Đại án kit test Việt Á: Các bị cáo nói lời sau cùng, tòa nghị án kéo dài

09/01/2024 - 21:38

PNO - Hội đồng xét xử cho các bị cáo nói lời sau cùng, trước khi vào nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 12/1.

Tối 9/1, phiên tòa xét xử 38 bị cáo trong vụ án liên quan đến Công ty CP công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và một số bộ ngành, địa phương, kết thúc phần tranh luận. Hội đồng xét xử cho các bị cáo nói lời sau cùng, trước khi vào nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 12/1.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng nói "rất buồn đau, hối tiếc", khi vứt bỏ 34 năm luôn cố gắng rèn luyện. Ông đã nhận thức sâu sắc về sai phạm của mình khi chỉ đạo không đúng đường lối của Đảng, Nhà nước.

Cho rằng những sai phạm đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và tỉnh Hải Dương nói riêng, ông Thăng "xin nhận trách nhiệm về bản thân", để coi "đây là bài học đau xót, đắt giá nhất". Không chỉ xin giảm nhẹ cho bản thân, ông Thăng còn mong tòa cho các bị cáo từng là nhân viên của mình ở Hải Dương hưởng khoan hồng.

Sau cùng, ông gửi lời tới lãnh đạo các địa phương là "dù trong bất kỳ hoàn cảnh cấp bách nào cũng hãy thực hiện đúng pháp luật để không rơi vào sai phạm". Ông cũng đề nghị cơ quan lập pháp có những sửa đổi về quy định, tạo hành lang pháp lý để đáp ứng khi có các tình huống cấp bách xảy ra.

Trước bục khai báo, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã có đơn xin giảm án đối với mình. Bị cáo bày tỏ sự ân hận, nói rất đau khổ, xót xa trước những sai phạm đã gây ra. "Bị cáo có lỗi với gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và các nhân viên ngành y tế", lời cựu bộ trưởng.

Ông Long cũng khẳng định, thời điểm xảy ra vụ án là giai đoạn rất khó khăn, cam go trong lịch sử ngành y tế. Bản thân bị cáo và đồng nghiệp luôn cố gắng để chống dịch, cứu người. "Chưa một giây phút nào bị cáo được nghỉ ngơi, lúc nào cũng nghĩ phải giữ vững hệ thống y tế, cứu sống bệnh nhân", ông Long nói, và mong hội đồng xét xử cho bản thân và các bị cáo là từng là cấp dưới của mình được hưởng khoan hồng.

Cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cũng bày tỏ sự ăn năn, hối hận, gửi lời xin lỗi tới Tổng bí thư, Đảng, Nhà nước và nhân dân, vì những sai phạm do mình gây ra. Với tư cách là người từng đứng đầu tại Bộ Khoa học và Công nghệ, bị cáo xin hội đồng xét xử áp dụng các chính sách khoan hồng, để cho các bị cáo thuộc bộ này được hưởng mức án thấp nhất.

Cựu bộ trưởng cũng cảm thấy "thật đau xót, không có gì biện minh". Ông nói rằng, sai phạm thì phải bị trừng phạt, đã phải trả giá bằng 581 ngày day dứt khi bị tạm giam, thậm chí sẽ đeo bám bị cáo đến cả khi đã được trở về với xã hội.

Một bị cáo khác là Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt. Bị cáo thừa nhận tội, xin Tòa "có cơ chế" để quy hết trách nhiệm cho mình thay vì các nhân viên công ty vì họ chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi ích, Tổng giám đốc chỉ đạo dù sai cũng không thể không làm.

Bị cáo xin xét bối cảnh đặc biệt của vụ án, đã được các bị cáo khác đề cập rất nhiều. Lời cuối, Việt gửi sự chia sẻ đến 37 bị cáo còn lại, "hãy an yên nhẹ nhàng". "Không ai muốn ở tù, nhưng nếu lỡ phải ở tù, hãy biến cái nguy không ai muốn thành cái cơ không ai có để sau này hoàn lương vẫn là người cống hiến được cho xã hội", Việt nói.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI