một vài nơi. Sau này nghe mọi người bảo “sao giá cao thế”, lòng tôi hụt hẫng đôi chút. Khi hệ thống cửa hoàn thiện, anh quản lý của cửa hàng cung cấp nói: “Hãy nhìn vào kết quả lúc hoàn thành, tiền nào của nấy”.

Quả thật, tôi hoàn toàn hài lòng với các cánh cửa, mỹ mãn y như mong đợi. Lúc này tôi nhận ra, không nên đặt nặng vấn đề giá cả, chỉ làm bản thân mệt mỏi, stress. Nếu bạn chưa vừa ý về sản phẩm là chuyện khác, còn nếu đã hài lòng thì vậy là đủ rồi.

Có anh thợ vô tư hỏi: “Ba tụi nhỏ đâu rồi mà chị tất bật ngược xuôi với mấy thứ khô khan này?”. Tôi nhanh nhảu đáp: “Mấy thứ này em cũng rành lắm, nên em đảm nhiệm luôn”.

Có người quen bảo: “Lão chồng trông thế mà tệ bạc. Chia tay rồi không thấy mặt mũi đâu. Là dân xây dựng mà ngó lơ chuyện này, dù gì nhà này cũng con anh ta ở mà...”. Tôi nghe hoài cũng quen, rồi làm lơ…

Tôi nghĩ, trong những tình cảnh đặc biệt mà phụ nữ phải xây nhà một mình, hãy mạnh dạn chia sẻ, kêu gọi sự hỗ trợ của người thân, bạn bè, không nên ngại ngần… Và hãy thật tỉnh táo, tinh tế khi chọn các sản phẩm cho ngôi nhà thân yêu.

Vào giai đoạn hoàn thiện, trang trí, hầu hết tâm lý chung ai cũng muốn trang hoàng cho ngôi nhà mình hoàn hảo, bắt mắt, vì thế, có thể khiến bạn sẽ sắm sửa quá mức, cần phải tiết chế, kiên định mục tiêu ban đầu đặt ra. Nếu có bạn bè, người quen trong ngành kiến trúc, thiết kế, hãy liên hệ nhờ tư vấn. Có thể thuê người thiết kế với giá cả phải chăng để các không gian đều gắn với những công năng nhất định và nơi sống tiện nghi và thoải mái.

Trường hợp của mình, tôi luôn nhắc nhở mình đề cao phong cách tối giản, không vung tay quá trán, kẻo lại đổ nợ. Đến ngày ngôi nhà hoàn thiện, nhìn ngắm mọi thứ, những ngày tháng mệt nhoài của tôi tan biến. Niềm vui hiện diện nơi nơi, chỉ còn lại tình yêu thương và sự xúc động. Cuối cùng, mẹ con tôi đã có một nơi đích thực gọi là nhà...

Mai Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI