Đám cưới thân thiện với môi trường, tại sao không?

06/06/2024 - 17:27

PNO - Đám cưới là một trong những sự kiện hạnh phúc nhất trong đời của mỗi người. Trong sự phấn khích, mọi người dễ dàng bỏ qua tác động mà sự kiện có thể gây ra đối với môi trường. Đáng mừng là điều đó đang dần thay đổi.

Lớn lên ở thành phố Los Angeles, Mỹ, trong một gia đình gốc Mexico điển hình, Cindy Villaseñor (33 tuổi) cho biết, cô đã quen với việc mẹ mình thường tái sử dụng hộp đựng bơ và hộp đựng kem để bảo quản món đậu nghiền hoặc xốt salsa trong tủ đông. Dù vậy, Cindy chỉ quan tâm nhiều hơn đến những lựa chọn thân thiện với môi trường khi bước vào đại học. Đó là nơi niềm đam mê sống ít rác thải của cô bắt đầu.

Cặp đôi Villaseñor quyết định tổ chức lễ cưới theo cách tiết kiệm và thân thiện với môi trường - Ảnh: Cindy Villaseñor/The Guardian
Cặp đôi Villaseñor quyết định tổ chức lễ cưới theo cách tiết kiệm và thân thiện với môi trường - Ảnh: Cindy Villaseñor/The Guardian

Vào thời điểm Cindy đính hôn, cô nhận thức được sẽ có một lượng rác thải lớn từ các sự kiện trọng đại của đời người. Một đám cưới trung bình ở Mỹ tạo ra khoảng 181kg chất thải và 63 tấn carbon dioxide. Vì vậy, có rất nhiều đồ dùng một lần được Cindy tìm cách thay thế để tạo ra ít rác thải nhất có thể.

Vài ngày trước đám cưới chính thức, Cindy cùng hôn phu và nhóm bạn đã đến công viên quốc gia Yosemite dựng trại qua đêm để chụp ảnh lúc bình minh và trao nhau lời thề trăm năm. Cindy đã tìm một chiếc váy cưới từ cửa hàng đồ cũ ở địa phương và chọn mang giày sandal trong lễ cưới.

Với công việc tình nguyện tại một tổ chức phi lợi nhuận chuyên xây dựng và duy trì các khu vườn trường học ở Los Angeles, Cindy chọn một nhà trẻ làm địa điểm tổ chức tiệc cưới. Cô cũng tự mình đến các vườn ươm để chọn nhiều loại cây khác nhau cho buổi tiệc, tái sử dụng chai thủy tinh làm bình hoa và viết tên khách lên ly thay vì sử dụng thẻ tên. Tiệc cưới của Cindy cuối cùng chỉ tạo ra khoảng 15kg rác.

Khi nói đến một đám cưới tại Ấn Độ, mọi người thường nghĩ ngay đến sự lộng lẫy và xa hoa. Thế nhưng, ngày càng có nhiều gia đình và cặp đôi đang cố gắng điều chỉnh lễ cưới theo hướng bền vững, cân nhắc cẩn thận tác động từ đám cưới của họ lên môi trường.

2 bà sui gia là Anupama Harish và Charulatha R ở thủ phủ Bengaluru, bang Karnataka, Ấn Độ đã quyết định tổ chức một đám cưới “không nhựa” cho các con của họ là Ashutosh và Nidhi.

Khi 2 gia đình họp thảo luận về việc tổ chức đám cưới, mẹ chú rể - bà Anupama - đưa ra yêu cầu: đám cưới hoàn toàn không có nhựa. Bà Charulatha - mẹ cô dâu - chia sẻ: “Rác nhựa luôn khiến tôi khó chịu. Gia đình tôi cũng ủ phân hữu cơ ở nhà và tôi có một khu vườn trên sân thượng. Vì vậy, chúng tôi vui vẻ chấp nhận thách thức về việc tổ chức một đám cưới không nhựa”.

Bà Anupama chịu trách nhiệm quản lý rác thải. Họ bắt đầu bằng việc in số lượng thiệp mời trong đó có thông điệp về một đám cưới không lãng phí, kêu gọi khách tránh dùng giấy ni lông để gói quà, bó hoa.

Gia đình đã chọn thực đơn gồm những món ít cần dụng cụ ăn uống, phục vụ thức ăn đặt trên lá chuối, thuê dao nĩa bằng kim loại. Dù có hơn 1.000 khách dự tiệc và các sự kiện khác trong vòng 3 ngày, đám cưới đã thành công trong việc không tạo ra rác thải nhựa.

Bà Anupama còn nhờ một chuyên gia giúp ủ 1.000kg rác thải hữu cơ thành 300kg phân bón. 2 người mẹ tin rằng, việc lên kế hoạch cho một đám cưới không dùng đồ nhựa sẽ sạch sẽ và dễ dàng hơn, loại bỏ cảnh rác thải vương vãi khắp địa điểm tổ chức.

Họ ủng hộ việc ngày càng có nhiều người chọn lối sống không nhựa và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các thực hành bền vững vào đám cưới hiện đại.

Ngọc Hạ

(theo The Guardian, Times of India, Architectural Digest)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI