"Đại dịch béo phì nghiêm trọng" tăng nhanh ở phụ nữ Mỹ

27/09/2024 - 14:01

PNO - Thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) từ năm 2021-2023 cho thấy, tỉ lệ béo phì ở nước này là khoảng 40%. Trong đó, gần 1/10 số người được khảo sát bị béo phì nghiêm trọng.

Theo bảng đánh giá của CDC, những người có BMI (chỉ số khối cơ thể) là 30 được coi là béo phì; những người có BMI từ 40 trở lên được coi là béo phì nghiêm trọng.
Theo bảng đánh giá chỉ số cơ thể BMI thì người có chỉ số 30 được coi là béo phì, người có BMI từ 40 trở lên được coi là béo phì nghiêm trọng

Phụ nữ có khả năng bị béo phì nghiêm trọng cao gần gấp đôi so với nam giới.

Tiến sĩ Samuel Emmerich - nhân viên y tế công cộng của CDC và là người đứng đầu nghiên cứu - cho biết, mặc dù hiện tại có nhiều phương pháp điều trị mới cho bệnh béo phì (như thuốc Wegovy và Zepbound chẳng hạn) nhưng về tổng thể, tỉ lệ béo phì trong dân số Mỹ vẫn ở mức cao.

"Điều đáng nói nhất là kết quả cho thấy tỉ lệ béo phì chung ở Hoa Kỳ không thay đổi đáng kể. Thậm chí, tỉ lệ béo phì nghiêm trọng còn tăng từ 8% (đợt khảo sát 2013-2014) lên gần 10% trong cuộc khảo sát mới này" - tiến sĩ Emmerich cho biết.

Theo bảng đánh giá của CDC, những người có BMI (chỉ số khối cơ thể) là 30 được coi là béo phì. Người có BMI từ 40 trở lên được coi là béo phì nghiêm trọng.

Solveig Cunningham - giáo sư sức khỏe toàn cầu tại Đại học Emory chuyên về béo phì - cho biết: "Việc chứng kiến ​​sự gia tăng của tình trạng béo phì nghiêm trọng thậm chí còn đáng báo động hơn vì đây là mức độ béo phì có liên quan cao nhất đến bệnh tim mạch và tiểu đường cũng như chất lượng cuộc sống thấp hơn".

Giáo sư Cunningham cho biết cần phải tìm hiểu thêm lý do tại sao tỉ lệ béo phì nghiêm trọng lại tăng và tại sao phụ nữ bị béo phì nghiêm trọng ngày càng nhiều. "Có thể do tác động của hormone, tác động của việc sinh con hoặc các nguyên nhân khác và chúng ta cần phải nghiên cứu thêm" - bà cho biết.

Nghiên cứu mới này cũng phát hiện ra rằng tỉ lệ béo phì thay đổi theo trình độ học vấn. Gần 32% những người có bằng cử nhân hoặc cao hơn báo cáo bị béo phì, so với khoảng 45% những người có bằng cao đẳng hoặc bằng tốt nghiệp trung học hoặc thấp hơn.

Giáo sư Cunningham cho biết chìa khóa để ngăn ngừa béo phì là phải ý thức ngay từ đầu, bắt đầu từ thời thơ ấu. Trong đó, ăn uống lành mạnh, hạn chế thức ăn chế biến, tập luyện thể dục thường xuyên nên được đưa lên hàng đầu.

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI