Nhân lên sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc - Bài cuối:

Đại đoàn kết sẽ đưa TPHCM vươn cao

26/09/2024 - 06:14

PNO - Dự kiến ngày 2/10, Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2029 chính thức khai mạc. Phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung - Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - về những nỗ lực trong thời gian qua cùng những kỳ vọng cho nhiệm kỳ sắp tới.

Phóng viên: Thưa ông, với những dấu ấn đã đạt được trong công tác mặt trận nhiệm kỳ 2019-2024, chúng ta thấy tự tin vào điều gì?

Ông Nguyễn Thành Trung: Nhiệm kỳ qua, hệ thống MTTQ TPHCM luôn nỗ lực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy vai trò các tổ chức thành viên, nhất là với các tổ chức chính trị - xã hội.

Ông Nguyễn Thành Trung (thứ ba từ trái qua) - Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - cùng đại diện các tôn giáo tham gia đóng góp hỗ trợ đồng bào bị thiên tai - ẢNH: N.A.
Ông Nguyễn Thành Trung (thứ ba từ trái qua) - Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - cùng đại diện các tôn giáo tham gia đóng góp hỗ trợ đồng bào bị thiên tai - Ảnh: N.A.

Chất lượng đội ngũ cán bộ MTTQ được nâng cao, sát cánh cùng chính quyền với phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Trong nhiệm vụ đoàn kết người dân, chúng ta đã tăng cường sự đồng thuận, phát huy dân chủ, chung sức, đồng lòng xây dựng thành phố. Từ đó, để lại nhiều dấu ấn nổi bật về một nhiệm kỳ vượt khó, sáng tạo. Hệ thống MTTQ các cấp đã hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng, với nhiều nhiệm vụ mới, khó, chưa có tiền lệ. Có hơn 1.000 mô hình, cách làm hay, sáng tạo của các tập thể và cá nhân trong công tác vận động chăm lo cho người dân khó khăn do dịch COVID-19 đã được áp dụng và đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ động phối hợp tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai các đề án, chương trình sát với thực tiễn và yêu cầu. Đặc biệt, các đề án 06-ĐA/TU nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam và nhân dân giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp; đề án “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia” giai đoạn 2021-2025 đã kết nối 196 gia đình Việt với 257 sinh viên Lào và 55 sinh viên Campuchia, góp phần xây dựng thế hệ trẻ kế thừa, tiếp nối truyền thống hữu nghị giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia; phối hợp thành lập và đưa vào vận hành “quỹ An sinh xã hội”...

* Vai trò nối kết của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trong phòng, chống dịch COVID-19 có thể xem là một điển hình tiêu biểu, thưa ông?

- Trong suốt thời gian diễn ra đợt dịch COVID-19 lần thứ tư (đợt dịch bùng phát nặng nề nhất, từ tháng 4 đến tháng 10/2021 - PV), MTTQ thành phố là đơn vị chủ trì trong tuyên truyền, vận động, tiếp nhận và phân phối hàng hóa, kinh phí, vật tư y tế cứu trợ. Thành phố đã lập Trung tâm An sinh với giám đốc là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý các nguồn tài trợ cũng như phối hợp rà soát nhu cầu, tổ chức phân phối nguồn tài trợ và kiểm tra, giám sát việc điều phối, phân phối đến các đối tượng theo nguyên tắc “đúng đối tượng, đúng nhu cầu”.

MTTQ thành phố đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân, tổ chức tôn giáo cùng đồng hành tham gia, nhất là công tác hỗ trợ ngành y tế, các bệnh viện trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Chúng tôi đã tổ chức 10 đợt xuất quân với 678 tình nguyện viên các tôn giáo tham gia phục vụ tại các bệnh viện. Chúng tôi cũng đã triển khai mô hình “Lưới an sinh” nhằm vận động kinh phí hỗ trợ hơn 2 triệu túi an sinh cho người dân.

Nhằm hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, bệnh viện và người dân có hoàn cảnh khó khăn, MTTQ đã phối hợp Công an thành phố cấp 5.439 giấy đi đường cho các tổ chức, cá nhân tham gia công tác thiện nguyện. Chúng tôi cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 300 tổ chức, nhóm và cá nhân kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men, dụng cụ y tế cho lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như các trường hợp khó khăn, người bệnh.

Có thể nói, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố đã đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tinh thần trách nhiệm cao, sự hy sinh quên mình của đội ngũ cán bộ, nhân viên mặt trận đã góp phần quan trọng vào thành công chung trong việc đẩy lùi dịch bệnh, thể hiện rõ nét sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

* MTTQ TPHCM vạch ra phương hướng cho nhiệm kỳ tới như thế nào để tiếp tục thực hiện tốt nghị quyết về nhiệm vụ phát triển TPHCM và phát huy các cơ chế đặc thù phát triển thành phố?

- Nhằm triển khai nghị quyết của Bộ Chính trị về nhiệm vụ phát triển TPHCM, cũng như Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 đã đề ra phương hướng, mục tiêu, 5 chỉ tiêu, 2 đề án, 1 chương trình, 1 công trình trọng điểm và 6 chương trình hành động. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngoài ra, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Việc thực hiện chuyển đổi số trong công tác MTTQ cũng cần được chú trọng, như triển khai rộng rãi ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên không gian mạng, xây dựng các kênh tiếp thu phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân...

* Xin cảm ơn ông.

Quan tâm đội ngũ làm công tác mặt trận

Từ ngày về hưu, tôi có gần 20 năm tham gia công tác tại khu phố, trưởng ban công tác mặt trận khu phố. Tôi kỳ vọng MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ có một nhiệm kỳ mới thành công, phát triển xứng tầm với vai trò là trung tâm đoàn kết, liên hiệp các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn kết các giới.


Trong nhiệm kỳ mới, tôi mong MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ tiếp tục quan tâm phát triển lực lượng làm công tác mặt trận tại các địa phương, khu phố, đặc biệt là sau khi TPHCM tổ chức sắp xếp lại khu phố. Đây sẽ là lực lượng quan trọng, gần dân và thực hiện công tác vận động, chăm lo cho nhân dân.
Những người làm công tác mặt trận phải có trình độ, có uy tín tại địa phương; phải đi sâu đi sát với quần chúng nhân dân, lắng nghe những ý kiến, đề xuất của nhân dân, tham gia tốt công tác giám sát… để thực sự đại diện cho tiếng nói, mong muốn của quần chúng nhân dân.

Ngô Thị Tý - cán bộ hưu trí, Bí thư chi bộ khu phố 4, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TPHCM

Lắng nghe nguyện vọng nhân dân một cách thực chất

Tôi lúc nào cũng mong Ủy ban MTTQ các cấp, từ TPHCM đến quận, huyện, xã luôn đồng tâm nhất trí để chung sức, chung lòng phục vụ đồng bào, dân chúng mọi thành phần. Sau sự đồng tâm, cần có sự lắng nghe thực chất, sâu sát để giải quyết những nguyện vọng của nhân dân, từ đó mới tạo sự liên kết, khơi dậy được sức mạnh đoàn kết từ nhân dân cùng chung tay với mặt trận thực hiện các nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao phó.

2 cơn bão vừa qua đã để lại rất nhiều thiệt hại và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã thể hiện rõ tính ưu việt của mình khi kịp thời chung tay cùng Nhà nước khắc phục hậu quả thiên tai. Sự kịp thời đó cũng đến từ sự tham gia dưới nhiều hình thức của đông đảo các tầng lớp nhân dân, người góp công, người góp của, người góp lòng… đã dìu dắt bà con vùng bão, lũ vững bước đi qua thiên tai.

Nữ tu Anna Maria Trần Thị Lý (dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ)

Tin tưởng, đặt kỳ vọng vào mặt trận

Tôi luôn đặt niềm tin vào tổ chức mặt trận, đặc biệt là MTTQ Việt Nam thành phố mình. Niềm tin đó ngày càng được nhân lên khi theo dõi tin tức, thấy được sự minh bạch trong việc công khai danh sách ủng hộ nhân dân khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Từ đó, đi đâu, gặp gỡ bạn bè tôi đều vận động họ đóng góp tấm lòng đến tổ chức mặt trận.


Tôi kỳ vọng MTTQ Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ mới sẽ phát huy vai trò khối đại đoàn kết, tiếp tục huy động những người có uy tín tham gia công tác mặt trận, giữ được niềm tin của nhân dân với tổ chức mặt trận, với Nhà nước.

Chị Đặng Thị Hồng Yến - người dân thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TPHCM

Trang - Lê (ghi)

Quốc Ngọc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI