Đại lộ gần 3.500 tỉ đồng “kéo” thành Vinh về gần phố biển Cửa Lò

24/02/2023 - 11:25

PNO - Đại lộ Vinh - Cửa Lò dài gần 11km được đầu tư gần 3.500 tỉ đồng có vai trò quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế, kết nối trung tâm hành chính TP Vinh với phố biển Cửa Lò.

 

Năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò với mức đầu tư 4.157 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Đây là tuyến đại lộ lớn nhất Nghệ An, dài 10,8km, mặt đường rộng 160m, đi qua 3 địa phương gồm TP Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò.
Năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò với mức đầu tư 4.157 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Đại lộ dài 10,8km, mặt đường rộng 160m, đi qua 3 địa phương gồm TP Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, là đại lộ lớn nhất tỉnh Nghệ An.
Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ tạo trục giao thông kết nối nhanh 2 khu vực đô thị là TP Vinh và thị xã Cửa Lò, hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ tạo trục giao thông kết nối nhanh 2 khu vực đô thị là TP Vinh và thị xã Cửa Lò, hình thành trục không gian kiến trúc, tạo cơ sở thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Công trình do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư, được khởi công từ năm 2011. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Dự án 3, Ban Quản lý dự án Công trình giao thông Nghệ An (Sở Giao thông Vận tải Nghệ An) cho biết, đến năm 2014, dự án triển khai được hơn 3km với kinh phí hơn 600 tỉ đồng thì phải dừng do thiếu vốn. “Đây cũng là đoạn đường có mặt đường rộng nhất trên tuyến. Điểm rộng nhất trên tuyến là 290m”, ông Hùng nói.
Công trình do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2011. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Dự án 3, Ban quản lý dự án Công trình giao thông Nghệ An (Sở Giao thông Vận tải Nghệ An) - cho biết, đến năm 2014, dự án triển khai được hơn 3km với kinh phí hơn 600 tỉ đồng thì phải dừng do thiếu vốn. “Đây cũng là đoạn đường có mặt đường rộng nhất trên tuyến. Điểm rộng nhất trên tuyến là 290m” - ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Năm 2017, dự án này tiếp tục được triển khai sau khi UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy mô nền đường từ 160m xuống 95m. Lúc này, dự án được điều chỉnh từ 4.157 tỉ xuống còn gần 3.500 tỉ đồng. Giai đoạn 1 của dự án có mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 1.100 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Đến năm 2020, dự án cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng và làm xong 2 tuyến đường gom ở 2 bên để tránh tình trạng lấn chiếm phần đất đã được giải tỏa trên trục đường.
Năm 2017, dự án tiếp tục được triển khai sau khi UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy mô nền đường từ 160m xuống 95m. Lúc này, kinh phí dự án được điều chỉnh từ 4.157 tỉ xuống còn gần 3.500 tỉ đồng. Giai đoạn 1 của dự án có mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 1.100 tỉ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Đến năm 2020, dự án cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng và làm xong 2 tuyến đường gom ở 2 bên để tránh tình trạng lấn chiếm phần đất đã được giải tỏa trên trục đường.
Theo ông Hùng, tháng 7/2022, giai đoạn 2 của dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò tiếp tục được triển khai với kinh phí hơn 1.400 tỉ đồng. “Theo tiến độ dự án là 36 tháng. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đang dự kiến sẽ đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành vào tháng 7/2024. Nhưng để thực hiện được như vậy thì còn phụ thuộc vào nguồn vốn”, ông Hùng nói.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, tháng 7/2022, giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được triển khai với kinh phí hơn 1.400 tỉ đồng. “Theo tiến độ dự án sẽ hoàn thành trong 36 tháng. Tuy nhiên, chúng tôi dự kiến sẽ đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành vào tháng 7/2024. Nhưng để thực hiện được thì còn phụ thuộc vào nguồn vốn” - ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Đến nay, đại lộ Vinh - Cửa Lò đã thông xe 2 làn đường, mỗi làn đường rộng 9m. Điểm đầu của đại lộ giao với đường Trương Văn Lĩnh (xã Nghi Phú, TP.Vinh), điểm cuối giao với đường Bình Mình (thị xã Cửa Lò), giúp đoạn đường từ TP Vinh xuống phố biển Cửa Lò được rút ngắn, thuận tiện và tránh tình trạng ùn tắc kéo dài trong mùa hè, khi du khách ồ ạt đổ xuống biển tắm mát.
Đến nay, đại lộ Vinh - Cửa Lò đã thông xe 2 làn đường, mỗi làn rộng 9m. Điểm đầu của đại lộ giao với đường Trương Văn Lĩnh (xã Nghi Phú, TP Vinh), điểm cuối giao với đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), giúp đoạn đường từ TP Vinh xuống phố biển Cửa Lò được rút ngắn, thuận tiện và tránh ùn tắc kéo dài trong mùa hè, khi du khách ồ ạt đổ về biển Cửa Lò.
Để kịp tiến độ, hiện liên danh 3 nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc đồng loạt triển khai thi công dọc trên tuyến đại lộ Vinh - Cửa Lò.
Để kịp tiến độ, hiện liên danh 3 nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc đồng loạt thi công.
Hàng chục máy lu được huy động tiến hành phần san lấp mặt đường.
Hàng chục máy lu được huy động san lấp mặt đường.
Anh Nguyễn Văn Hảo (35 tuổi, quê huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho hay, thời gian này công ty thường tăng ca làm cả đêm để kịp tiến độ. “Mùa này làm khá khỏe nên anh em đều tranh thủ tăng ca để kiếm thêm thu nhập chứ đến mùa hè nắng nóng làm ở công trường cực lắm”, anh Hảo nói.
Anh Nguyễn Văn Hảo (quê huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho hay, thời gian này công ty thường yêu cầu tăng ca làm cả đêm để kịp tiến độ. “Mùa này làm khá khỏe nên anh em đều tranh thủ tăng ca để kiếm thêm thu nhập chứ đến mùa hè nắng nóng làm ở công trường cực lắm” - anh Nguyễn Văn Hảo nói.
Một đại diện Công ty CP Xây dựng Tân Nam (một trong 3 nhà thầu) nói rằng, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, bởi thế đơn vị này rất chú trọng và đang nỗ lực triển khai dự án để kịp tiến độ. Ngay sau kỳ nghỉ tết, dù thời tiết không thuận lợi, song công ty này vẫn huy động tối đa nhân lực, vật lực thi công cả ngày lẫn đêm.
Đại diện Công ty CP Xây dựng Tân Nam (một trong 3 nhà thầu) cho biết, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, do đó đơn vị này rất chú trọng và đang nỗ lực triển khai dự án để kịp tiến độ. Ngay sau kỳ nghỉ tết, dù thời tiết không thuận lợi, song công ty vẫn huy động tối đa nhân lực, vật lực thi công cả ngày lẫn đêm.
“Hơn 200 người gồm công nhân, kỹ sư, giám sát… được chúng tôi huy động để làm tuyến đường này. Công nhân được chia thành các tổ làm ngày, làm đêm. Dự kiến trong 12 tháng, chúng tôi sẽ cơ bản hoàn thành”, vị đại diện này nói.
“Hơn 200 người gồm công nhân, kỹ sư, giám sát… được huy động để làm tuyến đường này. Công nhân được chia thành các tổ làm ngày, làm đêm. Dự kiến trong 12 tháng, dự án sẽ cơ bản hoàn thành” - vị đại diện này nói.
Ngoài một số cầu, hệ thống thoát nước qua tuyến đường này cơ bản được thiết kế chảy ngầm. Toàn bộ tuyến đường được thiết kế 62 cống thoát nước các loại.
Ngoài một số cầu, hệ thống thoát nước qua tuyến đường này cơ bản được thiết kế chảy ngầm. Toàn bộ tuyến đường được thiết kế 62 cống thoát nước các loại.
Lòng đường rộng, được các đơn vị thi công tận dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, lắp đặt trạm trộn để thuận lợi hơn trong quá trình triển khai dự án.
Lòng đường rộng được các đơn vị thi công tận dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, lắp đặt trạm trộn để quá trình triển khai dự án thuận lợi hơn.
Nhằm cụ thể hóa Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất đề án, nhập toàn bộ thị xã Cửa Lò và một số xã của huyện Nghi Lộc vào TP Vinh để mở rộng địa giới và không gian đô thị thành phố. Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi TP Vinh chính thức được mở rộng về phía biển.
Nhằm cụ thể hóa quyết định của Thủ tướng phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất đề án, nhập toàn bộ thị xã Cửa Lò và một số xã của huyện Nghi Lộc vào TP Vinh để mở rộng địa giới và không gian đô thị thành phố. Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi TP Vinh chính thức được mở rộng về phía biển.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI