Đại Nghĩa “cạnh tranh” Đình Toàn?

06/11/2023 - 16:17

PNO - Trở lại IDECAF sau 5 năm, Đại Nghĩa gần như dành trọn năm 2023 cho sân khấu với hàng loạt vai diễn ấn tượng. Mới nhất là vai thầy Quân trong vở kịch mang màu sắc “thanh xuân vườn trường” "Hãy yêu nhau đi" (kịch bản: Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn: Hùng Lâm) vừa ra mắt khán giả vào tối 5/11.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa đã chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM về các vai diễn tâm đắc cũng như những điều thú vị về sân khấu.

Thầy Quân - ông thầy kỳ quặc, dễ thương trong vở kịch Hãy yêu nhau đi
Thầy Quân - ông thầy kỳ quặc, dễ thương trong vở kịch về đời sống sinh viên Hãy yêu nhau đi - là vai diễn mới nhất của Đại Nghĩa tại nhà hát kịch IDECAF

* Phóng viên: Được biết, Hãy yêu nhau đi từng được sân khấu IDECAF dàn dựng nhiều năm về trước mà Đại Nghĩa cũng tham gia. Lần này trở lại, Đại Nghĩa từ sinh viên đã thành thầy giáo. Cảm xúc của anh như thế nào?

- Nghệ sĩ Đại Nghĩa: Khi tập vở, tôi vẫn hay nói vui rằng Hãy yêu nhau đi như “thanh xuân vườn trường” của Đại Nghĩa, Hồng Ánh và Đình Toàn - những người cũ trong phiên bản đầu tiên vào cuối năm 2002. Đến nay là tròn 21 năm, quay lại với vở diễn thì cảm xúc nôn nao lắm, nó làm tôi nhớ lại một thời tuổi trẻ của mình.

Khi đó, chúng tôi đều là lực lượng trẻ của sân khấu IDECAF, nhưng Hồng Ánh đã có tên tuổi ở lĩnh vực phim ảnh rồi, còn Đại Nghĩa thì hoàn toàn mới tinh, chưa có gì cả. Từ năm 2002, vở Hãy yêu nhau đi ra đời thì Đại Nghĩa mới bắt đầu được chú ý với vai Siêng.

Phiên bản sinh viên
Ở phiên bản Hãy yêu nhau đi năm 2002, Đại Nghĩa và Hồng Ánh còn là sinh viên... - Ảnh: Facebook nghệ sĩ Đại Nghĩa

Nhìn lại, đó là kỷ niệm của một thời thanh xuân rất tươi đẹp, cái thời mà một diễn viên trẻ chưa ai biết đến tên, nhưng đầy hoa mộng, hoài bão, khát khao. Và Hãy yêu nhau đi như một cột mốc để khán giả bắt đầu biết đến sân khấu IDECAF có một diễn viên trẻ triển vọng mang tên Đại Nghĩa. Với tôi, những ký ức khi tham gia vở diễn này là điều không bao giờ quên được.

* Còn vai diễn mới của anh ở phiên bản lần này?

... Đến phiên bản năm 2023, Đại Nghĩa và Hồng Ánh đã trở thành thầy Quân và cô Lục Hà.
... Đến phiên bản năm 2023, Đại Nghĩa và Hồng Ánh đã trở thành thầy Quân và cô Lục Hà

- Sau 21 năm, tuổi tác không còn phù hợp để đóng sinh viên nữa, nên tôi và Hồng Ánh từ cặp đôi sinh viên Siêng và Y Nga được đẩy lên làm thầy Quân và cô giáo Lục Hà. Đây cũng là 2 vai diễn rất thú vị mà trước đây cả hai từng xem nghệ sĩ Tuấn Khôi và NSƯT Diệu Đức diễn rất nhiều lần nên rất ấn tượng. Khi phá lại 2 vai này, tôi và Hồng Ánh cũng đưa vào đó những nét mới cho phù hợp cá tính, phong cách của mình cùng những sáng tạo riêng, nên phiên bản thầy Quân và cô Hà năm 2023 cũng khác ít nhiều so với năm 2002.

* Nhà hát kịch IDECAF cũng vừa ra mắt một vở diễn mới tinh là Bích Hoa, cô là ai? mà Đại Nghĩa đảm nhận đến 3 vai diễn trong vở. Đây có phải là vở diễn đặc biệt đối với anh?

- Bích Hoa, cô là ai? là vở diễn đặc biệt vì nó là tác phẩm mới nhất của nhà hát kịch IDECAF trong giai đoạn mới và trong vở này tôi đóng tới 3 vai. Nếu 3 vai đó tách riêng ra cho 3 vở khác nhau thì cũng không phải là điều gì quá khó khăn, nhưng khi kết hợp cả 3 vai trong cùng 1 vở diễn thì đòi hỏi người diễn viên sẽ phải sáng tạo làm sao để không có sự trùng lặp màu sắc về cách diễn, cách thoại và tạo hình bên ngoài.

Quý bà giàu có Cindy Cẩm Hường
Trong Bích Hoa, cô là ai? Đại Nghĩa vào vai quý bà nhà giàu Cindy Cẩm Hường có mong muốn kỳ lạ là chú chó cưng có thể nói tiếng người
Thầy giáo Hoàng
Anh còn đồng thời vào vai gã trai chuyên lừa tình phụ nữ hay mơ mộng
Cậu bé bán vé số
Và cả cậu bé bán vé số tên Giàu nhưng có số phận khá hẩm hiu

Đó là thử thách dành cho diễn viên nhưng đồng thời cũng là trải nghiệm cực kỳ thú vị khi mình có cơ hội được thỏa sức sáng tạo, được tung tẩy trong một vở diễn với những màu sắc hoàn toàn riêng biệt.

Cơ hội như thế này không phải lúc nào người diễn viên cũng có được. Cho nên khi đạo diễn Quang Thảo đề nghị tôi diễn 1 lượt 3 vai trong vở Bích Hoa, cô là ai?, thì tôi thích thú và hào hứng nhận lời ngay, không hề có sự e dè hay lo ngại gì cả. Mình biết chắc đây là một thử thách khó khăn, nhưng sẽ rất thú vị để tạo thêm điểm thu hút, một điểm nhấn cho vở diễn mới của nhà hát kịch IDECAF.

* Hiện tại, có thể nói Đại Nghĩa và Đình Toàn là 2 cái tên trụ cột của nhà hát kịch IDECAF. Các anh hay diễn các vai đối trọng nhau, và đặc biệt với Bích Hoa, cô là ai? lại diễn đúp vai. Liệu có sự “cạnh tranh” nào giữa Đại Nghĩa và Đình Toàn hay không?

- Nên nói Đại Nghĩa và Đình Toàn là “cặp bài trùng” thì đúng hơn là “cạnh tranh”. Bởi từ xưa khi còn là diễn viên trẻ thì 2 đứa đã gần như dính lấy nhau trong công việc, trên sàn diễn rồi. Chúng tôi không hay chơi với nhau ngoài đời, nhưng cứ lên sân khấu thì 2 đứa là “cặp bài trùng” đúng nghĩa, rất hiểu ý nhau trong diễn xuất.

Chúng tôi đã gắn bó và đi song hành cùng nhau qua rất nhiều vai diễn từ kịch thiếu nhi đến kịch người lớn. Khán giả vẫn luôn nhắc đến bộ đôi con lươn biển và con cá đuối trong Nàng tiên cá, và nhất là nhân sư 2 đầu trong Hoàng tử Ai Cập. Rất nhiều vai diễn đi song đôi như thế khiến 2 cái tên Đại Nghĩa - Đình Toàn cũng gần như song hành hơn 20 năm qua.

Đại Nghĩa và Đình Toàn
Các vở diễn tại nhà hát kịch IDECAF hiện nay, như: Thuốc đắng giã tật, Khalip - Một ngày làm vua, Sắc màu, Tơ duyên... và mới nhất là Hãy yêu nhau đi đều có mặt Đại Nghĩa và Đình Toàn trong các vai diễn quan trọng

Bây giờ khi đóng vai trò trụ cột ở nhà hát kịch IDECAF, nghĩa là còn phải dìu dắt, hướng dẫn cho một thế hệ trẻ hơn, thì 2 đứa lại càng gắn bó với nhau hơn. Chúng tôi không cạnh tranh hay so kè nhau, mà cảm thấy vui khi làm việc cùng nhau. Cả hai xem nhau và góp ý cho nhau. Khi Toàn tập trên sàn, Nghĩa ngồi dưới coi, góp ý và ngược lại.

Liệu giữa Đại Nghĩa và Đình Toàn có sự cạnh tranh nào chăng?
Liệu giữa Đại Nghĩa và Đình Toàn có sự "cạnh tranh" nào chăng?

Đặc biệt, trong vở Bích Hoa, cô là ai? thì 2 đứa diễn đúp vai. Trong quá trình tập, tôi gần như xuyên suốt trên sàn tập, Đình Toàn còn hỗ trợ công tác đạo diễn, quán xuyến trong ngoài. Đình Toàn xem tôi phá đường dây cho vai diễn, góp ý khi cần thiết để vai hay hơn. Vì đây là vai của chung 2 đứa. Có thể nói, Bích Hoa, cô là ai? lại góp thêm một cái duyên rất đặc biệt cho 2 đứa trên sân khấu.

* Cảm ơn những chia sẻ của anh.

“Khi tập vở Bích Hoa, cô là ai?, lúc phá vai, Nghĩa cứ kêu: “Bờm (biệt danh của Đình Toàn), phá thêm đi, phá vai cho chúng mình đi!”. Cứ thế, chúng tôi có vai diễn chung rất thú vị vừa làm khán giả vui, mình cũng vui. Tôi và Nghĩa còn hứa với nhau, nếu rảnh thì hẹn lên cùng xuất hiện chào khán giả cuối vở. Còn hứa hẹn khi áp lực công việc bớt đi, 2 đứa sẽ diễn chung trong vở Bích Hoa, cô là ai? như món quà đặc biệt cho khán giả. Cả hai cũng thường xuyên bàn việc có thể đổi vai cho nhau để tạo cảm giác mới mẻ cho khán giả… Nếu “cạnh tranh” như vậy thì cũng rất tích cực và thú vị” - nghệ sĩ Đình Toàn chia sẻ.

Đại Nghĩa và Đình Toàn cố gắng sắp xếp thời gian để cùng có mặt chào khán giả vào cuối các suất diễn
Đại Nghĩa và Đình Toàn cố gắng sắp xếp thời gian để cùng có mặt chào khán giả vào cuối các suất diễn Bích Hoa, cô là ai?.

Đông A (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI