Đại học Harvard nghiên cứu... diva Beyoncé

28/09/2014 - 11:20

PNO - PNO - Khó ai có thể cưỡng nổi trước tài năng và nhan sắc của Beyoncé. Có lẽ sức hút mãnh liệt này đã khiến giáo sư của đại học danh tiếng bậc nhất thế giới - Harvard cũng phải bỏ công nghiên cứu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hẳn là vậy! Một siêu sao không scandal, lượng album bán ra luôn ở hàng triệu, đã ẵm 8 giải Grammy, 3 đề cử Quả Cầu Vàng, đứng top Billboard là "chuyện thường ở huyện" và còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội… Cái tên Beyoncé có thể xem là một tượng đài khó đổ vỡ trong lòng người hâm mộ, là thần tượng của nhiều thần tượng, trong đó có cả cô nàng Lady Gaga quái kiệt.

Dai hoc Harvard nghien cuu... diva Beyonce
Diva Beyoncé Knowles

"Queen B" hoàn hảo từ tài năng đến sắc đẹp, đúng như ý nghĩa của bản hit lớn của cô, Bootylicious - quyến rũ, đầy khêu gợi trên sân khấu, nhưng giản dị, chân thật ngoài đời thường.

Nghiên cứu về Beyoncé sẽ bắt đầu được tiến hành từ tuần sau tại đại học kinh doanh Harvard Business School (HBS). Theo tờ Harvard Gazette, nghiên cứu này sẽ đi sâu vào những điều thúc đẩy các tham vọng, các chiến dịch quảng bá đắt đỏ, tình hình thị trường, những trở ngại về công nghệ và kỹ thuật cũng như những khó khăn mà Beyoncé và đội ngũ của mình phải đối mặt.

Đề tài hứa hẹn sẽ lý giải “đòn bẩy” nào đã bật tung lượng phát hành solo album thứ 5 của B tăng vọt đến mức choáng ngợp. Album mang chính tên của nữ ca sĩ Beyoncé, được phát hành bất ngờ sáng thứ 6 ngày 13/12/ 2013, ngay lập tức hơn 80,000 bản được bán sau chỉ 3 giờ xuất hiện trên iTunes Store ở Mỹ. Ba ngày sau, con số đã vọt lên 617,213 bản và là 828,773 nếu tính cả quốc tế.

Trong khi đó, album đình đám Red của công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift đạt 465,000 bản, còn Born This Way của Lady Gaga là 662,000 bản sau một tuần xuất xưởng.

Bất cứ nơi đâu có sự hiện diện của Beyoncé là nơi đó vang lên những tiếng reo hò phấn khích của những người hâm mộ cuồng nhiệt. Buổi diễn đánh dấu sự trở lại của Beyoncé ở Roseland Ballroom, New York đã hết vé chỉ trong đúng 22 giây.

Dai hoc Harvard nghien cuu... diva Beyonce
Nữ giáo sư Anita Elberse

Đề tài nghiên cứu này do Anita Elberse phụ trách. Vị nữ giáo sư chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại HBS này từng được Poets & Quants tôn vinh là một trong 40 giáo sư ngành kinh doanh tốt nhất thế giới dưới 40 tuổi. Giáo sư hiện là trưởng bộ môn tự chọn được sinh viên MBA yêu thích và lựa chọn, với nội dung giảng dạy bao gồm ngành kinh doanh giải trí, truyền thông và thể thao.

Được ví như nữ phù thủy của ngành truyền thông giải trí, giáo sư Anita Elberse từng có nghiên cứu về chủ tịch Alan Horn - người đã đưa hãng phim Warner Bros trở thành hãng phim duy nhất trong lịch sử kiếm được hơn 1 tỷ USD trong 11 năm liên tiếp, với những tuyệt phẩm như Batman, Harry Potter…, hay sự lan truyền kỳ diệu của Born This Way của Lady Gaga và Red của Taylor Swift; đến công thức dẫn dắt Manchester United trở thành đội bóng hàng đầu của nước Anh dưới sự huấn luyện của Sir Alex (“Công thức F1” của Huấn luyện viên Ferguson).

Trong nghiên cứu về Beyoncé, Anita Elberse sẽ thực hiện cùng với cựu sinh viên của mình là Stacie Smith. Kết quả nghiên cứu sẽ được dùng để giảng dạy như một phần của "Chiến lược Tiếp thị và Công nghiệp Sáng tạo" của Giáo sư vào tháng tới.

Nghiên cứu này cũng có thể giúp khán giả có lời đáp cho câu hỏi vì sao Beyoncé lại có thể khéo léo, bình tĩnh, không ghen tức, luôn nỗ lực và miễn nhiễm scandal như vậy?

AN NHÀN

Từ khóa Beyoncé Knowles
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI