Đại dịch COVID-19 khiến người trẻ Thái Lan mê bói toán nhiều hơn

15/04/2022 - 11:34

PNO - Theo một nghiên cứu vào năm 2021 của Đại học Quản lý Mahidol (CMMU), ước tính có khoảng 78% dân số Thái Lan tin vào siêu nhiên.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Dhidhaj Sumedhsvast - học viên thạc sĩ người Thái Lan không tin vào bói toán hay sức mạnh siêu nhiên. Nhưng khi đại dịch COVID-19 xuất hiện cách đây 2 năm, anh bắt đầu tìm lời khuyên của các thầy bói, đeo bùa may mắn và lấy hình ảnh những lá bài tarot làm hình nền trên điện thoại của mình.

Người đàn ông 30 tuổi cho biết: “Đại dịch đã mang đến rất nhiều bất ổn khiến chúng tôi cảm thấy lo lắng. Khi tôi bắt đầu làm việc này, tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều. Trong khi những người khác bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và mất việc làm hoặc thu nhập nhưng tôi thì không. Vì vậy, tôi ngày càng tin tưởng vào nó".

Giống như Dhidhaj, nhiều người trong nhóm dân số trẻ có tâm lý lo lắng của Thái Lan đã bắt đầu theo đuổi việc xem bói với nhiều hình thức bói toán khác nhau như một cách tạo niềm tin vào tương lai.

Người trẻ Thái Lan ngày càng tin vào bói toái
Nhiều người trẻ Thái Lan ngày càng tin vào bói toán

Đại dịch cũng đã làm chuyển hướng hình thức bói toán ở Thái Lan. Trước đây, nó xuất hiện trên các đường phố hoặc những tiệm xem bói lề đường thì nay bói toán được chuyển sang phương tiện truyền thông xã hội, giúp các thầy bói có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

Pimchat Viboonthaninkul, một thầy bói 26 tuổi đang xem bói trực tuyến và là người đồng sáng lập Mootae World - xu hướng cài bài tarot làm hình nền điện thoại - cho biết: “Khi thế giới đảo lộn và mong manh như thế này, con người cần có những điểm neo tinh thần".

Văn hóa Thái Lan từ lâu đều tin vào trong chiêm tinh học và các hình thức bói toán như đọc chỉ tay, bói bài hay tướng số rất được ưa chuộng. Theo một nghiên cứu của Đại học Quản lý Mahidol (CMMU) năm 2021, ước tính có khoảng 78% dân số Thái Lan tin vào siêu nhiên.

Theo A Duang - một công ty có ứng dụng xem bói có gần nửa triệu người dùng, chủ yếu ở độ tuổi từ 18 đến 30 thì ngành công nghiệp bói toán không chính thức ở Thái Lan nhưng ước tính thu hút khoảng 5 tỷ baht chi tiêu (150 triệu USD) mỗi năm. Ứng dụng này cung cấp các buổi phát trực tiếp hàng ngày của gần 7.000 thầy bói, trong đó người dùng có thể trả từ 10 đến 100 baht để có thông tin chi tiết một cách nhanh chóng.

Giám đốc điều hành của A Duang, Kittikhun Yodrak cho biết thêm người dùng chi tiêu trung bình cho việc bói toán đã tăng gấp 5 lần kể từ đại dịch bùng nổ.

Những hình ảnh bài tarot được in làm áp điện thoại
Những hình ảnh bài tarot được in làm ốp lưng hoặc làm hình nền điện thoại

Theo Jomkhwan Luenglue, một thành viên hội đồng của Hiệp hội Tâm lý Thái Lan, xu hướng tin vào bói toán đã phản ánh một thực trạng bất an và mức độ căng thẳng khiến nhiều người phải tìm kiếm câu trả lời hoặc đáp án từ người khác hơn là từ bản thân họ. “Đó là cách sơ cứu tinh thần. Nhưng nó có thể gây nguy hiểm cho khả năng đưa ra quyết định cho chính bạn trong tương lai", Jomkhwan nói.

Không chỉ tin vào bói toán, nhiều người Thái Lan hiện nay còn có xu hướng in những hình bùa, hay bài tarot làm ốp điện thoại hoặc làm hình nền điện thoại của mình. Nắm bắt xu hướng này, nhà sản xuất hình nền điện thoại di động Mootae World đã tạo ra hàng chục ngàn hình ảnh - mỗi hình có các lá bài tarot hoặc biểu tượng, kích cỡ khác nhau với giá từ 249 baht mỗi chiếc.

Thị trường bói toán đang bùng nổ ở Thái Lan
Thị trường bói toán đang bùng nổ ở Thái Lan

Chính vì nhu cầu ngày càng nhiều mà các thương hiệu kinh doanh chính thống khác cũng phải thừa nhận hình thức kinh doanh này là chìa khóa mở ra thị trường ngày càng tăng của những tín đồ trẻ có thu nhập.

Ekkaphong Khemthong, chủ sở hữu Crypto Amulets chuyên cung cấp sưu tập các loại bùa truyền thống cho biết: “Chúng tôi từng đeo bùa hộ mệnh quanh cổ, nhưng bây giờ chúng tôi có thể cài trên điện thoại của mình”.

Muratha Junyaworalug, trưởng nhóm nghiên cứu của CMMU nói thêm: "Một xu hướng tiếp thị mới đã xuất hiện. Các xu hướng thì luôn thay đổi, nhưng niềm tin siêu nhiên là điều không đổi trong xã hội Thái Lan".

Thậm chí, Muratha Junyaworalug còn khẳng định: "Hầu hết các công ty đều muốn thâm nhập vào thị trường này".

Trọng Trí (theo Reuters, CNA)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI