Đại biểu đề xuất in mã QR trên bảng tên phố, hạn chế đổi tên đường

24/11/2023 - 12:10

PNO - Đại biểu Quốc hội đề nghị in mã QR trên bảng tên phố để du khách quét thông tin, dịch vụ; hạn chế đổi tên đường để tránh lãng phí.

 

ĐBQh Nguyễn Văn Cảnh đề xuất có mã QR trên bảng tên đường, phố để giới thiệu thông tin, thuận tiện cho khách du lịch
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh đề xuất có mã QR trên bảng tên đường, phố để giới thiệu thông tin, thuận tiện cho khách du lịch

Sáng 24/11, phát biểu ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ tại hội trường, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Cảnh (tỉnh Bình Định) cho rằng, một đất nước văn minh, hiện đại sẽ được thể hiện qua giao thông, bởi ai cũng nhìn thấy và ai cũng tham gia…

ĐBQH sử dụng hình ảnh để giới thiệu kinh nghiệm một số nước, các điểm lưu ý cần thiết khi xây dựng hệ thống giao thông đường bộ hiện đại.

Cụ thể, ĐBQH cho biết, trên thế giới ngoài các trạm dừng chân còn có điểm ngắm cảnh. Việt Nam có các cánh rừng Tây Bắc, tuyến duyên hải miền Trung có cảnh quan rất đẹp, do đó, ĐBQH đề nghị Nhà nước xây dựng các điểm ngắm cảnh ở các khu vực này. Còn các trạm dừng chân sẽ xã hội hóa để các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Liên quan tới nhà để xe, ông cho rằng, đây là công trình “đầu tư tiền chẵn và thu tiền lẻ”. Do đó, Nhà nước cần có chính sách để khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư. Ngoài tiền cho thuê đất thì cho tư nhân được chuyển nhượng 1 phần bãi đổ xe để kinh doanh. Cụ thể như, ở tầng trệt của bãi đỗ xe sẽ cho kinh doanh thương mại, các tầng trên làm bãi đỗ xe. Bên cạnh đó, thiết kế các bãi đỗ xe này theo kiến trúc ấn tượng, cấu trúc xanh sẽ tạo ra các điểm nhấn, cảnh quan đô thị.

ĐBQH tỉnh Bình Định cũng đề nghị bổ sung trên biển chỉ tên đường QR code. Mục đích là để có thể giới thiệu các thông tin liên quan trên con đường, dịch vụ trên con đường để thuận tiện cho cả người dân và khách du lịch.

ĐBQH Trần Thị Thu Hằng đề nghị hạn chế đổi tên đường để tránh lãng phí
ĐBQH Trần Thị Thu Hằng đề nghị hạn chế đổi tên đường để tránh lãng phí

Phát biểu tại thảo luận, ĐBQH Trần Thị Thu Hằng (tỉnh Đắk Nông) nêu thực tế thời gian qua, khi quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị, chính quyền địa phương thường áp dụng đặt tên đường theo tên người có công với đất nước qua các thời kỳ lịch sử, thể hiện lòng biết ơn của thế hệ sau, niềm tự hào dân tộc nhưng có trường hợp thay thế tên cũ bằng tên mới.

Do đó, bà đề nghị cần bổ sung quy định theo hướng giữ nguyên những tên gọi đã có trên tuyến đường cũ, không đổi sang tên khác nhằm đảm bảo tính ổn định, tránh lãng phí nguồn lực khi thực hiện chuyển đổi, nhất là khi người dân phải thực hiện thủ tục hành chính có liên quan đến địa chỉ tên đường.

Đồng thời, bà lưu ý quy định cụ thể về các lựa chọn, sử dụng đặt tên đường, vì các danh nhân lịch sử thời phong kiến thường có tên húy và tên theo tước hiệu, nhưng một số địa phương sử dụng cả hai tên của một người cho 2 tuyến đường trên cùng một địa bàn.

Ngoài ra, bà Trần Thị Thu Hằng đề nghị bổ sung nội dung ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng gắn với lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn.

“Ta có thể thấy ở một số quốc gia trên thế giới đã áp dụng hình thức này vừa giảm ùn tắc vừa góp phần bảo vệ môi trường, tiến đến áp dụng hoạt động vận tải đưa đón cán bộ công nhân ở các khu công nghiệp, đưa đón học sinh để phù hợp với tình hình xã hội, đảm bảo quy định an toàn với loại hình này”, bà nói.

Cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ lắng nghe ý kiến đóng góp của các vị ĐBQH và sẽ tiếp tục có những chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, đảm bảo chất lượng tốt nhất để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI