Đại biểu Quốc hội: Chúng ta tiếp tục bất lực trước những đòn tấn công của “bà hỏa”

29/05/2024 - 15:43

PNO - Dù Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt nhưng theo ĐBQH, những vụ cháy thương tâm như vừa qua cho thấy sự bất lực trước đòn tấn công của "bà hỏa".

ĐBQH Nguyễn Thị Minh Tâm
ĐBQH Nguyễn Thị Minh Tâm trăn trở trước liên tiếp vụ cháy thương tâm gần đây

Tiếp tục chương trình phiên thảo luận của Quốc hội về các vấn đề kinh tế - xã hội, chiều 29/5, ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) trăn trở trước những vụ cháy thương tâm xảy ra trong thời gian qua.

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định sẽ cùng Bộ cCng an đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Tại kỳ họp thứ 6, rất nhiều ĐBQH phát biểu cũng trăn trở về vấn đề này.

ĐBQH Minh Tâm xót xa: “Chính phủ cũng đã chỉ đạo, siết chặt việc kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ đặc biệt là tại các đô thị lớn nhưng những vụ cháy thương tâm vừa qua cho thấy dường như chúng ta tiếp tục bất lực trước những đòn tấn công của “bà hỏa”.

Nữ ĐBQH tỉnh Quảng Bình mong các ban ngành ở cơ sở chuyển động mạnh mẽ và kịp thời, khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh” để những mệnh lệnh của Chính phủ được kịp thời thực thi, nhằm ngăn chặn những mất mát từ hiểm họa cháy nổ trong thời gian tới.

Trước đó, tại phiên thảo luận sáng cùng ngày, ĐBQH Nguyễn Văn Thi (đoàn Bắc Giang) cũng chỉ ra, vấn đề phòng cháy chữa cháy nói chung và đặc biệt là đối với các chung cư mini, căn hộ cho thuê là "do cơ chế còn khoảng trống trong sự chồng chéo của các quy định pháp luật hay việc buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng". Ông cũng đề nghị Chính phủ cần có đánh giá rõ hơn, có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

ĐBQH Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) thẳng thắn nêu: “Những vụ việc cháy nhà trọ vừa qua đã cho thấy lỗ hổng trong việc tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy”. Bà phân tích, dân số ngày càng gia tăng, đô thị chật hẹp, nhiều người dân chưa có nhà ở, nhiều người từ nông thôn tới thành thị kiếm sống, học tập phải ở trong các khu nhà trọ thiếu tiện nghi, thiếu các phương án phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn.

Vấn đề được ĐBQH Tạ Thị Yên nhấn mạnh, là trách nhiệm bảo vệ cuộc sống của người dân, của các cấp chính quyền trong công tác quản lý đô thị, quản lý xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, kinh doanh nhà trọ như thế nào để không xảy ra những vụ việc đau lòng như vừa qua.

Quản thực phẩm đường phố ngăn ngộ độc thực phẩm

Các bệnh nhân trong vụ ngộ độc cơm gà ở Nha Trang
Các bệnh nhân trong vụ ngộ độc cơm gà ở Nha Trang

Một trong những vấn đề khác được các ĐBQH quan tâm tại phiên thảo luận là ngộ độc thực phẩm. ĐBQH Nguyễn Minh Tâm phân tích, thức ăn đường phố là sự lựa chọn của đông đảo người dân, khách du lịch quốc tế bởi tính tiện dụng, phù hợp túi tiền. Thậm chí, nhiều cơ sở thức ăn đường phố với công thức riêng còn “ngon hơn cả nhà hàng nổi tiếng”. Bằng chứng là Việt Nam có 5 món ăn lọt vào top 100 món ăn đường phố ngon nhất châu Á.

Tuy nhiên, thời gian qua, hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra khiến hàng trăm người ngộ độc như cơm gà Nha Trang, bánh mì Phượng ở Hội An... Các cơ sở này có chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng khi sự cố xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc, đơn vị vẫn không truy xuất được nguồn gốc thực phẩm, không lưu mẫu như quy định.

Hiện việc quản lý thức ăn đường phố thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương, song ĐBQH cho rằng, đây là việc khó khăn do có hàng trăm, ngàn xe thực phẩm lưu động mỗi ngày. Việc quản lý bằng giấy phép cũng chưa thực sự hiệu quả. Vì sau khi vi phạm, đình chỉ hoạt động, các cơ sở này mở cửa trở lại có đảm bảo an toàn, hay họ sẵn sàng bỏ thương hiệu cũ để lập mới.

Theo thống kê 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 24 vụ với 835 người bị ngộ độc (trong đó có 3 người tử vong). Từ thực trạng trên, ĐBQH cho rằng, có lỗ hổng trong quản lý an toàn thực phẩm và cần rà soát lại.

Bà đề nghị Chính phủ, Quốc hội tiếp tục hoàn thiện các chính sách, pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý về quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm đặc biệt là thực phẩm đường phố. Đồng thời, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành liên quan xây dựng phần mền ứng dụng quản lý việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chất lượng cung cấp của từng cơ sở bán hàng lưu động, đường phố. Các cơ sở vi phạm cần phải bị xử phạt nghiêm khắc hơn để nâng tính răn đe.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI